สังคม

'รอมฎอน' ชวนสังคมจับตา 'คดีตากใบ' อีก 28 วันหมดอายุความ ยังไร้คืบหน้า จี้นายกฯดูแล

โดย panwilai_c

28 ก.ย. 2567

24 views

นับถอยหลังคดีตากใบ เหลืออีก 28 วัน จะครบอายุความ 20 ปี หากไม่สามารถจับกุมจำเลย 7 คน ในคดีที่ญาติฟ้อง กับไม่สามารถนำตัวผุ้ต้องหา 8 คน ที่อัยการสั่งฟ้อง จะทำให้คดีสิ้นสุดไปโดยไม่สามารถหาตัวผู้กระทำผิดในข้อหาฆ่าผู้อื่น จากเหตุสลายการชุมนุมหน้า สภ.ตากใบ จังหวัดนราธิวาส จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 85 คนได้



นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ขอให้ประชาชนจับตา การนำตัวจำเลยและผู้ต้องหาในคดีตากใบมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม หลังรอคอยมา 20 ปี และยังไม่สามารถติดตามตัวตามหมายจับได้ ซึ่งจะเหลือเวลาเพียง 28 วันจะครบกำหนดอายุความ 20 ปี ในวันที่ 25 ตุลาคม 2567



ล่าสุด พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงว่านายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ทำหนังสือส่งกลับที่ศาลจังหวัดนราธิวาส เกี่ยวกับมาตรา 125 ของรัฐธรรมนูญ การดำเนินคดีของศาลสามารถทำได้เลย ตราบใดที่ไม่เป็นการขัดขวางของการประชุมสภาฯ ซึ่งศาลนัดครั้งต่อไปคือวันอังคารที่ 15 ต.ค.67 ซึ่งไม่น่าจะเป็นการขัดขวางการประชุมสภาฯ นอกจากนี้ฝ่ายโจทก์กำลังจะทำหนังสือถึงศาลนราธิวาส เพื่อขอให้ศาลพิจารณาออกหมายจับพลเอกพิศาล วัฒนวงศ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย จำเลยที่หนึ่งในคดีนี้ด้วย



ส่วนสำนวนที่อัยการสูงสุดได้มีการแถลงว่าเมื่อวันที่ 12 ก.ย.67 อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้อง 8 ผู้ต้องหา โดยเห็นแย้งกับพนักงานสอบสวน ซึ่ง พนักงานสอบสวนจะมีการแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป โดยมีรายงานว่าฝ่ายความมั่นคงเตรียมรับมือกับสถานการณ์หลังคดีตากใบหมดอายุความ สำนวนนี้จึงเป็นสำนวนที่น่าเป็นห่วงที่สุด เพราะมีอีกหลายขั้นตอน



นายรอมฎอน จึงฝากนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ กอ.รมน.กำชับให้เจ้าหน้าที่ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ เพราะดูทรงแล้วการเตรียมรับมือหลังหมดอายุความเป็นการตั้งสมมติฐานว่า คดีนี้ต้องนำจำเลยเข้าสู่การพิจารณาของศาล ก่อนคดีจะหมดอายุความให้ได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