สังคม

'ภูมิธรรม' ลั่นไม่กังวล 1000% 'ทักษิณ-เพื่อไทย' ถูกร้องล้มล้างฯ มั่นใจไม่เป็นหัวเชื้อยุบพรรค

โดย panwilai_c

11 ต.ค. 2567

43 views

กรณียื่นคำร้องเรื่องนายทักษิณ ชินวัตร ล่าสุด ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ออกมาให้ความเห็นว่า พรรคเพื่อไทยไม่กังวลเพราะมองว่าเป็นคำร้องที่ไกลเกินเหตุ พร้อมยืนยันว่า นายทักษิณและพรรคเพื่อไทย ไม่มีพฤติกรรมล้มล้างการปกครอง รอลุ้นศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องหรือไม่



นายชูศักดิ์​ ศิริ​นิล​ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะฝ่ายกฎหมายของพรรคเพื่อไทย​ กล่าวถึงกรณีที่ นายธีร​ยุทธ​ สุวรรณ​เกษร​ ทนายความ​ ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ​ สั่งนายทักษิณ​ ชิน​วัตร​ อดีต​นายก​รัฐมนตรี​ และพรรคเพื่อไทย เลิกใช้สิทธิและเสรีภาพอันจะนำไปสู่การล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย​ อัน​มี​พระมหากษัตริย์​ทรงเป็น​ประมุข​ โดยบอกว่า​ หากดูจากคำร้อง 6 ข้อที่ร้องมา นายชูศักดิ์มองว่า ไกลกว่าเหตุที่จะเป็นการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ในคำร้องมีความพยายามบรรยายให้เข้าเกณฑ์คำวินิจฉัยของพรรคก้าวไกล ว่าเป็นการกัดเซาะบ่อนทำลาย ซึ่งไกลกว่าเหตุมาก และเป็นคนละเรื่องกัน



เช่น กรณีนายทักษิณ พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ แล้วบอกว่าเป็นการเซาะกร่อนบ่อนทำลาย เป็นการบรรยายเกินไป และพรรคเพื่อไทยก็ไม่มีเรื่องจะไปเซาะกร่อนบ่อนทำลายระบอบประชาธิปไตย



ส่วนที่ในคำร้องมีการระบุว่า ร่วมมือกับฝ่ายค้านในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายชูศักดิ์ตั้งคำถามว่า การร่วมมือกันทำกฎหมายมีความผิดอะไร นี่ไม่ใช่การยกเลิก แต่เป็นการตีความให้ความชัดเจนขึ้น และเป็นผลดีกับประชาธิปไตย และไม่เห็นว่าเป็นการเอื้อให้กับอดีตนายกฯทักษิณ ตรงไหน



ส่วนที่ระบุว่า นายทักษิณครอบงำพรรคในเรื่องการเลือกนายกฯ หลังนายเศรษฐา ต้องพ้นตำแหน่ง นายชูศักดิ์ ก็ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง



เรื่องนี้ไม่ได้น่าวิตกกังวลอะไร ตอนนี้ก็รอดูว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องหรือไม่ หากศาลรับคำร้องก็คงจะเรียกไปชี้แจง ซึ่งก็ยินดีเพราะมีคณะทำงานชี้แจงอยู่แล้ว



ทั้งนี้นายชูศักดิ์ เชื่อว่า มีผู้อยู่เบื้องหลังการยื่นคำร้องของนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร เพราะข้อหนึ่งในคำร้องระบุว่า นายทักษิณอยู่เบื้องหลังในการเอาพรรคพลังประชารัฐ ออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล



ขณะที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีฯกลาโหม บอกว่าเรื่องนี้ถือเป็นสิทธิ์ของผู้ร้องฯ ถ้ากฎหมายเห็นว่าถูกต้องก็ว่ากันไปไม่มีปัญหาอะไร เมื่อถามว่าจะเป็นหัวเชื้อนำไปสู่การยุบพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายภูมิธรรม บอกว่าไม่กังวล 1000% ตอนนี้ศาลยังไม่รับฟ้อง อย่าเพิ่งคิดไปเร็วเเละก็อยากเห็นใจพรรคเพื่อไทยบ้าง



นายภูมิธรรม ย้ำว่า พรรคเพื่อไทยทำทุกอย่างด้วยความรอบคอบและเป็นไปตามกฎหมาย ที่ผ่านมาก็มีบางเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย เช่น กรณีของนายเนวิน ชิดชอบ ไปกินข้าวกับที่บ้านนายทักษิณ ก็เป็นเรื่องของคนที่ไปคุยกันจะต้องตอบ ไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทยอะไรทั้งสิ้น

คุณอาจสนใจ

Related News