สังคม

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ เร่งระบายน้ำลงน้ำปิง แก้ปัญหาท่วมบางที่ใน อ.เมือง

โดย parichat_p

29 ก.ย. 2567

22 views

ผู้ประสบภัยบ้านเกาะกลาง ตำบลป่าแดด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ที่ยังมีน้ำท่วม ขอให้เร่งระบายน้ำ ห่วงฝนที่จะตกมาเพิ่ม และการระบายน้ำของเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เร่งระบายน้ำออกจากลำน้ำต่างๆลงแม่น้ำปิง เพื่อให้น้ำที่ยังท่วมในบางส่วนของอำเภอเมือง และอำเภอสารภีลดลงเร็วขึ้น


บ้านเกาะกลาง ตำบลป่าแดด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่ถนนหน้าวัดเกาะกลาง ไปยังหมู่บ้านด้านใน ยังมีน้ำท่วมขัง มา 5 วันแล้ว แม้จะลดลงไปกว่า 1 เมตร แต่ยังมีน้ำท่วม ตั้งแต่ 40-70 เซนติเมตร ซึ่งบ้านบ้านเกาะกลางบอกว่า น้ำท่วมมากกว่า ปี 2565 แม้อาคารริมถนน ที่ยกพื้นสูงขึ้นก็ยังไม่รอด


เมื่อเดินเข้าไปในซอย 16 บ้านเกาะกลาง พบว่ายังมีน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง ตลาดนัดหน้าวัดยังมีน้ำท่วม ขณะที่ชาวบ้านเกาะกลาง เริ่มเข้ามาดูบ้าน เพื่อเก็บของบางส่วน เพราะระดับน้ำลดลง พอที่จะเข้าไปเก็บของ ที่ลอยน้ำอยู่บนชั้นสอง ซึ่งทุกคนบอกว่า มีการเตือนภัยให้ยกของก็จริง แต่ไม่คิดว่าจะท่วมสูง และนานกว่าปี 2565 ที่ท่วมเพียง 2-3 วัน จึงอยากให้เร่งระบายน้ำ รวมถึงจัดการขยะที่เริ่มทำให้น้ำเน่าเหม็น


นายพชร คำชำนาญ ผู้ประสานงานเครือข่ายพีมูฟ ก็เป็นผู้ประสบภัยน้ำท่วมบ้าน และกลับเข้ามาดูภายในบ้านเสียหาย ยายของเขาบอกว่า ปีนี้น้ำท่วมมากกว่าทุกครั้ง แม้บ้านเกาะกลางจะเป็นจุดรับน้ำ แต่คาดหวังว่าจะมีวิธีการจัดการได้ดีกว่านี้


ในฐานะที่ทำงานภาคประชาสังคม ด้านทรัพยากรธรรมชาติ นายพชร อยากเห็นการจัดการข้อมูลจากภัยพิบัติในครั้งนี้ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ ที่เชื่อมโยงทั้งในมิตของป่าและเมืองเศรษฐกิจ นอกจากเสียงเรียกร้องในการระบายน้ำ ที่ต้องเร่งจัดการไม่เช่นนั้นเชื่อว่าจะมีน้ำท่วมไม่ต่ำกว่า 1 สัปดาห์


สำหรับบ้านเกาะกลาง ตำบลป่าแดด อำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่ เชื่อมต่อกับ ตำบลท่าวังตาล อำเภอสารภี ซึ่งน้ำท่วมเช่นเดียวกัน และยังเป็นพื้นที่รับน้ำเช่นเดียวกับอีกหลายตำบลของอำเภอสารภี ต่อเนื่องไปยังอำเภอเมือง จังหวัดลำพูน นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และกรมชลประทาน ได้เริ่มปฏิบัติการใช้เครื่องจักร กำจัดสิ่งกีดขวาง และระบายน้ำให้ได้โดยเร็วที่สุด

คุณอาจสนใจ

Related News