สังคม

จนท.กทม.ลุยฟื้นฟูเชียงราย เร่งดูดโคลนเคลียร์ท่อระบายน้ำ หลังฝนตกหนัก

โดย panwilai_c

2 ต.ค. 2567

45 views

ฝนตกภาคเหนือ 3 วันติดต่อกันหลายพื้นที่ จนเกิดน้ำท่วม และน้ำป่า โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ที่ดินโคลนเดิม ยังฟื้นฟูไม่เสร็จ น้ำใหม่เพิ่มเข้ามา ทำให้น้ำไม่สามารถระบายได้ วันนี้ทีมข่าว 3 มิติ ได้ไปติดตามการฟื้นฟูเส้นเลือดฝอย โดยทีม กทม. ที่เดินทางไปทั้งที่แม่สาย และในตัวเมืองเชียงราย โดยมีหน้าที่หลักคือ เอาโคลนออกจากท่อ ท่ามกลางน้ำใหม่ที่เข้าท่วมต่อเนื่อง ตั้งแต่เมื่อคืนจนถึงวันนี้ ติดตามจากคุณอลงกรณ์ เหมือนดาว



ชายคนนี้ อีก 1 ปี จะเกษียณ เขาดีใจ ที่ กทม.เลือกเขาให้เดินทางมาปฏิบัติภารกิจ ที่แม่สาย และเชียงราย หน้าที่หลักของเขา ลงไปในท่อ เพื่อประเมินความหนาของดินโคลน ที่มาจากต้นน้ำสาย ต้นน้ำกก ในฝั่งเมียนมา ในอุทกภัยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา และน้ำที่เกิดจากฝนตกหนัก 3 วันต่อเนื่อง



การดูดโคลนลอกท่อ ในพื้นที่ อ.แม่สาย ซึ่งเป็นท่อระบายน้ำขนาดเล็กและมีโคลนมิด วันนึงจะลอกได้ประมาณ 300-500 เมตร ในตัวเมืองเชียงราย ท่อกว้างกว่า 1 เมตร จะลอกได้วันละเกือบ 1 กิโลเมตร แต่พื้นที่นี้ อยู่ที่บ้านป่าแดง ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย ขนาดท่อกว้างประมาณ 60 เซนติเมตร และมีโคลนเต็มท่อ รวมทั้งมีน้ำท่วมจากฝนที่ตกมาสามวัน แม่น้ำกกที่ไหลผ่านก็ล้น จนไม่มีที่ให้น้ำไหลลง การดูดโคลนจึงทำได้ช้ากว่าปกติ



เจ้าหน้าที่ จากกรุงเทพมหานคร เดินทางมาร่วมปฏิบัติการกู้ท่อระบายน้ำ 13 วันแล้ว มีเจ้าหน้าที่มาทั้งหมด 62 คน พร้อมรถด๔ดโคลน 4 คัน และรถตัก รถขุด รถน้ำ อีกกว่า 10 คัน



ผู้ว่าชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และรองผู้ว่า กทม. วิศณุ ทรัพย์สมพล เพิ่งเดินทางมาที่เชียงราย พร้อมสั่งให้การทีมกทม.ทีมนี้ จะเดินทางกลับได้ก็ต่อเมื่อภารกิจฟื้นฟูแม่สาย และเชียงราย สามารถระบายน้ำและระบายโคลนเสร็จสิ้น

คุณอาจสนใจ

Related News