สังคม

อ่วม! น้ำท่วมเมืองลำพูน สูง 1.5 เมตร ชี้หลายพื้นที่หนักกว่าปี 54 คาดจมน้ำอีกหลายวัน เหตุน้ำปิงยังสูง

โดย panwilai_c

26 ก.ย. 2567

103 views

น้ำจากอำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่ ไหลลงไปตามแม่น้ำปิง เข้าท่วมในหลายพื้นที่ของอำเภอเมือง จังหวัดลำพูนแล้ว ซึ่งระดับน้ำสูงในหลายหมู่บ้านมากกว่าปี 2554 แล้ว และอาจมีน้ำท่วมขังหลายวัน เนื่องจากน้ำในแม่น้ำกวงมีมากและยังท่วมหลายหมู่บ้าน ทำให้การระบายน้ำของแม่น้ำปิงทำได้ช้าด้วย



จุดบรรจบของแม่น้ำกวง กับแม่น้ำปิง ที่สบทา บ้านปากร้อง ตำบลธง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน จะเห็นปริมาณน้ำปิง และแม่น้ำกวงที่มีปริมาณมาก เพราะแม่น้ำปิงที่ท่วมในอำเภอเมือง ต่อเนื่องไปยังอำเภอสารภีจังหวัดเชียงใหม่ ก่อนเข้ามาที่ตัวเมือง จังหวัดลำพูน ยังมีปริมาณมาก ทำให้น้ำเข้าท่วม พื้นที่ริมแม่น้ำปิง



อย่างที่บ้านศรีสุพรรณ ตำบลประตูป่า อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน รับน้ำจากแม่น้ำปิง ที่มีน้ำท่วมอยู่บ้าง แต่ปีนี้น้ำท่วมสูงกว่าปี 2554 ทำให้บ้านชั้นเดียวอยู่ไม่ได้ และไม่คิดว่าน้ำจะมากขนาดนี้จึงเก็บของไม่ทัน



เมื่อสำรวจไปด้านในก็พบว่าระดับน้ำสูงกว่า 1.50 เมตร ทำให้ต้องใช้เรือขนสิ่งของเข้าออก ข่าว 3 มิติ ได้ไปสำรวจด้านใน พบน้ำเริ่มนิ่ง แต่เพิ่มสูงขึ้นรวดเร็วจึงทำใหข้าของเสียหายหนัก



นายกเทศมนตรีตำบลประตูป่า เปิดผยว่าจุดนี้รับน้ำจากแม่น้ำปิง แต่จะลดลงช้า เพราะน้ำปิงยังสูง และมีน้ำท่วมจากน้ำในแม่น้ำกวง ลงมายังแม่น้ำปิง จึงอาจทำให้ที่นี่น้ำลดช้า



และปัจจัยที่ท่วมให้บ้านศรีสุพรรณ น้ำลดช้า เพราะที่แม่น้ำกวง น้ำมากและเข้าท่วมบ้านประชาชนใน เช่นที่บ้านศรีย้อย ตำบลต้นธง แม่น้ำกวงล้นเข้าท่วมมา 4 วันแล้ว น้ำยังไม่ลดลงและจะมีมวลน้ำมาเพิ่ม จึงต้องให้ชาวบ้านเฝ้าระวังน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง



บ้านบ้านศรีย้อย เป็นที่ตั้งของพระธาตู่กูละมัก ซึ่งสร้างขึ้นโดยเจ้าแม่จามเธวี ตั้งแต่ปี พ.ศ.1206 ทำให้วัดนี้เป็นวัดโบราณอายุกว่า 1,361 ปี เป็นวัดแรกของจังหวัดลำพูน ซึ่งขณะนี้มีน้ำท่วมเข้ามาริเวณวัดแต่ชาวบ้านเฝ้าเวรยามป้องกันไม่ให้ท่วมแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News