สังคม

'ไนท์บาซาร์' เปิดแล้ว หลังน้ำเมืองเชียงใหม่คลี่คลาย พ่อค้าแม่ค้าชวนเที่ยว ตั้งเป้าฟื้นฟูทุกจุดใน 7 วัน

โดย panwilai_c

27 ก.ย. 2567

31 views

เทศบาลนครเชียงใหม่ น้ำลดในพื้นที่เศรษฐกิจแล้ว ตลาดไนท์บาซาร์เปิดแล้ว นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ตั้งเป้าจะฟื้นฟูทุกจุดกลับมาให้ได้ภายใน 7 วัน ส่วนพื้นที่น้ำท่วมเหลือตอนล่างของอำเภอเมืองต่อเนื่อง อำเภอหางดง อำเภอสารภี และอำเภอสันป่าตอง ที่ต้องรอระดับน้ำในแม่น้ำปิงลดลง จึงเข้าสู่สถานการณ์ปกติ



เทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมกับหลายหน่วยงาน ทำความสะอาดถนนช้างคลาน พื้นที่เศรษฐกิจสำคัญอย่างตลาดไนท์บาซาร์ ซึ่งกลับมาเปิดทันที หลังปิดไป 2 คืนหลังน้ำท่วม ร้านค้าต่างๆ บอกว่า น้ำท่วมครั้งนี้ไม่เสียหายเพราะได้ขนของได้ทัน และน้ำลดลงเร็ว แต่สองวันก็เสียรายได้ไปพอสมควร จึงอยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาช่วยเชียงใหม่ได้เป็นกำลังใจและช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจจากหลายพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมด้วย



นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในค่ำนี้ ได้ระดมกำลังทำความสะอาดในถนนสำคัญ ทั้งถนนช้างคลาน ถนนเชียงใหม่-ลำพูน และถนนเจริญราษฎร์ เพื่อให้เขตเศรษฐกิจกลับคืนสู่ปกติในวันนี้ และตั้งเป้าฟื้นฟูในเขตเทศบาลทั้งหมดให้เสร็จภายใน 7 วัน



สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในเทศบาลนครเชียงใหม่ ปีนี้ แม้ระดับน้ำในแม่น้ำปิงจะวิกฤติสูงกว่าปี 2554 แต่ความเสียหายน้อยกว่ามาก เพราะมีความเตรียมความพร้อม ตั้งศูนย์เฉพาะกิจ CM Froce มา 2 เดือนแล้ว และทำระบบป้องกันจนครั้งนี้น้ำไม่ท่วมกาดหลวง กาดวโรรส และตำบลหนองหอย



น้ำจากแม่น้ำปิงในเขตเมืองที่ลดลงด้เข้าท่วมหลายพื้นที่ของอำเภอหางดง ทั้งที่ ต.หนองตอง น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน สูง 1-2 เมตร ท้องสองฝั่งถนน โดยเฉพาะริมแม่น้ำปิง ได้ท่วมกระชังปลาของเกษตรกร ที่เลี้ยงปลาทับทิม ที่บ้านท่ามะโก๋ ต.ขุนคง อ.หางดง เสียหายกว่า 80 กระชัง เพราะปลาน็อคน้ำท่วม เกษตรกรจึงต้องเร่งตักปลามก่อนที่ปลาจะตาย



โดยปลาที่น็อคน้ำท่วม เลี้ยงมาได้ 3-4 เดือน น้ำหนักไม่ถึง 1 กิโลกรัม จึงต้องขาย 4 ตัวร้อย จากที่ขายได้กิโลละเกือบ 100 บาท ซึ่งต้องรออีก 2-3 เดือน เกษตรกรบอกว่า ปีนี้น้ำมามาก และเสียหายในรอบ 13 ปี นับจากปี 2554 ซึ่งเสียหายไปไม่ต่ำกว่า 2 แสนบาท ครั้งนี้จึงต้องยอมนำมาขายเสียก่อน แม้จะขาดทุนก็ตาม



