สังคม

ตรวจสอบอู่ถอดถังก๊าซรถ 'ชินบุตรทัวร์' พบเป็นอู่เถื่อน ขออนุญาตก่อสร้างเป็นโรงจอดรถเท่านั้น

โดย panisa_p

4 ต.ค. 2567

42 views

มีความคืบหน้าในประเด็นการตรวจสอบรถบัสทัศนศึกษา ของบริษัทชินบุตรทัวร์ ซึ่งมีรถบัสทัศนศึกษาทั้งหมด 6 คัน โดย 1 ใน 6 คัน ก็คือรถบัสที่เกิดเพลิงไหม้ จึงเหลือ 5 คัน และรถบัส 5 คันนี้ ก็ถูกเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก ตามจีพีเอสไปพบว่าจอดอยู่ในอู่แห่งหนึ่งในเขตเทศบาลตำบลโคกกรวด อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา โดยพบว่ามี การถอดถังก๊าซ NGV ส่วนที่เกินจากการอนุญาตออก ล่าสุด ทีมข่าว 3 มิติ ตามไปตรวจสอบพบว่าสถานที่ดังกล่าวขออนุญาตก่อสร้างเป็นโรงจอดรถเท่านั้น ไม่มีใบอนุญาตใดๆ ที่ให้ประกอบกิจการเป็นอู่ซ่อมหรือดัดแปลงสภาพรถยนต์



อู่กังการช่างคือชื่อที่ปรากฎในจีพีเอส ตามที่เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก ติดตามรถบัส 5 คันเข้าไปอู่เมื่อวานนี้ สถานที่ตั้ง รายล้อมด้วยแปลงข้าวโพด และส่วนป่าอนุรักษ์ ชุมชม ที่เรียกว่าป่า 9 ไร่ ของเทศบาลตำบลโคกกรวด กระทั่งพบจุดที่รถบัส 5 คัน มาจอดที่นี่เมื่อวาน



ข่าว 3 มิติพบว่าในถังที่เหลืออยู่นี้ มีสติกเกอร์ติดอยู่ทั้งหมด แต่แทบทุกถัง มีร่องรอยการขูดขีด ฉีกสติกเกอร์ออก ซึ่งบอกไม่ได้ว่า เป็นการขูดลอกตามธรรมชาติหรือจงใจปกปิดข้อมูลหรือไม่  ที่เห็นแน่ชัดนอกเหนือจากทะเบียนรถ 30-0411 แล้วยังพบว่าบนสติกเกอร์ระบุชื่อของบริษัทที่เป็นผู้ตรวจและทดสอบระบบถัง ระบุวันเวลาที่ทดสอบ และระบุสถานที่ตั้งบริษัทแห่งนี้ สาขาที่ 1 อยู่ที่ ต.บางปูใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ข่าว 3 มิติ อยู่ระหว่างพยายามตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมจากบริษัทที่ปรากฎชื่อบนถังก๊าซที่ถูกถอดออกนี้ และนอกจากถังก๊าซแล้ว ก็ยังพบเบาะที่นั่งระบุชื่อหลังเบาะว่าชินบุตรทัวร์ รวมถึงเศษพรมและไม้ ที่มีสีเดียวกับสีของรถบัสคันดังกล่าว



ตอนนี้ข้อเท็จจริงชัดเจนว่ารถ 5 คัน ถูกนำมาถอดถังก๊าซส่วนที่เกินที่นี่ แต่ที่ยังเป็นปริศนาคือ ขณะติดตั้งถังส่วนที่เกินนั้น ติดตั้งก่อนจะตรวจสภาพ หรือหลังตรวจสภาพ ถ้าตั้งก่อนตรวจสภาพ นั่นเท่ากับกระบวนการตรวจสอบมีข้อบกพร่องหรือไม่ และถ้าตั้งหลังตรวจสภาพ อู่นี้เป็นผู้ติดตั้งหรือไม่ ถ้าอู่นี้ไม่ใช่ผู้ติดตั้ง เหตุใดรถบัสทั้ง 5 คัน ซึ่งประกอบการอยู่ที่สิงห์บุรี เหตุใดเลือกมาถอดถังก๊าซที่อู่นี้



นอกจากนี้ ยังมีข้อสงสัยว่าหากอู่นี้ไม่ใช่ผู้ติดตั้งให้ ช่างของอู่นี้จะยอม หรือกล้าถอดให้หรือไม่ และมองในมุของเจ้าของรถ หากอู่นี้ไม่ใช่ผู้ติดตั้งให้ เจ้าของรถทั้ง 5 คัน ซึ่งผู้ครอบครองรถซึ่งเป็นพ่อ-แม่ -ลูกสาว-ลูกชาย และลูกเขย จะยอมให้ช่างจากอู่ที่ไม่ได้ติดตั้งให้ เป็นผู้ถอดออกให้หรือไม่ ข้อเท็จจริงนี้ มีเพียงเจ้าของรถในฐานะผู้ว่าจ้าง และอู่ในฐานะผู้รับจากน่าจะเป็นสองฝ่ายที่รู้ดีที่สุด



เมื่อไม่มีช่างในอู่ให้ข้อเท็จจริง ทีมข่าวจึงไปขอข้อมูลจากเทศบาลตำบลโคกกรวด ซึ่งเป็นเจ้าของท้องที่ เพราะอู่นี้ต้องเสียภาษีการประกอบการ ซึ่งรองนายกเทศมนตรี และนายช่างโยธา ให้ข้อมูล และข้อเท็จจริงว่า ที่นี่ไม่ได้ขออนุญาตประกอบกิจการลักษณะอู่ซ่อม หรือประกอบการใด ๆ แต่มีชายคนหนึ่ง ยื่นขออนุญาตสร้างโรงจอดรถ เมื่อปี 2556 หรือเมื่อ 11 ปีที่แล้ว และเสียภาษีโรงเรือนในฐานะบุคคลธรรมดาตามปกติ ปีละ 1160กว่าบาท ไม่ใช่นิติบุคคล ดังนั้นการประกอบกิจการลักษณะเป็นอู่ เท่ากับไม่มีกฎหมายรองรับใดๆ



ประเด็นที่โรงจอดรถ ถูกใช้เป็นอู่ โดยไม่ได้ขออนุญาตประกอบกิจการ ยิ่งตอกย้ำข้อสงสัยว่า เหตุใดเจ้าของรถบัส เครื่องเบนซ์ ทั้ง 5 คัน เลือกที่จะให้คนขับ ขับจากสิงห์บุรีมาถอดถังที่นี่ รวมถึงข้อสงสัยว่าโรงจอดรถที่เรียกว่าอู่นี้ ได้เคยติดตั้งถังเช่นนี้ให้กับรถคันอื่นหรือไม่ และอู่อื่นๆที่รับติดตั้งก๊าซเกินกว่าที่ได้รับอนุญาตนั้น ยังอยู่ที่ใดบ้าง ล้วนแต่เป็นประเด็นสำคัญที่ต้องขยายผลเช่นกัน

คุณอาจสนใจ

Related News