สังคม

ฝนตกหนักต่อเนื่อง จนท.เฝ้าระวัง น้ำท่วมซ้ำแม่สาย

โดย panwilai_c

1 ต.ค. 2567

74 views

ฝนที่ตกหนักตั้งแต่เมื่อวานจนถึงวันนี้ยังส่งผลให้หลายพื้นที่ในจังหวัดเชียงรายได้รับผลกระทบจากน้ำที่เอ่อเข้าท่วมและน้ำป่าไหลหลาก โดยศปช.ส่วนหน้า ระบุสถานการณ์อำเภอเมืองเชียงราย อำเภอแม่ลาว ระดับน้ำในแม่น้ำสาย เพิ่มขึ้นเล็กน้อย ยังไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนและการทำงานของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ยืนยัน ศปช. เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง



น้ำป่าจากเทือกเขาดอยนางแลไหลเข้าท่วมพื้นที่ ตำบลนางแล อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย โดยน้ำได้เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนริมฝั่งน้ำ จนต้องเร่งเก็บสิ่งของขึ้นไปบนที่สูง และเข้าท่วมถนนพหลโยธิน ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านดู่ ได้ปิดถนนช่วงบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย และบริเวณทางแยกบ้านเด่น ต.นางแล อ.เมือง จ.เชียงราย เนื่องจากกระแสน้ำสูงจนไม่สามารถผ่านไปได้ทั้ง 2 ฝั่ง



ตอนนี้เทศบาลตำบลนางแล และผู้ใหญ่บ้าน แต่ละพื้นที่ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ประชาชนที่มีบ้านเรือนริมฝั่งน้ำเพิ่มความระมัดระวัง โดยให้เก็บข้าวของไว้บนที่สูง เนื่องจากฝนยังคงตกลงมาทำให้อาจมีน้ำป่ามาเพิ่มเติมอีก



ขณะที่สำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงราย รายงานว่าพื้นที่หมู่บ้านนางแลในมีปริมาณน้ำฝนสะสม และเรดาร์ตรวจอากาศกรมอุตุนิยมวิทยายังพบมีเมฆฝนปกคลุมและมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจเกิดน้ำป่าไหลหลากซ้ำได้



นอกจากนี้ฝนที่ตกหนักยังส่งผลให้เกิดน้ำท่วมผิวการจราจร บริเวณด้านหน้ามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ตำบลท่าสุด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย โดยน้ำได้ไหลเข้าไปโรงเรียนห้วยพลูพิทยา



สมาคมศิริกรณ์เชียงรายบรรเทาสาธารณภัย ได้จัดเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครพร้อมเรือ 2 ลำเข้าช่วยเหลือประชาชนขนย้ายทรัพย์และให้คำแนะนำการใช้ถนน ในพื้นที่น้ำท่วมบริเวณด้านหน้ามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และบริเวณตลาดฟ้าไทย



เช่นเดียวกับในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย พบว่าปริมาณน้ำฝนที่ตกมาอย่างต่อเนื่อง เริ่มส่งผลให้ท่อระบายน้ำเกิดน้ำเอ่อท่วมไม่สามารถระบายน้ำได้เนื่องจากยังคงมีดินโคลนที่ไหลมาปิดทางระบายน้ำอยู่เป็นจำนวนมากซึ่งเป็นผลมาจากเหตุการณ์น้ำท่วมในจังหวัดเชียงรายครั้งก่อน เบื้องต้น ทางเจ้าหน้าได้เตรียมพร้อมออกสำรวจความเสียหายเพื่อทำการช่วยเหลือต่อไป



นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีและโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. และ ศปช. ส่วนหน้าจังหวัดเชียงราย ได้สรุปผล การติดตามสถานการณ์อุทกภัยและดินถล่มในพื้นที่จังหวัดเชียงราย พบว่า ในวันที่ 1 ตุลาคม 2567 เกิดเหตุสถานการณ์อุทกภัย แบ่งเป็นใน อำเภอเมืองเชียงราย พบน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมในทุกหมู่บ้าน ในตำบลนาง / ตำบลท่าสุด หมู่ที่ 1,2,10,11 / ตำบลบ้านคู่ มีน้ำท่วมขังถนนหน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย / ตำบลแม่ยาว หมู่ที่ 3 ขณะที่อำเภอแม่ลาว มีน้ำท่วมในพื้นที่ ตำบลโป้งแพร่ หมู่ที่ 1,2,5,6



โดยขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำสาย เพิ่มขึ้นเล็กน้อย ไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนและการทำงานของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ อ.เมืองเชียงราย



ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สิตางศุ์ พิลัยหล้า หัวหน้าศูนย์เฝ้าระวังอุทกภัย คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระบุว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นวันนี้เป็นไปตามที่คณะกรรมการติดตามสถานการร์น้ำคาดการณ์ไว้ว่าจะมีฝนตกหนักในจังหวัดเชียงรานและเชียงใหม่ ซึ่งจะทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก จึงได้แจ้งเตือนล่วงหน้าให้กับทางจังหวัดรับมือแล้ว



