สังคม

ครบ 1 เดือน น้ำท่วมใหญ่เชียงราย พาดูภารกิจคืนความสดใสโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบ

โดย panwilai_c

11 ต.ค. 2567

54 views

ครบ 1 เดือนเหตุการณ์น้ำท่วมในจังหวัดเชียงราย ทั้งอำเภอแม่สาย และอำเภอเมืองยังคงฟื้นฟูความเสียหาย ทั้งบ้านเรือนประชาชน รวมไปถึงวัด และโรงเรียน ซึ่งข่าว 3 มิติ ได้ร่วมทำกิจกรรมคืนความสดใสให้วัดและโรงเรียน ซึ่งหลายแห่งต้องหยุดเรียน และพบด้วยว่ามีอาคารทรุดจากเหตุน้ำท่วมต้องรื้อถอนอาคาร และก่อนเปิดเรียนใหม่ ยังต้องการอุปกรณ์การเรียนการสอนอีกมาก



โรงเรียนสหศาสตร์ศึกษา ตั้งอยู่ด้านหลังหมู่บ้านธนารักษ์ ห่างจากแม่น้ำกกประมาณ 1 กิโลเมตร จึงได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุน้ำท่วมเมื่อวันที่ 11 กันยายน น้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ทำให้บ้านพักครู ห้องเรียน อย่างเช่นห้องดนตรีวงโยธวาทิต เสียหายหนัก ผ่านมา 1 เดือน ได้ทำความสะอาดดินโคลน ไปแล้ว แต่ยังเหลือคราบน้ำป่าให้เห็นอีกมาก รวมถึงห้องดนตรี ที่มีน้ำท่วมซ้ำเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ทำให้ครูยังไม่ทำความสะอาด รอจนกว่าหมดฝน และก่อนเปิดเทอมในวันที่ 28 ตุลาคม



ผู้อำนวยการโรงเรียน เปิดเผยว่า โรงเรียนนี้มีนักเรียนกว่า 2,500 คน ตั้งแต่ชั้นอนุบาล ถึง ม.6 เป็นโรงเรียนเอกชนแบบการกุศล ที่ได้รับเงินอุดหนุนจาก สำนักงานส่งเสริมโรงเรียนเอกชน เด็กส่วนใหญ่กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ เป็นเด็กด้อยโอกาส ที่ได้รับการอุปการะเป็นเด็กนักเรียนประจำจากมูลนิธิต่างๆ และมีหอพักที่โรงเรียน ในวันเกิดเหตุมีเด็กและครูเหลืออยู่กว่า 200 คน ติดอยู่ในอาคาร 1 คืน ก่อนอพยพออกไป และหลังน้ำลดได้ช่วยกันทำความสะอาด อาคารทั้ง 21 หลังที่เสียหาย และก่อนเปิดเรียน ต้องเร่งหาโต๊ะเก้าอี้ อุปกรณ์การเรียนการสอนอีกจำนวนมาก



สำหรับอาคารที่ทำความสะอาดแล้ว ทางโรงเรียนขอบคุณมูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ ที่ร่วมกับ ข่าว 3 มิติ และเครือข่ายทั้งกลุ่มไทยสมายล์บัส และกลุ่มพลังงานบริสุทธิ์ มอบสีให้กับโรงเรียน ซึ่งไม่มีงบประมาณมากพอจะซื้อสีมาทาใหม่ได้ ทำให้คืนความสดใสให้กับโรงเรียน และสร้างความรู้สึกที่ดีหลังจากบอบช้ำจากเหตุน้ำท่วมใหญ่ ซึ่งพร้อมจะสนับสนุนการซ่อมแซมอาคารและโต๊ะเก้าอี้ โดยมีสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 20 ที่นำวิทยากรมาสอนการทาสี รวมถึงการซ่อมแซมเครื่องใช้ที่สำคัญด้วย



ทางโรงเรียนเปิดเผยด้วยว่า 1 เดือนที่ผ่านมา ให้เด็กเรียนแบบออนแฮนด์และออนไลน์ เหมือนในช่วงโควิด และก่อนเปิดเรียนต้องการอาสาสมัครมาช่วยในการฟื้นฟูโรงเรียนเพิ่มด้วย



นอกจากนี้ที่โรงเรียนบ้านน้ำลัด ตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เสียหายอย่างหนักจากน้ำท่วมด้วย แม้จะอยู่ห่างแม่น้ำกก ถึง 5 กิโลเมตร ผ่านมา 1 เดือน ยังทำความสะอาดโต๊ะเก้าอี้ หลังใช้เวลากว่า 2 สัปดาห์ล้างดินโคลนจำนวนมาก และยังมีสภาพเสียหายอย่างหนัก โดยเฉพาะอาคารเรียนหลังใหญ่ ที่พบว่าน้ำกัดเซาะจนอาคารทรุด และวิศวกรลงความเห็นว่าต้องรื้อถอน



สำหรับอาคารเรียนที่ทำความสะอาดแล้ว วันนี้ครู ผู้ปกครอง และนักเรียนได้มาช่วยกันทาสี ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิหัวใจบริสุทธ์ ซึ่งวิทยากรสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 20 เชียงราย ได้อบรมการทาสี เพื่อให้ทุกคนสามารถทำได้ เนื่องจากพื้นที่น้ำท่วมมีมาก อาจไม่มีเจ้าหน้าที่หรืออาสาสมัครเพียงพอ การมีทักษะในชุมชุนช่วยกันเองได้ ก็เป็นการช่วยเหลือที่ยั่งยืนด้วย ซึ่งผู้ปกครองและเด็กนักเรียน ขอบคุณที่จะความสดใสคืนให้กับโรงเรียน



สำหรับกิจกรรมฟื้นฟูในโครงการสังคมร่วมใจ คืนความสดใสให้วัดและโรงเรียนในจังหวัดเชียงราย ได้มอบสี พร้อมอุปกรณ์ รวมถึงการฝึกฝนทักษะการทาสี ให้กับ 10 โรงเรียน และ วัด 10 แห่ง ในหลายอำเภอที่น้ำท่วม เพื่อหวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งให้เมืองเชียงรายกลับคืนมาสดใสได้อีกครั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News