สังคม

น้ำป่าซ้ำ! เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย เตือนภัยดินสไลด์ สั่งอพยพปชช.ด่วน

โดย panwilai_c

25 ก.ย. 2567

22 views

นายอำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ ต.ป่างิ้ว ต.เวียง รับมือน้ำท่วมเพิ่ม หลังลงพื้นที่ไปสำรวจในบ้านหินลาดใน พบมีน้ำป่าเพิ่ม และสั่งอพยพประชาชนที่บ้านห้วยทรายขาว ที่อยู่ลึกเข้าไปอย่างเร่งด่วน เนื่องจากเส้นทางเข้าออกยังมีดินสไลด์ และรอจนสถานการณ์จะปลอดภัย



เส้นทางเข้าไปบ้านหินลาดใน ต.บ้านโป่ง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ซึ่งเกิดเหตุน้ำป่าเมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา ยังต้องเดินเท้า เข้าไประยะทาง 2 กิโลเมตร เพราะยังมีดินสไลด์ และระหว่างทางช่วงเวลา 13 นาฬิกายังมีฝนตกหนัก และมีดินสไลด์น้ำไหลตลอดทาง



ระหว่างทางเราพบชาวบ้านหินลาดใน ต้องเดินเท้ามาขนสิ่งของบริจาค เพราะยังอาศัยกันในหมู่บ้าน ซึ่งที่บ้านหินลาดใน ยังมีบ้านที่ยังพักอาศัยได้ แต่ยังต้องเฝ้าระวังเรื่องน้ำป่า เพราะยังฝนตกหนัก โดยที่โรงเรียนบ้านหินลาดในได้รับความเสียหายทั้งหมด โชคดีที่วันเกิดหตุไม่มีนักเรียน ทำให้ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ผู้ใหญ่บ้านบอกว่า เป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในหมู่บ้านนี้



เราพบนายอำเภอเวียงป่าเป้า ซึ่งลงพื้นที่มาสำรวจความเสียหายและสภาพต้นน้ำ พบว่า น้ำป่ายังคงไหลมาตามเส้นทางน้ำ ซึ่งที่บ้านหินลาดใน ได้รับความเสียหายทั้งที่โรงเรียน บ้านประชาชน และรถยนต์ ถูกน้ำซัด หลายคัน มีการอพยพคนป่วย ส่วนคนในหมู่บ้าน พักอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย และมีกลุ่มเยาวชนที่มีเครือข่ายเตือนภัยและเฝ้าระวัง



นายอำเภอเวียงป่าเป้า เปิดเผยว่า เหนือบ้านหินลาดใน ไปอีกหลายกิโลเมตรี มีบ้านหาดทรายแก้ว ที่มีน้ำป่า ได้เคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บ และอพยพเด็กและผู้หญิงออกมาแล้ว กว่า 50 คน เหลือผู้ชายที่เฝ้าพื้นที่



ตามเส้นทางน้ำยังคงเสี่ยงภัย ซึ่งบ้านชาวบ้านอยู่บนเนินเขา ทำให้ยังปลอดภัย เมื่อมีการขนอาหารก็มาใช้รวมกันในหมู่บ้าน ซึ่งมีทั้งชายและหญิงที่ขนกันมาร่วมกันให้เพียงพอ เพราะต้องเดินเท้าเข้าออก



นายอำเภอเวียงป่าเป้าได้รับข้อมูลแจ้งเตือนจากเครือข่ายเยาวชนบ้านหินลาดใน ที่ใช้วิทยุสื่อสาร แจ้งเตือนภัย ซึ่งมีกลุ่มที่เฝ้าต้นน้ำแจ้งว่ากำลังจะมีน้ำล้น เป็นน้ำป่ามาเพิ่ม นายอำเภอเวียงป่าเป้า จึงแจ้งเตือนไปยัง ต.ป่างิ้ว ต.เวียง ให้รับมือน้ำท่วมเพิ่มด้วย



นายอำเภอเวียงป่าเป้า ขอบคุณเครือข่ายเยาวชนและชาวบ้านหินลาดในที่มีความเข้มแข็ง แต่ต้องเฝ้าระวังจนว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย รวมถึงที่บ้านหาดทรายแล้ว ที่ยังต้องเดินเท้าเพราะยังมีฝนตกและดินสไลด์ ไม่สามารถที่จะเปิดเส้นทางได้ รวมถึงประชาชนในพื้นที่รับน้ำ ต้องอพยพไปในที่ปลอดภัย เนื่องจากเส้นทางจากเวียงป่าเป้าไปยังจังหวัดเชียงใหม่ ช่วงตำบลเวียง ยังมีน้ำท่วมถนน และจะมีหลายหมู่บ้านที่จะมีน้ำท่วม

คุณอาจสนใจ

Related News