ตอนนี้สิ่งที่ต้องเฝ้าระวังคือมวลน้ำจากฝั่งเมียนมาที่อาจมาถึงในช่วง 1-2 วันนี้ และน้ำบางส่วนที่สะสมอยู่ตามเทือกเขาจากฝนที่ตกสะสมเมื่อวานจนถึงวันนี้



ล่าสุดกรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือนฉบับที่ 8 ถึงผลกระทบจากสภาพอากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบน โดยมีฝน ฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ฝนตกหนักบางแห่งในภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ไปจนถึงวันที่ 3 ตุลาคมนี้ ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มอีกด้วย



จากคำเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา ที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ฝนก็ตกต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อวานเย็น และตกตลอดทั้งวันนี้ ทีมข่าว 3 มิติ ได้อยู่ในพื้นที่ ร่วมเฝ้าระวังกับชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่ที่นั่น เพราะเกรงว่า จะเกิดอุทกภัยซ้ำสอง ตลอดวันนี้พบว่า น้ำในแม่น้ำสาย สูงขึ้นจนเกือบติดสะพานข้ามแดน มีบางช่วงที่พนังกั้นน้ำสาย แตกจากอุทกภัยเมื่อต้นเดือน ทำให้น้ำที่สูงขึ้นไหลเข้ามาในพื้นที่บ้านเรือนริมน้ำสาย ติดตามการเฝ้าระวังตลอดทั้งวันนี้



สายน้ำที่เห็น คือแม่น้ำสายในฝั่งเมียนมา ฝนที่ตกต่อเนื่องทั้งในฝั่งไทยนานกว่า 24 ชั่วโมง ทำให้น้ำสาย มีระดับน้ำที่สูงขึ้นมาก แต่ไม่สามารถบอกปริมาณน้ำฝนในฝั่งเมียนมา มีมากน้อยเพียงใด เพราะหนังสือที่รัฐบาลไทย ส่งไปขออนุญาตติดตั้งเครื่องตรวจวัดระดับน้ำฝนในพื้นที่ต้นแม่น้ำสาย เมื่อไม่กี่วันก่อน ยังไม่ได้รับอนุมัติจากรัฐบาลเมียนมา การเฝ้าระวังที่ทำได้คือ การวัดระดับน้ำ เมื่อแม่น้ำสายไหลผ่านประเทศไทย



ทีมข่าว 3 มิติ ได้ตระเวนสังเกตการ ในหลายชุมชนริมแม่น้ำสาย ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับจังหวัดท่าขี้เหล็ก ของเมียนมา พบว่า ระดับน้ำในวันนี้ สูงกว่าเมื่อวานประมาณ 1 คืบ คือเกือบๆ 30 เซนติเมตร



ทหารจากหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 35 จ.เชียงราย ที่มาประจำการตั้งแต่วันที่น้ำท่วมแม่สาย ตลอดวันนี้ ต้องทำหน้าที่ฟื้นฟู ไปพร้อมๆกับ การร่วมเฝ้าระวังระดับน้ำ ในบางช่วงที่มีรายงานว่า พนังบิ๊กแบ็ค พัง หรือรั่วซึม ทหารก็จะรีบแจ้งทั้งเจ้าหน้าที่และประชาชนให้ออกจากพื้นที่



เมื่อได้รับแจ้งทีมข่าว 3 มิติ จึงออกตระเวนดูหลายชุมชน และหลายตลาด ที่ถูกดินโคลนทับถมและอยู่ระหว่างการฟื้นฟู พบว่า ระดับน้ำสาย ใต้สะพานข้ามแดน กำลังจะล้นคันดิน



ขณะที่ชาวบ้านในตลาดสายลมจอย ได้มาแจ้งทีมข่าว 3 มิติว่า พนังกั้นน้ำ หลังตลาด ที่แตกตั้งแต่น้ำทะลักเข้าท่วมเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ระดับน้ำที่สูง ทำให้น้ำจากแม่น้ำสาย เริ่มล้นเข้ามายังตลาดสายลมจอย



ขณะที่เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลแม่สาย ก็ได้ระดับบรรจุบิ๊กแบค นำไปเพิ่มระดับความสูงคันดินใต้สะพานข้ามแดน และทยอยกั้นน้ำสาย ที่ล้นเข้ามาอีกหลายจุด



เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน ต้องเฝ้าระวังตลอดคืนนี้ และเรื่อยไปจนพ้นคำเตือนฝนตกหนักทั้งในฝั่งเมียนมา และฝั่งแม่สาย คือวันที่ 3 ตุลาคมนี้

คุณอาจสนใจ

Related News