สังคม

กรมชลฯ ลดระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา หวังลดผลกระทบ - เทศบาลนนทบุรี เตรียมพร้อมรับมือน้ำทะเลหนุนสูง 20 ต.ค.นี้

โดย panwilai_c

10 ต.ค. 2567

62 views

สถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยาวันนี้ กรมชลประทานรายงานลดการระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยาลง เพื่อลดผลกระทบพื้นที่บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาและพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ จาก 2,199 ลบ.ม./วินาที เหลือ 2,050 ลบ.ม./วินาที ขณะที่เทศบาลนครนนทบุรีพร้อมรับมือน้ำทะเลหนุนสูงสุดในวันที่ 20 ตุลาคมนี้



เมื่อเวลา 19 นาฬิกาที่ผ่านมา กรมชลประทานรายงานการปรับลดการระบายน้ำครั้งที่สามของวันนี้ว่า เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท จะทยอยปรับลดการระบายน้ำให้อยู่ที่ 2,050 ลบ.ม./วินาที หลังจากเมื่อวานนี้เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำที่ 2,199 ลบ.ม./วินาที



ส่งผลให้ระดับน้ำด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาและพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ บริเวณคลองโผงเผง จ.อ่างทอง , คลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา แม่น้ำน้อยบริเวณ ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา วัดสิงห์ อ.อินทร์บุรี อ.เมือง อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี วัดไชโย อ.ไชโย จ.อ่างทอง ระดับน้ำจะลดลง



ส่วนที่ สถานี C.29A อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา มีปริมาณน้ำไหลผ่านเฉลี่ย 1,830 ลบ.ม./วินาที กรมชลประทานได้เตือนเตือนพื้นที่เสี่ยงบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำแม่กลอง และแม่น้ำท่าจีน ชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำ แนวเขื่อนชั่วคราว และบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร หรือแนวฟันหลอ ในจังหวัดสมุทรสงคราม สมุทรสาคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี กรุงเทพมหานคร และ สมุทรปราการ ต้องเฝ้าระวังระดับน้ำจากสถานการณ์น้ำทะเลหนุนในระยะนี้ และช่วงวันที่ 13 - 24 ตุลาคม 2567



ส่วนที่จังหวัดนนทบุรีนายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่าเรื่องเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำทะเลที่จะหนุนสูงสุดในวันที่ 20 ตุลาคมนี้ว่า เทศบาลนครนนทบุรี ได้เตรียมกระสอบทราย และอุปกรณ์ในการรับมือไว้พร้อมหมดแล้ว ซึ่งน้ำในแต่ละวันจะเพิ่มขึ้นประมาณ 10-20 ซม.



ซึ่งตอนนี้เทศบาลนครนนทบุรี ได้วางแนวป้องกันน้ำท่วมไว้สูงถึง 3 เมตร แต่จากสถานการณ์ที่ผ่านมาระดับน้ำสูงประมาณ 2.20 เมตร ซึ่งสามารถรับมือได้ ยกเว้นถ้ามีปริมาณน้ำฝนตกลงมามากเทศบาลจะต้องสูบน้ำออกซึ่งได้ตั้งเครื่องสูบน้ำรองรับไว้แล้ว



สำหรับชุมชนกลุ่มเสี่ยงที่มีน้ำท่วม แต่ระดับน้ำขึ้นลง ทางเทศบาลได้ทำสะพานไม้ทางเดินไว้บริการประชาชน และหลังจากนี้จะทำการสำรวจความเสียหายบ้านเรือนประชาชนเพื่อนำถุงยังชีพ และยารักษาโรค ลงไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งประชาชนที่อยู่ริมน้ำเจ้าพระยาได้รับผลกระทบ100% ต้องดูว่าทางจังหวัดจะประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติหรือไม่ เพราะฝั่งแม่น้ำด้านตะวันตกได้รับผลกระทบมากสุด ส่วนทางฝั่งตะวันออก เทศบาลนครนนทบุรี ยังรับมือได้ ซึ่งตอนนี้ได้เตรียมกระสอบทรายไว้กว่า 120,000 ใบ ทราย 3,000 คิว หินคลุก 700 คิว เครื่องสูบน้ำ 6 นิ้ว และ 8 นิ้ว รวม 70 เครื่อง รวมทั้งเครื่องสูบน้ำ 16 นิ้วอีก 10 ตัว

คุณอาจสนใจ

Related News