สังคม

'อนุทิน' ตั้งกรรมการสอบ ผู้ว่าฯเชียงราย-'ศปช.' เผย การฟื้นฟูแม่สายและตัวเมืองเชียงราย จะเสร็จภายในต.ค.

โดย parichat_p

29 ก.ย. 2567

22 views

รัฐบาล โดยศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช.ได้เปิดเผยข้อมูลว่า การฟื้นฟูแม่สาย และตัวเมืองเชียงราย จะแล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคมนี้ ขณะที่ วันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้สั่งตั้งกรรมการสอบ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แม้วันพรุ่งนี้ จะทำงานวันสุดท้ายก่อนเกษียณอายุก็ตาม


วันนี้ ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สัมภาษณ์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ถึงกรณีที่สังคมออนไลน์ ได้วิจารณ์การทำงานของนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กรณีการบริหารจัดการน้ำท่วมเชียงราย ว่า ในการลงพื้นที่ จ.เชียงราย ของนายกรัฐมนตรีและ ครม.ชุดใหญ่ เมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา ผู้ว่าฯเชียงราย ก็มาอยู่ต้อนรับเพียงไม่นาน เพื่อรายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้น นายกรัฐมนตรี ได้ถามว่า ผู้ว่าฯเชียงราย กลับไป กทม. แล้ว ได้มาขออนุญาต รัฐมนตรีมหาดไทยหรือไม่


นายอนุทิน ได้ตอบนายกฯไปว่าไม่ได้บอก หรือมาขออนุญาตอะไร เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ ตรงนี้เป็นปัญหาเดิมๆ พฤติกรรมเดิมๆ ที่ไม่มีความจำเป็น เร่งด่วน อะไรที่จะต้องออกนอกพื้นที่ เพราะตอนนี้ชาวเชียงราย เดือดร้อนอย่างแสนสาหัส ทั้งน้ำท่วม ดินถล่ม ถือว่าสาหัสมากๆ เท่ากับผู้ว่าฯเชียงราย ทิ้งงานแล้วให้นายกรัฐมนตรี มาทำแทนใช่หรือไม่ และถ้าหากนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง ว่าที่ปลัดกระทรวงมหาดไทย ไม่เข้ามาช่วยในพื้นที่ ก็จะไม่สามารถจัดการปัญหาแบบเร่งด่วน ได้เลย


นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ได้สั่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวน ถึงความจำเป็น เร่งด่วน เพราะถือเป็นพฤติกรรมซ้ำซาก ที่ไม่ปฎิบัติงาน ในฐานะเป็นผู้บัญชาการในพื้นที่โดยตรง และทั้งๆ ที่นายกรัฐมนตรี ก็อยู่ในพื้นที่ด้วย จึงถือเป็นการกระทำที่อัปยศ อดสู ของกระทรวงมหาดไทย


ส่วนเรื่องความคืบหน้าเรื่องการฟื้นฟูแม่สาย เชียงราย และหลายจังหวัดทางภาคเหนือ วันนี้ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองผู้อำนวยการ ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช.เปิดเผยว่า การดำเนินการตามแผนฟื้นฟูพื้นที่ประสบอุทกภัยเชียงรายดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง โดยหลายพื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองเชียงรายเริ่มกลับสู่สภาวะปกติแล้ว คาดว่าภายในเดือน ตุลาคม 2567 พื้นที่ส่วนใหญ่ของ อ.เมืองเชียงราย และอ.แม่สาย จะกลับคืนสู่สภาพปกติได้ โดยมาตรการเร่งด่วนคือเร่งฟื้นฟูระบบสาธารณูปโภค ไฟฟ้า น้ำประปา และสัญญาณโทรคมนาคม การฟื้นฟูสภาพบ้านเรือนที่อยู่อาศัยของประชาชนกลุ่มเปราะบาง การคืนสภาพเส้นทางสัญจร ซึ่งหลายพื้นที่ในภาคเหนือมีความคืบหน้ากว่า 80 % แล้ว


ด้าน นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม เปิดเผยว่า ที่ประชุมวันนี้ของ ศปช.ได้ข้อสรุปเรื่องสำคัญที่เป็นข้อวิตกกังวลของประชาชน ในพื้นที่ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล โดยที่ประชุมได้สรุปข้อมูลเปรียบเทียบสถานการณ์น้ำระหว่างปี 2567 เมื่อเทียบกับปี 2554 พบว่า จากการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ พิจารณาทุกปัจจัยทั้งน้ำฝน น้ำเหนือ และน้ำหนุน ทำให้สถานการณ์น้ำในปี2567 นี้ไม่ซ้ำรอยปี 2554 อย่างแน่นอน ทั้งจำนวนพายุ ปริมาณน้ำฝนสะสม น้ำในเขื่อน และน้ำท่า

คุณอาจสนใจ