สังคม

นายกฯ ลงพื้นที่ติดตามน้ำท่วมเชียงใหม่ เร่งวางแผนฟื้นฟูเมือง ชื่นชมทีมผู้ว่าฯจัดการดี เตรียมนำเป็นโมเดล

โดย panwilai_c

28 ก.ย. 2567

19 views

การลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมและการฟื้นฟูพื้นที่หลังน้ำลดลงไปแล้วหลายจุด โดยวันนี้นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ชื่นชมเชียงใหม่โมเดล ที่บริหารจัดการรับมือสถานการณ์น้ำท่วมได้ดี ทั้งการป้องกันและการสื่อสาร ทำให้ลดความเสียหายได้มาก ขณะที่ในเมืองน้ำลดแต่ในอำเภอรอยต่อกับจังหวัดลำพูน ยังมีน้ำท่วม ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่เพื่อจัดการระบายน้ำให้น้ำลดภายใน 1 สัปดาห์



ในพื้นที่ตำบลดอนแก้ว อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ยังคงเป็นพื้นที่น้ำท่วม และยังมีน้ำเพิ่มขึ้น เพราะต้องรับน้ำจาก อ.เมือง จังหวัดเชียงใหม่ และจะลดลงช้า เพราะน้ำหลากมาตามคลองสาขา



ส่วนที่ตำบลหนองแฝก อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ก็มีน้ำท้วมขยายวงกว้างเช่นกัน และน้ำเริ่มขึ้นเมื่อวานนี้ ชาวบ้านกู่แดง บอกว่า ไม่เคยน้ำท่วมสูงขนาดนี้และเนื่องจากเป็นพื้นที่รับน้ำก่อนไปยังอำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ถ้าหากระบายช้าจะทำให้น้ำท่วมนาน



นายนิรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่มาดูเส้นทางการระบายน้ำ ลงพื้นที่ ตำบลอุโมงค์ จังหวัดลำพูน ติดตามการะบายน้ำที่ท่วมใน อ.สารภี ที่เชื่อมต่อกับอ.เมือง จ.ลำพูน ซึ่งนอกจากน้ำจากแม่น้ำปิงแล้ว น้ำในคลอง และลำห้วยต่างๆจะไหลต่อเนื่องไปที่แม่น้ำกวง ที่จะย้อนไปลงแม่น้ำปิงที่ อ.สันป่าตอง จึงนำผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 1 และผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดเชียงใหม่ มาดูพื้นที่ในการขุดลอกสิ่งกีดขวาง และสูบน้ำในทุกลำน้ำสาขาไหลลงแม่น้ำปิงได้เร็วขึ้น เพราะแม่น้ำปิงในเขตเมืองลดลงจากจุดวิกฤติแล้ว



ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้นำทีมเชียงใหม่ทั้งนายอำเภอสารภี และกรมชลประทานมาลงพื้นที่กับ นายอำเภอเมืองจังหวัดลำพูน และผู้อำนวยการโครงการชลประทานลำพุน มาหารือกันถึงการระบายน้ำและสูบน้ำ เพื่อจะเร่งให้น้ำลดลงภายใน 1 สัปดาห์ เพราะหากปล่อยไปอาจช้าถึง 2 สัปดาห์



ขณะที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ติดตามสถานการณ์น้ำที่สถานี P 1 สะพานนวรัฐ ซึ่งมีการติดตั้งจอรายงานระดับน้ำแบบเรียลไทม์ ซึ่งล่าสุดเมื่อ 18.00 น. อยู่ที่ 3.53 เมตร ลดลงจากจุดวิกฤต 4.20 เมตร และที่สูงสุด 4.93 เมตร มาได้มากเกือบ 1 เมตร 50 ซม.แล้ว ทำให้น้ำในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ลดลงหมดแล้ว มีน้ำท่วมขังบางส่วนในเขตเมือง



แต่ในระหว่างลงพื้นที่มอบถึงยังชีพให้ผู้ประสบภัยที่วัดเมืองสาตรหลวง ตัวแทนชาวบ้าน 4 ตำบลในอ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ มายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้มีการระบายน้ำเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล เพราะน้ำเต็มอ่างเก็บน้ำ จนห่วงว่าเเขื่อนจะแตกแล้วจะกระทบกับประชาชนที่น้ำท่วมอยู่แล้ว



