สังคม

'ภูมิธรรม' ยันไม่รู้ 'พล.อ.พิศาล' อยู่ไหน แนะมอบตัวสู้คดีตากใบ

โดย panisa_p

4 ต.ค. 2567

44 views

ถ้านับจากวันนี้ ก็จะเหลือเวลาอีก 22 วัน คดีสลายการชุมนุมที่หน้า สภ.ตากใบ จังหวัดนราธิวาส เมื่อปี 2547 ก็จะหมดอายุความโดยที่ผู้ต้องหาในคดีนี้ ยังคงไม่มอบตัวสู้คดี ตามกระบวนการของกฎหมาย โดยวันนี้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมบอกว่า ยังไม่รู้ว่าพลเอกพิศาล สส.เพื่อไทยจำเลยที่1อยู่ที่ไหน ขณะที่เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดใบลาของพลเอกพิศาล ที่อ้างว่าป่วยรุนแรงต้องรักษาตัวที่ต่างประเทศ



นายภูมิธรรม ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย เปิดเผยกรณีที่ศาลออกหมายจับพลเอกพิศาล วัฒนวงศ์คีรี สส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทยในคดีตากใบ จะประสานงานให้เจ้าตัวมามอบตัว อย่างไรว่า ไม่ใช่เรื่องของพรรคเพื่อไทย เป็นเรื่องเฉพาะบุคคล ตำรวจต้องทำหน้าที่จับกุมตามคำสั่งของศาล หากพบตัวก็สามารถควบคุมตัวได้ ไม่ใช่พรรคไปกำหนดชะตาชีวิต ให้คำแนะนำได้ ว่าให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแต่เป็นเอกสิทธิ์จะตัดสินใจ ตอนนี้จับตัวให้ได้ก่อน



นายภูมิธรรมกล่าวว่า ขอพูดผ่านสาธารณะเพราะตอนนี้ยังไม่มีใครติดต่อได้ หากมีใครติดต่อได้ก็จะแนะนำเข้าสู่กระบวนการกฎหมาย เรื่องนี้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม การถูกกล่าวหา ไม่ได้หมายความว่ามีความผิดก็ยังถือว่าบริสุทธิ์อยู่เพราะฉะนั้นก็ต้องเข้าสู่กระบวนการของศาลน่าจะดีที่สุด



ทางด้านว่าที่ร้อยตำรวจตรี อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า กรณีศาลจังหวัดนราธิวาส ออกหมายจับ พล.อ.พิศาล กรณีไม่ยอมไปขึ้นศาลพิจารณาคดีเหตุการณ์สลายการชุมนุม อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาสว่า พลเอกพิศาล แจ้งลาไปรักษาอาการป่วยที่ต่างประเทศตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยมีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้อนุมัติในวันที่ 28 สิงหาคม 2567 ซึ่งตามระเบียบของสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สามารถลาได้โดยไม่ได้กำหนดกรอบเวลา ขึ้นอยู่กับความจำเป็นของ สส.และไม่ต้องส่งใบรับรองแพทย์ เนื่องจากเป็นการให้เกียรติ สส.



อย่างไรก็ตามสำนักงานเลขาธิการสภาฯ มีหนังสือตอบกลับไปยังเลขาธิการศาลยุติธรรม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขอให้ศาลดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 124 วรรคสี่ ซึ่งเป็นเนื้อหาใหม่ตามรัฐธรรมนูญปี 60 สามารถดำเนินคดีกับพลเอกพิศาลได้เลย โดยที่ไม่ต้องมาขออนุมัติจากสภาฯ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลว่าจะจับกุมพลเอกพิศาลหรือไม่ เพราะสภาฯ มีมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 124 วรรคสี่ จึงไม่ต้องมาขออนุญาตต่อสภาฯ อีก



จากนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล หากเจอพลเอกพิศาลสามารถจับกุมได้ทันที รวมถึงดุลยพินิจในการประกันตัว แต่ในวันประชุมสภาฯ ต้องอนุญาตให้มาประชุมโดยไม่ขัดขวาง



ด้านนายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม ตั้งข้อสังเกตุว่าการอนุญาตหลังศาลรับฟ้องเพียง3 วัน และยาวไปถึง 30 ตุลาคม2567 หลังคดีหมดอายุความ

คำถามของสังคม ผู้อนุญาตให้ไปต้องตอบคำถามสังคมให้ได้ เพราะเป็นคดีสำคัญที่ญาติผู้ได้รับความเสียหายรอคอยมา 20 ปี สังคมสาธารณะทั้งในและต่างประเทศให้ความสำคัญอย่างยิ่งเพราะถือว่าเป็นเสมือนการฆาตรกรรมหมู่

คุณอาจสนใจ

Related News