สังคม

ชาวเชียงใหม่โอด เดือดร้อนหนัก แนะทำแผนที่น้ำท่วม คาดการณ์ระดับน้ำ ไม่ใช่แค่เตือนยกของสูง

โดย nut_p

6 ต.ค. 2567

115 views

สถานการณ์น้ำท่วมในตำบลหนองผึ้ง อำเภสารภี ถือว่าวิกฤติ เพราะน้ำท่วมสูง มีรถยนต์จอดจมน้ำ ชนิดที่เกือบจมทั้งคันจำนวนมาก ตลอดที่เราลงเรือไปกับหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เพื่อไปอพยพผู้ประสบภัยในหมู่บ้านกาญจน์กนกวิลลา 15 ซึ่งแจ้งขอเรืออพยพผู้ประสบภัยเกือบ 50 ครอบครัว รวมถึงหมู่บ้านใกล้เคียง ที่ยังติดอยู่ชั้นสอง เนื่องจากไม่คิดว่าระดับน้ำจะท่วมสูงขนาดนี้



เมื่อเข้าไปยังหมู่บ้านกาญจน์กนก ซึ่งเป็นหมู่บ้านใหญ่ พบว่า นอกจากรถยนต์จอดจมน้ำแล้ว มีเรือกู้ภัยช่วยเหลือผู้ประสบภัยนั่งเรือออกมาอย่างต่อเนื่อง และมีอีกจำนวนหนึ่ง เดินลอยคอลุยน้ำออกมา เพราะรอเรือมารับไม่ไหว ซึ่งเวลาที่เราเข้าไปก็เป็นช่วงเที่ยงแล้ว หลายคนยังไม่ได้ทานข้าว และกลัวว่าน้ำจะขึ้นสูงอีก จึงลุยน้ำออกมา โดยใช้กะละมัง ใส่ข้าวของที่สำคัญ ออกมาพร้อมสัตว์เลี้ยง เช่นสุนัข ที่มีหลายตัว เนื่องจากเป็นหมู่บ้านใหญ่ เราเห็นภายในบ้าน มีรถจมน้ำอยู่เกือบทุกหลัง เพราะไม่คิดว่าน้ำจะท่วมสูงขนาดนี้ ซึ่งมีการแจ้งเตือนภัย และเห็นน้ำปิงในตัวเมืองเชียงใหม่แล้ว แต่ไม่รู้ว่าน้ำจะขึ้นมาระดับไหน บางบ้าน ก็มาเรียกขอความช่วยเหลือที่จะอพยพออกไป



โดยที่บ้านหลังหนึ่ง น้ำท่วมสูงมาก ไม่สามารถลงมาที่ชั้นหนึ่งได้ เจ้าหน้าที่ทหาร และผู้ประสบภัยที่ขอให้มาช่วยภรรยาและแม่ ได้ช่วยให้ปีนออกมาทางหน้าต่าง แล้วรับตัว ทั้งสองคน ลงเรือแทน



ผู้ประสบภัยรายนี้บอกว่า น้ำท่วมมากว่าในรอบแรก ซึ่งเพิ่งซื้อบ้านเพียง 1 เดือน เข้ามาอยู่ใหม่ ซื้อโซฟาใหม่นั่งได้เพียง 5 นาที ก็น้ำท่วมจนต้องทำใจ



นอกจากนี้ระหว่างนำเรือไปอพยพตามบ้านที่ร้องขอความช่วยเหลือเข้ามา ก็มีหลายครั้งคอยตะโกนเรียก เช่น ผู้ป่วยรายหนึ่งก็ต้องอพยพออกมา ก่อนจะไปช่วยบ้านหลังหนึ่งที่มีผู้ป่วย ขาไม่ดี ทำให้ต้องพาปีนออกทางหน้าต่างด้วยความหวาดกลัว และต้องช่วยปฐมพยาบาลให้หายตกใจ



