สังคม

อัปเดตอาการ 3 นร. เหยื่อบัสไฟไหม้ เผยมีสัญญาณดีขึ้น ด้านกมธ.ศึกษา ชี้ทัศนศึกษาไม่ผิด แต่ผิดที่ประมาท

โดย panwilai_c

3 ต.ค. 2567

38 views

ความคืบหน้าการรักษาผู้บาดเจ็บ ตอนนี้เริ่มมีสัญญาณของอาการที่ดีขึ้น แต่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ขณะที่คณะกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร ได้มีการประชุมในเรื่องดังกล่าวด้วย ก่อนจะมีข้อเสนอแนะไปทางกระทรวงศึกษาธิการ



โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ถึงความคืบหน้าการรักษาอาการบาดเจ็บของเด็กนักเรียนหญิงอายุ 7 และ 9 ปี ล่าสุดอาการของทั้งคู่ปลอดภัยดี และมีสัญญาณของอาการที่ดีขึ้นหลังเข้ารับการผ่าตัด ที่แขนและดวงตา แต่ยังต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ



ขณะที่การรักษาผู้บาดเจ็บอีก 1 คน ทางสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ หรือโรงพยาบาลเด็ก ได้ออกแถลงการณ์การรักษาเด็กหญิงอายุ 14 ปี ซึ่งโดยรวมอาการทั่วไปคงที่ ไม่มีไข้ แต่พบภาวะความเครียด



ขณะที่รัฐสภา นายโสภณ ซารัมย์ สส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังการประชุม ว่า สถานศึกษามีมาตรการด้านความปลอดภัยที่หย่อนสมรรถภาพ กฎและระเบียบมีความชัดเจน แต่ในการปฏิบัติยังมีปัญหา จึงควรมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างมีมาตรฐาน



ซึ่งจากการประชุมคณะกรรมาธิการได้มีข้อเสนอว่า การทัศนศึกษานอกสถานที่ของเยาวชนเป็นเรื่องสำคัญและต้องดำเนินการต่อ โดยมองว่าการทัศนศึกษาไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่การดำเนินการด้วยความประมาทเผลอเรอ ไม่ได้ให้ความสำคัญหรือยึดตามระเบียบเท่าที่ควร จึงขอให้สถานศึกษาต่างๆ ไม่ต้องกังวลว่าจะมีการงด



พร้อมเสนอแนะให้กระทรวงศึกษาธิการ ควรตรวจสอบรถรับส่งนักเรียนอย่างละเอียดโดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด



สำหรับการเยียวยา นอกจากการบำรุงขวัญแล้ว ยังต้องเยียวยาสภาพจิตใจ ทั้งของนักเรียนที่ประสบเหตุและนักเรียนทั่วประเทศ ไม่ใช่เฉพาะชาวจังหวัดอุทัยธานี เพราะนักเรียนในพื้นที่อื่นก็มีความเศร้าเสียใจเช่นเดียวกัน เพื่อลบบาดแผลที่เกิดจากเหตุการณ์ครั้งนี้

คุณอาจสนใจ