สังคม

ช่อง 3 ขนทีมลุยแม่สาย ทำความสะอาด-แจกถุงยังชีพ ส่งกำลังใจช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

โดย panwilai_c

24 ก.ย. 2567

38 views

วันนี้ (24 ก.ย. 67) ช่อง 3 มาที่แม่สาย เพื่อให้กำลังใจจากช่อง 3 ถึงเชียงราย รายการข่าว 3 มิติ ตัวแทนผู้บริหาร และทีมดารา มาทำกิจกรรมทั้งการทำอาหารและการทำความสะอาดบ้าน ร่วมกับหลายหน่วยงาน ทำให้เห็นว่าการฟื้นฟูยังต้องใช้เวลา ใช้กำลังคน และเครื่องมือสนับสนุนอีกมาก



ตัวแทนผู้บริหารช่อง 3 นำโดย ปริศนา กล่ำพินิศ ทีมิดารา ทั้ง ดวงตา ตุงคะมณี จริยา แอนโฟเน ปีเตอร์แพน สมิธ สิงโต ดีแลน์ และข่าว 3 มิติโดยคุณกิตติ สิงหาปัด ร่วมมอบเครื่องปรุงและเงินบริจาค จากช่อง 3 และโป๊ปธนวรรษ ให้มูลนิธิเพื่อนพึ่งภายามยาก สภากาชาดไทย ก่อนจะร่วมทำอาหาร ที่โรงครัวพระราชทาน ซึ่งมีทั้งทำหน้าที่ผัด แพคอาหาร และบรรจุใส่กล่อง ร่วมกับจิตอาสา



ซึ่งมูลนิธิเพื่อนพึ่งภายามยาก ทำอาหารกล่องวันละ 2,500 กล่อง มอบให้หน่วยงานต่างๆและชุมชนที่ต้องการ และเห็นว่าอาหารกล่องยังมีความจำเป็นเพราะผู้ประสบภัยยังเข้าบ้านไม่ได้และสนับสนุนให้กำลังพลทหาร จิตอาสาที่มาช่วยทำความสะอาดเมือง



นอกจากนี้ยังมอบเงินส่วนหนึ่งให้ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยอำเภอแม่สาย ผ่านสภากาชาดไทย และทราบว่าการบริจาคสิ่งของ เช่นถุงยังชีพ เสื้อผ้ามีจำนวนมากแล้ว สิ่งจำเป็นขณะนี้คือการล้างบ้าน



ทีมช่อง 3 ร่วมกับหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา หรือ นทพ.ลงพื้นที่ช่วยทำความสะอาดบ้านของผู้ประสบภัย โดยร่วมฉีดน้ำทำความสะอาดจักรยานยนต์ ที่นำมาซ่อมกับ โรงเรียนช่างฝีมือทหาร โดยใช้เครื่องฉีดน้ำพระราชทาน



นอกจากนี้ได้ร่วมกันทำความสะอาดบ้านผู้ประสบภัยที่บ้านเกาะหวาย หลังชุมชนวังทอง ซึ่งยังพบสภาพดินโคลนเต็มถนนและเต็มบ้านทั้งซอย โดยบ้านหลังนี้ ทาง นทพ.และนักเรียนโรงเรียนช่างฝีมือทหาร ได้ช่วยกันกู้ดินโคลน และทำความสะอาดมา 4 วันแล้ว ซึ่งเจ้าของบ้านขอบคุณที่ทุกฝ่ายมาช่วยเพราะลำพังตัวคนเดียวคนไม่สามารกู้คืนบ้านได้ โดยทีมช่อง 3 ได้ช่วยกันฉีดน้ำล้างโคลน ด้วยเครื่องฉีดน้ำพระราชทานด้วย



หลังจากได้ช่วยกันลงมือทำความสะอาดบ้านด้วยตัวเอง ทำให้ทุกคนเห็นชัดเจนว่าการฟื้นฟูบ้านที่พังเสียหายทั้งเมือง เป็นเรื่องยากมาก อาจต้องใช้เวลาและการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน



นอกจากนี้ยังช่วยกันตักดินโคลน ซึ่งเห็นชัดเจนว่าภายในบ้านยังมีดินโคลนที่หนามาก หากกำลังคนมีน้อยจะใช้เวลานาน ซึ่งต้องตักโคลนออกจากบ้านมากองไว้แล้วจะมีรถตักและรถบรรทุกมานำออกไป และภัยพิบัติที่แม่สายไม่ใช่น้ำท่วมธรรมดา แต่ไม่ต่างจากสึนามิโคลน



ทีมช่อง 3 ยังได้ร่วมกับมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่งภายามยาก มอบของบริจาคให้ผู้ประสบภัย บ้านถ้ำผาจม ต.เวียงพางคำ อำเภอแม่สาย และได้ร่วมถ่ายภาพให้กำลังใจผู้ประสบภัยที่นี่ซึ่งถือว่าหนักสุด บ้านพังทั้งหมดจนกลายเป็นเมืองร้าง และยังต้องใช้เวลาฟื้นฟูอีกมาก รวมถึงการซ่อมแซม หรือสร้างบ้านใหม่ ที่ทุกฝ่ายต้องช่วยสนับสนุนการฟื้นฟู้จนแล้วเสร็จไม่ต่ำกว่า 2 เดือน

คุณอาจสนใจ

Related News