มวลน้ำปิงก้อนนี้ยังเข้าท่วมในพื้นที อ.สารภี ตั้แงต่เมื่อวานนี้และเพิ่มสูงขึ้นในวันนี้ น้ำท่วมถนนสารภี ที่ต.ยางเนิ้ง ต่อเนื่องถนนเลียบทางรถไฟ และน้ำท่วมรางรถไฟ สูง 11 เซนติเมตร ซึ่งสูงกว่า 5 ซม. ไม่สามารถเดินรถได้ ทำให้ยังต้องประกาศหยุดเดินรถตั้งแต่สถานีลำปางมายังเชียงใหม่ ผู้โดยสารยังต้องต่อรถบัสไปขึ้นลงที่สถานีลำปางจนกว่าสถานการณืจะดีขึ้น



สำหรับอำเภอสารภี น้ำท่วมในหลายตำบล ทั้งที่ตำบลหนองผึ้ง และตำบลไชยสถาน ซึ่งน้ำที่หลากจากตัวเมืองเชียงใหม่เข้าท่วม ตามหมู่บ้านที่ลุ่มต่ำ ที่ไกลจากแม่น้ำปิงแต่ได้รับผลกระทบด้วย



อย่างที่บ้านต้นโชคหลวง ต.ไชยสถาน อำเภอสารภี ไม่คิดว่าน้ำจะท่วมสูง จึงไม่ได้ขนของสูงมาก และเนื่องจากเป็นบ้านเช้าชั้นเดียว เมื่อน้ำขึ้นเร็ว ก็ต้องยอมให้เสียหาย แต่ห่วงเรื่องการเยียวยาที่อาจไม่ครอบคลุมกลุ่มหอพักบ้านเช้า



สำหรับระดับน้ำในแม่น้ำปิง ที่สถานี P1 สะพานนวรัฐ ล่าสุด 2 ทุ่ม อยู่ที่ 4.20 เมตร ซึ่งนิ่งอยู่ที่ระดับนี้ หลังจากลดลงมาจากจุดวิกฤตเมื่อตี 2 ที่ผ่านมา ทำให้น้ำในเขตเทศบาลที่ท่วมขังลดลง แต่เหตุที่ยังไม่ลดไปในจุดที่ทำให้การระบายน้ำได้ดีที่ 3.70 เมตร เพราะมีน้ำจากการระบายผ่านสปิลเวย์ จากเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มาเติม จึงทำให้ลดลงช้า แต่คาดการณ์ว่าพรุ่งนี้จะดีขึ้น และส่งผลให้เขตรอบนอกของเมืองเชียงใหม่น้ำลดลงภายใน 2-3 วัน



รศ.ชูโชค เปิดเผยว่า เหตุน้ำท่วมด้านหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จากเหตุฝนตกที่ดอยสุเทพ เป็นเหตุการณ์ปกติไม่ส่งผลต่อระดับน้ำในแม่น้ำปิง เช่นเดียวกับ นายดุสิต พงษ์ศาพิพัฒน์ หัวหน้าสำนักงาน ปภ.จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในพื้นที่เมืองที่น้ำลดได้เตรียมแผนฟื้นฟูไว้แล้ว เหลือในจุดที่น้ำยังท่วมอย่างอำเภอสารภี อาจต้องใช้เวลาน้ำลดภายใน 4-5 วัน



สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้รับความเสียหายน้อยจากน้ำท่วมครั้งนี้ เนื่องจากมีการทำงานร่วมกันของ ทีมเชียงใหม่ ที่ร่วมกันบริหารจัดการน้ำและจัดทำแผนรับมือภัยพิบัติ รวมถึงการสื่อสาร เตือนภัยกับประชาชน จนกลายเป็นเชียงใหม่ โมเดล ที่จะนำเสนอในการลงพื้นที่ของ นางสาวแพทองธาร นายกรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้

คุณอาจสนใจ

Related News