นายอัฏฐวิชย์ นาควัชระ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 ชี้แจงทันทีว่า มีการวางแผนการระบายน้ำจากเขื่อนแม่งัด จากที่ระบายตามแผนฉุกเฉินอยู่ที่ 95 ลบม.ต่อวินาที และพรุ่งนี้ ตั้งแต่เวลา 8.00 น.จะระบายผ่านประตูระบายน้ำล้น สปิลเวย์ อีก 110 ลบม.ต่อวินาที รวม 200 ลบม.ต่อวินาที เป็นเวลา 33 ชั่วโมง เพื่อลดปริมาณน้ำในอ่างรับมือฝนที่จะตกลงมาเพิ่ม ยืนยันว่าไม่กระทบกับแม่น้ำปิงที่สถานีวัดระดับน้ำ P1 สะพานนวรัฐ และจะไม่กระทบให้ในเมืองเชียงใหม่ที่น้ำลดแล้ว และเขื่อนแม่งัดฯ มั่นคงแข็งแรง จะไม่เกิดปัญหาเขื่อนแตกอย่างที่ประชาชนเป็นห่วง



ในการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดเชียงใหม่ นายกรัฐมนตรี ได้รับฟังการทำงานของเพจรวมการเฉพาะกิจ เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดเชียงใหม่ ที่สถานี p 1 สะพานนวรัฐ ซึ่งสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดใหม่ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ทีมงานผู้ว่าฯเซมเบ้ เทศบาลนครเชียงใหม่ กรมประชาสัมพันธ์ สถานีวิทยุจราจรเชียงใหม่ และสื่อออนไลน์ เพจเสพข่าวเชียงใหม่ The Reporters และ ทีม hd Media Studio ถ่ายทอดสดผ่าน 10 เพจ รายงานสถานการณ์น้ำท่วมตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ทำให้เป็นศูนย์กลางในการสื่อสารกับประชาชนทั้งการเตือนภัย ขอความช่วยเหลือให้ความรู้เรื่องระดับน้ำและการระบายน้ำ จากหน่วยงานราชการโดยตรง จนเป็นที่ติดตามและยอมรับของประชาชน นายกรัฐมนตรี จึงชื่นชมที่สื่อรัฐและเอกชนทำงานร่วมกันในการสื่อสารภัยพิบัติ ซึ่งจะนำไปเป็นต้นแบบที่ดีได้



ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การรายงานสถานการณ์น้ำท่วมผ่านเพจรวมการเฉพาะกิจ เป็นหนึ่งในการทำงานของทีมเชียงใหม่ ที่กลายเป็นเชียงใหม่โมเดล ในการจัดการภัยพิบัติ ซึ่งก่อนหน้านี้ 2 เดือน ได้ทำงานร่วมกันระหว่างส่วนราชการและนักวิชาการเพื่อประเมินสถานการณ์ แจ้งเตือนภัย เมื่อน้ำท่วมก็เร่งกู้ภัย ช่วยเหลือประชาชน ซึ่งการสื่อสารในภาวะวิกฤตเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก



สำหรับการทำงานของเพจรวมการเฉพาะกิจ มีการเชื่อมโยงข้อมูลของทางราชการ และเสียงสะท้อนจากประชาชน ทำให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าได้ข้อมูลที่ถูกต้องไม่ใช่เฟคนิวส์ และยังเชื่อมต่อกับวิทยุชุมชน 22 แห่ง เข้าถึงประชาชนในพื้นที่ประสบภัย กลายเป็นรูปแบบที่นำไปปรับใช้ในยามภัยพิบัติได้ดี



นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังได้ชื่นชมการทำงานของทีมเชียงใหม่ ที่สามารถบริหารจัดการได้ดี ทำให้พื้นที่เศรษฐกิจไม่เสียหายมากนัก และในการเยี่ยมผู้ประสบภัย ได้ให้กำลังใจไปถึงพื้นที่ที่น้ำยังไม่ลดด้วย ยืนยันว่ารัฐบาลจะมีการเร่งรัดเงินเยียวยา เพื่อให้ประชาชนได้กลับไปฟื้นฟูความเสียหายได้โดยเร็ว

คุณอาจสนใจ

Related News