สังคม

สั่งสอบ จนท.เอี่ยวขบวนการ 'ปลอมทะเบียนรถ' หลังจับผตห.ใช้เส้นสาย ลอบเข้าระบบเปลี่ยนข้อมูลรถ

โดย panwilai_c

3 ต.ค. 2567

125 views

อีกรูปแบบหนึ่งของการกระทำผิดบนท้องถนน เกี่ยวกับรถยนต์ คือขบวนการรถสวมป้ายทะเบียนปลอม เพราะการสวมป้ายทะเบียนเป็นสาเหตุทำให้รถนำไปก่อเหตุอาชญากรรมได้หลายอย่าง และการปลอมได้อย่างแนบเนียน ต้องมีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องเพราะข้อมูลทางทะเบียนของรถยนต์ ซึ่งมีเพียงเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ที่จะเข้าถึงข้อมูลได้



หนึ่งในความผิดของรถยนต์ ที่เห็นบนท้องถนนเป็นประจำ และทำผิดกันจำนวนมาก คือรถสวมป้ายทะเบียน โดยขณะนี้ไม่ใช่รถยนต์ส่วนบุคคลเพียงอย่างเดียว แต่ระบาดไปยังรถโดยสาร รถบรรทุก รถหรู รถตู้ และรถเกือบทุกประเภท พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จึงสั่งการให้ ตำรวจทางหลวงกวดขัน



โดยรถตู้สีขาว คันนี้ได้ปลอมทะเบียนของรถตู้สีขาวของอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่้ง ซึ่งเป็น เจ้าของตัวจริงมาหลายเดือน กระทั่งอาจารย์ได้ใบสั่งจำนวนกว่า 5 ใบ เจ้าของรู้สึกกังวล จึงเปลี่ยนป้ายทะเบียนไปใช้ป้ายใหม่ แต่รถของผู้สวมทะเบียนก็ได้เปลี่ยนป้ายตามไปใช้ให้ตรงกัน ยิ่งทำให้เจ้าของรถตัวจริง สงสัยว่าเหตุใดถึงทราบความเคลื่อนไหวของรถ และเจ้าของรถตัวจริงก็ยังได้รับใบสั่งเช่นเดิม



พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น รองผู้บังคับการปราบปราม ซึ่งดูแลงานสืบสวนตำรวจทางหลวง ระบุว่า ได้สั่งให้ ตำรวจทางหลวงเพชรบุรี



ติดตามยึดรถตู้สีขาวสวมทะเบียน ได้ที่ อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี คนขับ ยอมรับว่าได้ติดต่อทำป้ายปลอมจากเพจทำป้ายปลอมทางเฟสบุ๊ค แต่ที่น่าสังเกต ผู้สวมทะเบียนทราบความเคลื่อนไหวของรถป้ายจริงทุกอย่าง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่เท่านั้นจะเข้าถึงข้อมูล



จากการกวดขัน ยังจับรถสวมป้ายทะเบียนได้จำนวนมาก และการขายป้ายทะเบียนปลอม จะต้องมีข้อมูลของรถจริง ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ามีเจ้าหน้าที่กลุ่มใด ที่จะขายข้อมูล หรือ ทราบข้อมูลของรถ จนเกิดการสวมทะเบียนกันเป็นจำนวนมาก



ขณะที่ผ่านมา ตำรวจได้จับกุมผู้ต้องหาที่ลักลอบเข้าระบบเปลี่ยนแปลงข้อมูลรถ ซึ่งมีความสนิทกับเจ้าหน้าที่กรมขนส่ง ในเรื่องกาารติดต่อจดทะเบียนรถ โดยผูู้ต้องหาที่ถูกจับ สามารถใช้รหัสของเจ้าหน้าที่ตรวจรถยนต์ ซึ่งจะทำเป็นเครือข่าย โดยมีเจ้าหน้าที่เข้ามาเกี่ยวข้อง

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