สังคม

ออกหมายจับ 'พิศาล' คดีตากใบ นับถอยหลัง 23 วัน ก่อนหมดอายุความ

โดย panwilai_c

3 ต.ค. 2567

181 views

ศาลจังหวัดนราธิวาส ออกหมายจับ พลเอก พิศาล วัฒนวงษ์คีรี จำเลยที่ 1 ในคดีตากใบแล้ว รวมคดีที่ประชาชนฟ้องมีหมายจับทั้งหมด 7 ราย และคดีที่อัยการสูงสุดมีหมายจับ 8 ราย รวมทั้งหมด 15 หมาย ซึ่งต้องนำตัวมาขึ้นศาลก่อนหมดอายุความ คดีจึงจะไม่สิ้นสุด โดยเหลือเวลาอีกเพียง 23 วัน วันนี้ สส.พรรคประชาชน ได้ตั้งกระทู้ถามสดถึงรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมด้วย



นาย รังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ได้ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา ต่อรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายภูมิธรรม เวชยชัย ถึงกรณีคดีตากใบ ที่มีความเสี่ยงจะหมดอายุความลง โดยที่ไม่สามารถนำตัวผู้ต้องหาตามหมายจับ มาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้ทัน หลังจากประชาชนร่วมกันยื่นฟ้องคดีที่ถูกลืมไปถึง 19 ปี จากเหตุการสลายการชุมนุมหน้า สภ.ตากใบ จังหวัดนราธิวาส ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากการถูกยิง 7 ราย และอีก 78 ราย เสียชีวิตจากการลำเลียงขึ้นรถบรทุก 78 ราย



แม้หลังเหตุการณ์ตากใบ มีอดีตนายกรัฐมนตรีสองคนที่ขอโทษต่อเหตุการณ์ตากใบ คือ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เมื่อปี 2549 และ ทักษิณ ชินวัตร เมื่อปี 2565 แต่คำถาม คือ รองนายกรัฐมนตรีจะทำอย่างไร เพื่อฟื้นความไว้วางใจของประชาชนในพื้นที่ สร้างความรู้สึกของประชาชนให้กลับมาดีให้ได้ เพราะเมื่อนักข่าวถามเรื่องนี้รองนายกรัฐมนตรีก็มีอารมณ์แล้วบอกให้ไปสนใจเรื่องอื่น จนสุดท้ายนำไปสู่การเกิดเหตุระเบิดอีกครั้งในพื้นที่ อ.ตากใบ



ขณะที่นายภูมิธรรม ตอบคำถามทันทีว่า การแก้ไขปัญหาชายแดนใต้ต้องเริ่มต้นจากความพยายามใช้เหตุผล ดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างครบทุกมิติ ไม่ใช่เริ่มจากการมองเพียงด้านลบ หรือไม่ให้ความสำคัญ ยอมรับว่าเหตุการณ์ตากใบ ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น และมีความจริงหลายมิติ และมีรายงานสรุปว่าทุกคนที่อยู่บนรถเกิดการเสียชีวิตเพราะการขาดอากาศหายใจเป็นหลัก



และมีรายงานด้วยว่าเมื่อแม่ทัพภาคที่ 4 ได้เห็นว่ามีการลำเลียงคนขึ้นไปในลักษณะนั้นก็ได้พยายามยับยั้งไว้ เพราะฉะนั้นไม่ได้หมายความว่ามีเจตนาหวังเอาคนไปทับให้ตาย รวมถึงรัฐบาลสมัย นางสาวยิ่งลักษณ์​ ชินวัตร ได้มอบเงินเยียวยา 7 ล้านบาท ให้ครอบครัวผู้เสียชีวิต เป็นความพยายามที่ให้เห็นว่ารัฐบาลจริงใจ และสำหรับผู้ถูกออกหมายจับ ตำรวจก็ต้องหาตัวมาให้ได้



ขณะที่มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ในฐานะทีมทนายความของญาติ เปิดเผยว่า ศาลจังหวัดนราธิวาส ออกหมายจับ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ในคดีสลายการชุมนุมหน้าสภ.ตากใบ เหตุหลบหนีไม่มาตามศาลตามกำหนด ซึ่งเป็นตามคำร้องทนายโจทก์ขอให้ศาลออกหมายจับด้วย เนื่องจากก่อนหน้านี้ศาลออกหมายเรียก เพราะ พล.อ.พิศาล เป็น สส.มีสิทธิคุ้มกันตามรัฐธรรมูญ โดยลงวันที่ 1 ตุลาคม 2567

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