สังคม

ฝนตกหนัก น้ำปิงสูงทะลุกว่า 4 เมตร เตือนชาวเชียงใหม่เตรียมรับมือน้ำล้นตลิ่ง

โดย panwilai_c

3 ต.ค. 2567

29 views

ที่เชียงใหม่ ระดับน้ำในแม่น้ำปิงทะลุ 4 เมตรแล้ว โดยชลประทาน ประกาศเตือน ว่าระดับน้ำอาจจะสูงกว่ารอบที่ผ่านมา จากปริมาณฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องหลายวันที่ผ่านมา และน้ำป่าที่ไหลมาจากตอนบนของพื้นที่ จึงได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนริมน้ำปิงเขตตัวเมืองเชียงใหม่ทั้ง 7 โซน ให้เตรียมรับมือน้ำล้นตลิ่งในคืนนี้ ซึ่งคาดการณ์ว่าระดับน้ำจะขึ้นสูงสุดช่วงตี 1



สถานการณ์ในแม่น้ำปิง เริ่มเข้าสู่ช่วงวิกฤต เมื่อเวลา 15.00 น.ที่ผ่านมา ณ จุดวัดระดับน้ำ P1 เชิงสะพานนวรัฐ เขตเทศบาลนครเชียงใหม่ อยู่ที่ 4.07 เมตร ซึ่งจุดวิกฤติของแม่น้ำปิงอยู่ที่ 3.70 เมตร แต่ที่ผ่านมาได้มีการเสริมพนังกั้นน้ำในที่ลุ่มต่ำทำให้ขีดความสามารถรองรับน้ำปิงอยู่ที่ 4.20 เมตร



อย่างไรก็ตาม น้ำปิงเพิ่มระดับขึ้นต่อเนื่องเนื่องจากระดับน้ำทางตอนบนยังคงเพิ่มสูง รวมทั้งมีน้ำป่าจากทางเชียงดาว แม่แตง และแม่ริมที่กำลังไหลลงสู่แม่น้ำปิง และไหลเข้ามาสมทบในตัวเมืองเชียงใหม่ ทางชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ได้ออกประกาศเตือนฉบับที่ 15 เรื่อง แจ้งเตือนระดับน้ำวิกฤตแม่น้ำปิง ที่สถานี P.1 สะพานนวรัฐ มีแนวโน้มปริมาณน้ำ เพิ่มขึ้น



สำนักงานชลประทานที่ 1 คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำที่สถานี P.1 สะพานนวรัฐ มีแนวโน้มสูงถึง ระดับ 4.20 เมตร ในช่วงเวลาประมาณ 15-17.00 น.วันนี้ ซึ่งส่งจะผลกระทบต่อระดับน้ำที่สถานี P.1 โดยคาดหมายว่าจะมีระดับน้ำสูงสุดประมาณ 4.90-4.95 เมตร ประมาณ 01.00 น. คืนนี้



สำนักงานชลประทานที่ 1 ขอให้พื้นที่ลุ่มต่ำตามแนวแม่น้ำปิงเตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำตามแนวแม่น้ำปิงที่เพิ่มสูงขึ้นสูงขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงทั้ง 7 โซน ทั้งนี้คาดการณ์ว่าระดับน้ำจะสูงทุบสถิติใหม่ เมื่อวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมาด้วย จาก 4.90 เมตรจะไปอยู่ที่สูงสุด 4.95 เมตร เนื่องจากที่สายไฟฟ้าพาดบนถนน และยังมีกระแสไฟ แต่ผู้เสียชีวิตได้ใช้วิธีการพยายามยกรถจักรยานยนต์ข้ามที่เกิดเหตุจนเป็นเหตุให้ถูกไฟดูดจนเสียชีวิต



โดยเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา ระดับน้ำปิงเริ่มเอ่อล้นตลิ่งเข้าพื้นที่บ้านป่าพร้าวนอกแล้ว โดยพบว่า แม่น้ำปิงเพิ่มสูงขึ้นประมาณชั่วโมงละ 10 เซนติเมตร เมื่อเวลา 19.30 น.ที่ผ่านมาสูงกว่า 4 เมตร 45 เซนติเมตรแล้ว และเอ่อล้นเข้าท่วมชุมชนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำริมน้ำ เทศบาลนครเชียงใหม่ ในชุมชนป่าพร้าวนอกบางส่วนแล้ว



ขณะที่ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง และผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆ ย่านไนท์บาซาร์ ต่างนำกระสอบทรายมาปิดพื้นที่บริเวณหน้าบ้านหลังน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมามีระดับน้ำสูงถึง 1 เมตร 50 เซนติเมตร ทั้งนี้สำนักชลประทานที่ 1 ได้แจ้งเตือนประชาชน ว่ามวลน้ำในครั้งนี้คาดการณ์ว่าจะสูงสุดที่ 4 เมตร 95 เซนติเมตร หรืออาจจะทะลุ 5 เมตรได้ ในช่วงเวลาประมาณ ตี 2 คืนนี้ ซึ่งถือว่าเป็นระดับน้ำที่สูงกว่าน้ำท่วมเมื่อวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมาเล็กน้อย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