สังคม

เชียงใหม่ระทมซ้ำ! น้ำปิงขึ้นสูงสุดในรอบ 51 ปี ทะลักท่วมหลายพื้นที่

โดย panisa_p

4 ต.ค. 2567

59 views

แม่น้ำปิงในเมืองเชียงใหม่วิกฤต น้ำเข้าท่วมกาดหลวงแล้ว และต้องรอรับน้ำมาเพิ่ม จากอำเภอแม่แตง ซึ่งน้ำท่วมหนักในรอบ 51 ปี เร่งอพยพช้างในปางช้างหนีน้ำกว่า 100 เชือก รวมถึงที่อำเภอเชียงดาว น้ำป่าท่วมหนักทำแม่น้ำปิงที่ต้นน้ำยังมีมวลน้ำจำนวนมาก แจ้งเตือนในเมืองเชียงใหม่เตรียมรับมือ



ทันที่ที่เดินทางมาถึงบ้านกึ๊ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ในช่วงเย็น เราพบเจ้าหน้าที่กู้ภัยและทหารกำลังอพยพแพะ มาจากด้านในหมู่บ้าน และจากปางช้างมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม Elephant Nature park ซึ่งตั้งอยู่ริมน้ำแม่แตง เมื่อนั่งเรือไปด้านในพบว่า มีการอพยพสัตว์ทั้ง วัว ควาย และหมูป่า ระดับน้ำยังสูงกว่า 1 เมตร จากท่วมสูงกว่า 2 เมตร ทำให้มีสัตว์ที่ตายเพราะน้ำท่วม ทั้งแพะ และวัว หลายตัว ที่อพยพออกมาไม่ทัน ซึ่งพื้นท่ส่วนนี้เป็นในส่วนของบ้านชาวบ้านด้วย



ขณะที่ช้างของปางช้าง ยังมีติดอยู่ในน้ำอีก 4 เชือก ซึ่งช้างกลุ่มนี้ อยู่ในที่สูง ยังจมน้ำไม่มาก ทางเจ้าหน้าที่ปางช้างที่เข้ามาดูช้างบอกว่า ถ้าน้ำขึ้นมากกว่านี้ จะต้องอพยพไปบนเขา แต่ตอนนี้คิดว่ายังอยู่ตรงนี้ได้อยู่โดยจะมีการนำอาหารมาให้ ส่วนช้างอีกกว่า 100 เชือกจะอยู่ฝั่งสำนักงานตรงข้ามแม่น้ำแม่แตง ซึ่งเฉพาะ 4 เชือกที่เราเห็นอยู่ในสภาพที่อิดโรย เพราะมีน้ำท่วมสูง



จากภาพมุมสูงจะเห็นว่า พื้นที่บ้านกึ๊ดช้าง มีน้ำท่วมเต็มพื้นที่และแม่น้ำแตงเชี่ยงแรง ทำให้น้ำท่วมปางช้างมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้ม ที่มีเนื้อที่กว่า 400 ไร่ แม้เมื่อวานนี้ นางแสงเดือน ชัยเดช ประธานมูลนิธิฯ จะอพยพช้างกว่า 100 เชือก ขึ้นเขาไปแล้ว แต่ยังเหลืออีกกว่า 10 เชือกที่ยังอยู่ในน้ำ เพราะอยู่ในจุดที่สูง แต่น้ำท่วมอย่างรวดเร็ว



ซึ่งการอพยพช้างหนีน้ำเป็นไปด้วยความยากลำบากเพราะนอกจากน้ำท่วมสูงในปางช้างแล้ว น้ำยังท่วมหมู่บ้านกึ๊ดช้าง ทำให้ไม่สามารถนำรถเข้าไปได้ ต้องขอความช่วยเหลือเรือยนต์ กว่าจะเข้าถึงพื้นที่ในวันนี้ก็เกือบเที่ยง และในช่วงเย็นที่เรามาถึงไม่สามารถใช้เรือข้ามไปสำนักงานได้เพราะน้ำแม่แตงเชี่ยวแรง



นางสาวทิพย์สุดา มะสิทธิ์ เลขาประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้าง เปิดเผยว่า ภายในสำนักงานยังมีพนักงานกว่า 200 คน ที่จะช่วยกันดูแลช้าง ส่วนนักท่องเที่ยว 20 คนได้อพยพไปพักในเมืองเชียงใหม่แล้ว โดยนางแสงเดือน ที่อยู่ช่วยช้างอีก 2 เชือกที่ติดในน้ำ ให้ได้ และเปิดเผยผ่านวิทยุสื่อสารว่า มีช้าง 2 เชือกที่ลอยน้ำไป ทราบข่าวว่า 1 เชือกล้มตายไปแล้ว อีกเชือกชื่อฟ้าใส หากใครพบขอให้ช่วยคล้องไว้ด้วย



ส่วนในหมู่บ้านกึ๊ดช้างก็น้ำท่วมหนัก และท่วมสูงกว่า 2 เมตร ชาวบ้านบอกเป็นน้ำท่วมในรอบ 51 ปี ตั้งแต่ปี 2516 ไม่คิดว่าน้ำจะท่วมหนัก จึงเก็บของกันไม่ทัน และมีข่าวว่าน้ำแม่แตง จะเพิ่มสูงขึ้นอีกในคืนนี้ จึงต้องแจ้งเตือนไปยังชาวเชียงใหม่ที่ต้องรับน้ำด้วย



ระหว่างทางไปที่ อ.แม่แตง เราผ่าน ตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว ซึ่งพบว่า แม่น้ำปิงตรงจุดนี้ น้ำล้นจนท่วมหมู่บ้าน และท่วมถนนทางไปอำเภอพร้าว ซึ่งเป็นน้ำป่ามาจากเมืองนะ ต้นน้ำแม่น้ำปิง เป็นมวลน้ำจำนวนมากที่ชาวบ้านบอกว่าน้ำท่วมแบบนี้ครั้งแรกในชีวิต



หลายบ้านจึงถูกน้ำท่วมหนักโดยไม่ได้เก็บของ และน้ำปิงยังไหลเชี่ยวแรง ท่วมหมวดทางหลวงเชียงดาว โดยน้ำก้อนนี้ไหลไปตามเส้นทางแม่น้ำปิงไปถึงตัวเมืองเชียงใหม่ และจะไปรวมกับน้ำแม่แตง อำเภอแม่แตง ที่ต้องให้ชาวเมืองเชียงใหม่เตรียมรับมือด่วน

คุณอาจสนใจ

Related News