ผู้ประสบภัยหมู่บ้านกาญจน์กนนวิลล์ บอกว่า อยากเห็นการคาดการณ์ระดับน้ำที่จะท่วมที่บอกได้แม่นยำ กว่านี้ เพราะการประกาศให้ยกของขึ้นที่สูง แต่บอกไม่ได้ว่าน้ำจะท่วมเกิน 2 เมตรแบบนี้ ก็จะเตรียมรับมือได้ดีขึ้น รวมถึงการจัดทำ Flood mapping ที่เป็นประโยชน์สำหรับพื้นที่น้ำท่วม ที่สภาพเมืองได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว



นอกจากนี้ที่ถนนเชียงใหม่ลำพูน ตั้งแต่หน้าโรงเรียนเวฬุวัน ตำบลยางเนิ้ง ไปถึงหน้าที่ว่าการอำเภอสารภี น้ำท่วมถนนต้นยาง กว่า 1 กิโลเมตร ต้องใช้เรือ และรถยกสูงของทหาร เข้าไปเท่านั้น



ขณะที่ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 ตำบลยางเนิ้ง ได้มาขอเรือเพื่อนำข้าวไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยหลายหมู่บ้าน ริมทางรถไฟ ซึ่งด้านหลังหมู่บ้านกาญจ์กนก น้ำท่วมบ้านมิดหลังคาชั้น 1 ส่วนใหญ่อพยพกันไปแล้ว เหลือเพียงบางหลัง ที่อยู่รวมกันในบ้านชั้นสอง ในช่วงบ่ายเริ่มมีกู้ภัยนำอาหารไปให้แล้ว ซึ่งจุดนี้ต้องนั่งเรือข้ามทางรถไฟเข้าไป



และน่าตกใจมาก เพราะบริเวณนี้ ข่าว 3 มิติ ได้มาทำข่าว เมื่อวันที่ 25 กันยายน น้ำท่วมไม่ถึง 50 เซนต์เมตร แต่ครั้งนี้ท่วมสูงเป็นประวัติการณ์ ในรอบกว่า 100 ปี หลายคนที่ยังติดอยู่ตามบ้าน ยอมรับว่า ไม่เคยเห็นน้ำท่วมสูงขนาดนี้ แม้เก็บของแต่ไม่ได้เก็บไว้สูงมาก จึงเสียหายอย่างหนัก ต่อเนื่องมาถึงบ้านดงสวรรค์ พบมีข้าวของ เช่นตู้เย็น ลอยน้ำอยู่ด้วย จนถึงด้านถนนเชียงใหม่-ลำพูน ร้านค้า ตลาด ตู้เอีทีเอ็มธนาคาร ถูกน้ำท่วมด้วย



อีกตำบลหนึ่งในอำเภอสารภี ที่น้ำท่วมหนัก เพราะเป็นพื้นที่รับน้ำคือที่ตำบลท่าวังตาล ที่ตั้งของโบราณสถานเวียงกุมกาม ที่ท่วมรอบสองแล้ว และครั้งนี้ท่วมหนักกว่า แม้น้ำจะเริ่มลดไปนิดหน่อย แต่ด้านในวัดสำคัญถูกน้ำท่วมหนัก เช่นวัดใหม่เจริญธรรม และบ้านประชาชนกว่า 500 หลัง เราไม่มีเรือจะเข้าไปสำรวจ จึงเก้บภาพเฉพาะที่วัดเจดีย์เหลี่ยม หรือวัดกู่ค่ำ น้ำท่วมโดยรอบเจดีย์ เป็นห่วงหากน้ำท่วมน้ำ อาจมีน้ำแทรกซึมไปเข้าด้านใน เสี่ยงทำให้เกิดการยุบตัวได้



สำหรับเวียงกุมกาม เป็นอดีตเมืองหลวงของอาณาจักรล้านนา สร้างขึ้นตั้งแต่ พ.ศ.1829 แต่จากประวัติที่ระบุว่าเวียงกุมกามล่มสลายเพราะเกิดน้ำท่วมใหญ่ระหว่างปี 2101-2317 ซึ่งทำให้เวียงกุมกามจนมอยู่ใต้ตะกอนดิน เหลือเพียงซากวิหารและเจดีย์ร้างหลายแห่งที่เห็นอยู่ในปัจจุบัน

คุณอาจสนใจ

Related News