สังคม

'ณัฐพงษ์' จี้นายกฯ เจรจาญี่ปุ่น ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนคดีตากใบ หลังพบหลบหนีไป 1 ราย

โดย panwilai_c

10 ต.ค. 2567

92 views

ข่าว 3 มิติ ร่วมนับถอยหลังในการติดตามจับกุมผู้ต้องหาคดีตากใบ ซึ่งเหลือเวลาอีก 17 วันคดีจะหมดอายุความ ล่าสุดหัวหน้าพรรคประชาชน แถลงข่าว เรียกร้องนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน เจรจานอกรอกกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนคดีตากใบ หลังพบ 1 ราย หลบหนีไปประเทศญี่ปุ่น และต้องแสดงเจตจำนงทางการเมือง เพื่อเยียวยาบาดแผลให้ประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้



นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ผู้นำฝ่ายค้าน ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชน เรียกร้องให้นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเจราจากับประเทศญี่ปุ่นในเวที อาเซียน +3 ส่งผู้ต้องหาคดีตากใบ ที่มีรายงานว่าหนีไปประเทศญี่ปุ่น เพื่อแสดงความจริงใจของรัฐบาล ก่อนคดีจะหมดอายุความ และอยากเห็นนายกรัฐมนตรีของไทย แสดงวิสัยทัศน์ต่อสันติภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย เพราะนายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรับมนตรีมาเลเซีย ในฐานะประธานอาเซียนคนต่อไป ยังได้แสดงวิสัยทัศน์เรื่องนี้



โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พลเอกพิศาล วัฒนวงศ์คีรี สส. พรรคเพื่อไทย ที่เป็นจำเลยในคดีนี้ ถือเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลด้วย เพราะคดีตากใบที่เกิดขึ้น เป็นข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ และเกิดขึ้นในสมัยที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี



ขณะที่นายกัณวีร์ สืบแสง สส.พรรคเป็นธรรม ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจาไปยังนายกรัฐมนตรี และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ต้องแสดงความจริงใจต่อประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ นำตัวผู้ต้องหาคดีตากใบมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมให้ทันอายุความ



โดยเฉพาะการแสดงให้เห็นถึงความจริงใจของรัฐบาลไทย ที่ล่าสุดได้เป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติแล้ว เพราะคดีตากใบที่มีคนเสียชีวิตถึง 85 คนจากการสลายการชุมนุม เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงในประเทศไทย

คุณอาจสนใจ

Related News