สังคม

เกาะติดภารกิจฟื้นฟู 'แม่สาย' หลังน้ำลด ดินโคลน-ขยะทับถมมหาศาล จนท.นำรถเกรดเร่งเคลียร์

โดย panwilai_c

24 ก.ย. 2567

26 views

ที่ด่านพรมแดนแม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย วันนี้ครบ 2 สัปดาห์ หลังจากน้ำท่วมใหญ่แม่สาย หลายพื้นที่ยังต้องฟื้นฟูอีกมาก และวันนี้ ช่อง 3 เรามาทำกิจกรรมร่วมกับจิตอาสาหลายหน่วยงานฟื้นฟูเมืองแม่สาย ในโครงการ กำลังใจช่อง 3 สู่เชียงรายฃ



ตรงจุดนี้ถือเป็นแลนด์มาร์กที่นักท่องเที่ยว มาเที่ยวแม่สาย จะต้องมาถ่ายภาพกับป้าย เหนือสุดแดนสยาม ตรงจุดนี้ ซึ่งตั้งอยุู่ริมแม่น้ำสาย ด้านหลังนี้เป็นสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 ฝั่งตรงข้ามคือเมืองท่าขี้เหล็ก เมียนมา ฝั่งตรงข้ามแม่น้ำสาย เกิดน้ำท่วมหนักมากเช่นเดียวกัน



ในวันที่น้ำเริ่มท่วมในวันที่ 11 กันยายน แม่น้ำสาย ซึ่งมีน้ำป่าล้นทะลักจนท่วมสะพาน อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน มาวันนี้น้ำลดระดับต่ำกว่าตลิ่งแล้ว แต่เนื่องจากยังมีฝน จึงต้องนำบิ๊กแบ๊กมาวางกั้นไว้เป็นพนังกั้นน้ำเพิ่ม และร้านค้าริมแม่น้ำสาย ยังมีน้ำท่วมขัง ซึ่งจากจุดนี้ไปก็เป็นหมู่บ้านที่น้ำท่วมหนัก ซึ่งวันนี้ได้เข้าไปร่วมกู้ดินโคลนกับทีมทหาร ที่ชุมชนหลังโรงแรมวังทอง



ส่วนฝั่งขวาของผม คือตลาดสายลมจอย ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำสาย และเป็นจุดที่น้ำท่วมหนักสุดเช่นเดียวกัน ซึ่งในรอบปีที่ผ่านมา มีน้ำท่วม 8 ครั้ง ครั้งนี้รุนแรงสุด เพราะมีบ้านพังเสียหายและยังเต็มไปด้วยดินโคลน ซึ่งผมได้เข้าไปสำรวจพื้นที่มาด้วย



ส่วนขวามือของลงไปนี่คือตลาดสายลมจอยที่นั่นก็เสียหายหนักนะ ถัดออกไปประมาณ 1 กิโลเมตร ก็คือชุมชนถ้ำผาจม ที่นั่นเสียหายอย่างหนัก



ฝั่งนี้ซึ่งจะเห็นว่า ความเสียหายหนัก ตรงนี้ คือ ร้านอาหาร ก่อนโดนกระแสน้ำพัดพังก็ไม่ต่างอะไรกับสึนามิ แล้วน้ำก็ทะลักเข้าชุมชน ซึ่งมาถึงวันนี้ บริเวณนี้หลายหน่วยงาน กรมชลประทาน มูลนิธิเพื่อนพึ่งพา เทศบาลเวียงพางคำ มูลนิธิธรรมมนัส กำลังร่วมกันสร้างเป็นโมเดลป้องกันแม่น้ำ ก็คือ เอาบิ๊กแบ็กมาวางที่จะเห็น โกยทรายออกมาที่ท่วมตามบ้านเรือนมาถนนแล้วก็ใช้รถเกรดคันใหญ่ ดันทรายออกมา แล้วก็ตรงนี้จุดแรกที่ทำ ใกล้สำเร็จแล้วคือจุดโซนแรกที่เห็นอยู่นี้



เข้ามาดูถนนเส้นในชุมชน ก็เห็นเริ่มบางส่วนเริ่มที่จะ ฉีดน้ำได้แล้ว แต่ว่าบ้านเรือน 2 ฝั่งเป็นตึกแถว ก็เสียหาย เรียกว่า จำนวนมากเลยบางหลังต้องทุบทิ้ง ส่วนการทำงานฟื้นฟูที่นี่ มีการรายงานทุกเย็นว่าการทำงานแต่ละวันคืบหน้าถึงไหน ในแผนที่ชุมชน

คุณอาจสนใจ

Related News