สังคม

กรมอุตุฯ ประกาศ ฉบับ 5 เตือนฝนตกหนักในไทยต่อเนื่อง-จ.เลย จนท.ให้เฝ้าระวังเวรยาม 24 ชม.

โดย parichat_p

23 ก.ย. 2567

63 views

ประกาศ กรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับ 5 เตือน ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน ต่อเนื่องอีกวัน


ประกาศอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ในวันที่ 23 กันยายนหรือวันนี้ ประเทศไทยจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ส่วนภาคใต้มีฝนลดลงแต่ยังคงมีฝนตกหนักบางพื้นที่ เนื่องจากร่องมรสุมกำลังค่อนข้างแรง พาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ


ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยเริ่มมีกำลังอ่อนลง ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนยังคงต้องระมัดระวังอันตราย จากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม ของจังหวัดทางภาคเหนือ และ ตะวันออกเฉียงเหนือ รวมไปถึงภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้


สำหรับจังหวัดพะเยาก็เป็น 1 ในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากอิทธิพลของมรสุมลูกนี้ โดย ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้า ส่งผลให้น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่บ้านห้วยทรายคำ หมู่ที่ 6 จนถึง หมู่ที่ 10 ตำบลบ้านต๋อม ตอนนี้น้ำสูงในระดับครึ่งตัวของประชาชนแล้ว นอกจากนี้ถนนหลายสายในหมู่บ้านยังไม่สามารถสัญจรได้ จากกระแสน้ำที่เชี่ยวกราด โดยทางผู้น้ำหมู่บ้านได้ประกาศเตือนให้ทุกคนเฝ้าระวัง


ส่วนที่จังหวัดเลย น้ำจากห้วยน้ำพาน ที่บ้านนาอ้อ ตำบลนาอ้อ อำเภอเมืองจังหวัดเลย เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน 4 หมู่บ้าน ในพื้นที่ หมู่ที่ 1 - 2 -5 -และ 7 รวม 250 หลังคาเรือน ตอนนี้ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตรแล้ว เบื้องต้น นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วยนายอำเภอเมืองเลย ปภ.เลย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมเรือท้องแบน ลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านทันที พร้อมให้นำข้าวกล่อง น้ำดื่ม และอาหารแห้ง ให้กับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน นำผู้สูงอายุ ผู้ป่วย และเด็กเล็ก ออกจากบ้านมาอยู่ที่จัดพักพิงให้ และจัด จนท.ให้เฝ้าระวังเวรยาม 24 ชั่วโมง

คุณอาจสนใจ