สังคม

'ตุ้มโฮม' วาไรตี้ใหม่ช่อง 3 เปิดเสน่ห์แบบอีสาน กับเรื่องราวที่น่าสนใจ หนุนซอฟต์พาวเวอร์ไทย เริ่ม 4 พ.ย.นี้

โดย panwilai_c

10 ต.ค. 2567

486 views

ช่อง 3 จับมือบริษัทเซิร์ช เอ็นเตอร์เทนเมนท์จำกัด เปิดตัวรายการใหม่ ในชื่อตุ้มโฮม รายการวาไรตี้ภาษาอีสาน นำเสนอวิถีชีวิต เรื่องราว และเสน่ห์ของภาคตะวันออกไทยที่น่าสนใจ เพื่อเป็นการสนับสนุนซอฟต์พาวเวอร์ไทย โดยจะเริ่มออกอากาศวันแรก 4 พฤศจิกายนนี้ และจะเป็นรายการภาษาอีสานรายการแรกในประเทศไทยที่จะออกอากาศทางฟรีทีวีให้ผู้ชมทุกเพศทุกวัยได้รับชม



ตุ้มโฮม เป็นรายการวาไรตี้ภาษาอีสาน โดยนำจุดเด่นวิถีเกษตรกรรมของชาวอีสาน มานำเสนอเป็นเรื่องราวความสำเร็จ / ความสู้ชีวิต / ความสร้างสรรค์ในแนวคิด และความโดดเด่นในอาชีพที่ทำ ซึ่งรายการจะพาไปตามติดชีวิตของชาวอีสาน ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ รวมทั้งคนอีสานในต่างประเทศ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ความบันเทิงสนุกสนาน และมีประโยชน์ให้กับผู้ชม ผ่านเนื้อหาวัฒนธรรม ประเพณี ศิลปะการแสดง และของดีประจำถิ่น รวมไปถึงวิถีชีวิตของชาวอีสานพลัดถิ่น



พิธีกรที่จะเป็นผู้ดำเนินรายการ คือ คุณกิตติ สิงหาปัด ที่จะสลัดลุคผู้ประกาศข่าวมาดสุขุม มาสื่อสารด้วยภาษาอีสาน หรือ ว่าวอีสานตลอดทั้งรายการ



ร่วมด้วย แพทย์หญิงปรัศวี แสงชาติ หรือ หมอแพร อายุรแพทย์ชำนาญการ นอกจากนี้ยังมีศิลปิน นักแสดงชาวอีสานที่จะผลัดเปลี่ยนกันมาเป็นแขกรับเชิญ



"ตุ้มโฮม" เป็นภาษาอีสาน แปลว่า "มาร่วมกัน มาล้อมวงพูดคุยกัน" ซึ่งเป็นเนื้อหาหลักของรายการ คือ มาล้อมวง มาร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งดีตามวิถีอีสานและเรื่องราวของชาวอีสานสู่ทุกภาคส่วน



งานนี้เป็นความร่วมมือกันระหว่างช่อง 3 และบริษัท เซิร์ช เอ็นเตอร์เทนเม้นท์จำกัด เพื่อผลิตรายการสร้างสรรค์ด้านศิลปวัฒนธรรมไทย ผลักดันซอร์ฟพาวเวอร์ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้ทุกคนเข้าถึงได้โดยง่ายทุกเพศทุกวัย



ขณะที่คนในวงการข่าวและวงการบันเทิง เชื่อว่านี่จะเป็นการพัฒนาอีกก้าวหนึ่งของวงการโทรทัศน์ไทย ในการนำเสนอภาษาท้องถิ่น ออกอากาศผ่านโทรทัศน์สาธารณะ หรือ ฟรีทีวี ซึ่งจะเป็นการเปิดตลาดวัฒนธรรม หรือ ซอร์ฟพาวเวอร์ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นในทุกมิติ



เนื้อหาในรายการ ตุ้มโฮม จะมีทั้งข้อมูลที่นำมาเล่าโดยพิธีกรในรายการ และ การรายงานสดจากพื้นที่ตามงานสำคัญของชาวอีสาน รวมทั้งการแสดงดนตรี หมอลำ ศิลปะต่างๆ ของชาวอีสาน ที่น่าสนใจ



นอกจากนี้ยังมีการเชิญแขกมาร่วมรายการสดในสตูดิโอ ทั้งการแสดง การสัมภาษณ์สด สนุกสนานนอกกรอบ ในลักษณะของรายการวาไรตี้ที่มีประโยชน์ สร้างแรงบันดาลใจ



ตุ้มโฮม จะออกอากาศทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ เวลา 5 โมงครึ่ง - 6 โมงเย็น โดยจะเริ่มออกอากาศวันแรกในวันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายนนี้ ทางช่อง 3 ดูทีวีกด 33 ดูมือถือกด 3plus

คุณอาจสนใจ