สังคม

นายกฯ ปัดตอบ 'คดีตากใบ' อีก 18 วัน หมดอายุความ ด้าน ตร.ออกติดตามตัว ผตห. ไม่พบสักคน

โดย panwilai_c

8 ต.ค. 2567

106 views

นับถอยหลังเหลือเวลา 18 วัน คดีตากใบจะหมดอายุความ จนถึงเวลานี้ ตำรวจออกติดตามผู้ต้องหาตามหมายจับ 5 คน จาก 15 คน ไม่พบตัวที่บ้านสักคน



ความคืบหน้าในการติดตามการจับกุมตัวผู้ต้องหาคดีตากใบ จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมหน้าสภ.ตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต หน้าสภ.ตากใบ 7 คน และจากการลำเลียงใส่รถบรรทุกทหารในลักษณะให้นอนทับกัน 5-6 ชั้น ทำให้ถึงแก่ความตายจากการขาดอากาศหายใจจำนวน 78 คน ซึ่งมีผู้ต้องหารวม 15 คน จาก 2 คดี



คดีหนึ่งเป็นหมายจับศาลจังหวัดนราธิวาส ที่ญาติยื่นฟ้องเมื่อต้นปี 2567 ศาลออกหมายจับจำเลย 7 คน ในข้อหาฆ่าผู้อื่น ร่วมกันฆ่าผู้อื่น และกักขังหน่วงเหนี่ยว เป็นอดีตข้าราชการระดับสูง ในจำนวนนั้น มี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี ที่ปัจจุบันเป็น สส.พรรคเพื่อไทย



และอีกคดี มีหมายจับจากศาลจังหวัดปัตตานี ที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้อง จากคดีที่สำนวนหายไปกว่า 19 ปี โดยมีผู้ต้องหาถูกหมายจับ 8 คน เป็นทหารที่ควบคุมการลำเลียงผู้ชุมนุมกว่า 1,3000 คน ใส่รถบรรทุกกว่า 25 คัน ในลักษณะให้นอนทับกัน จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 78 ราย จึงออกหมายจับ คนขับรถและผู้ควบคุมขบวนรถด้วย

จากผู้ต้องหา 15 คน มีรายชื่อซ้ำกัน 1 คน ทำให้เเหลือผู้ต้องหา 14 คน ที่ต้องติดตามตัว



ล่าสุดวันนี้ 8 ตุลาคม2567 ซึ่งเหลือเวลาอีกเพียง 18 วัน คดีจะหมดอายุความ 20 ปี ตำรวจได้ออกหมายค้นไปตามหาตัวผู้ต้องหาตามหมายจับ 5 คน ใน 3 จังหวัดแต่ไม่พบตัวที่บ้านพักแล้ว ประกอบด้วย



1.นายวิชม ทองสงค์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ตามหมายจับศาลจังหวัดนราธิวาส ที่มีชื่อในทะเบียนบ้าน ที่ จ.นครศรีธรรมราช ตำรวจนครศรีธรรมราช ไปตรวจค้นที่บ้าน ไม่พบตัว



2.พล.ต.ท.มาโนช ไกรวงศ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ตามหมายจับศาลจังหวัดนราธิวาส ที่มีชื่อในทะเบียนบ้านจังหวัดสรุราษฎร์ธานี ไปตรวจค้นที่บ้าน ไม่พบตัว



3.พล.อ.เฉลิมชัย วิรุฬห์เพชร อดีตผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 ตามหมายจับศาลจังหวัดนราธิวาส และหมายจับศาลจังหวัดปัตตานี มีรายชื่อในทะเบียนบ้าน เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร ไปตรวจค้นที่บ้านไม่พบตัว



4. เรือโท วิสนุกรณ์ ชัยสาร ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดปัตตานีที่ มีที่อยู่ในเขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร ไปตรวจค้นที่บ้าน ไม่พบตัว



5. นายศิวะ แสงมณี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลจังหวัดนราธิวาส อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย มีที่อยู่ในเขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร ผลการตรวจค้น ไม่พบตัว



ส่วนที่เหลือยังไม่พบตัว ซึ่งผู้ต้องหา 7 คนที่ศาลจังหวัดนราธิวาสออกหมายจับ ศาลนัดติดตามความคืบหน้าในวันที่ 15 ตุลาคม 2567 ก่อนคดีจะหมดอายุความ 10 วัน



วันนี้ มีความเคลื่อนไหวจากนายกรัฐมนตรี โดยผู้สื่อข่าว พยายามจะถามถึงท่าทีของพรรคเพื่อไทย ต่อกรณีของพลเอกพิศาล วัฒนวงศ์คีรี สส. บัญชีรายชื่อ ที่ศาลออกหมายจับในคดีตากใบ นายกรัฐมนตรี ไม่ตอบคำถามพร้อมกล่าวว่า จะรีบเดินทางไปเยือน สปป.ลาว



ขณะที่นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคประชาชน กล่าวถึงเรื่องเดียวกันว่ารัฐบาล จะไม่ทำหน้าที่อะไรเลยใช่หรือไม่ รัฐบาลมีความจำเป็นที่จะต้องใช้โอกาสนี้ในการสร้างความเชื่อมั่น กรณีที่ พลเอกพิศาล เป็น สส.พรรคเพื่อไทย และคดีนี้ก็เกิดในสมัยที่นายทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรี หากรัฐบาลต้องการดับไฟใต้ ต้องคลี่คลายปมนี้ อย่างตรงไปตรงมา

คุณอาจสนใจ

Related News