สังคม

อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง โดนมวลน้ำ 'ขุนตาล' ไหลท่วมหนัก พบชาวบ้านเสียชีวิต 2 ราย

โดย parichat_p

23 ก.ย. 2567

36 views

สถานการณ์ที่ลำปาง ฝนที่ตกต่อเนื่องหลายวัน ทำให้หลายพื้นที่ต้องเผชิญกับสภาวะน้ำหลากท่วม หนักที่สุดวันนี้อยู่ที่ อ.ห้างฉัตร มวลน้ำป่าจาก "ดอยขุนตาล" หลากทะลักท่วมถนนเเละชุมชน เบื้องต้นมีรายงาน เเจ้งพบชาวบ้านถูกกระเเสน้ำพัด-เสียชีวิตเเล้ววอย่างน้อย 2 ราย


ผมกับทีมข่าว เราเข้ามาสำรวจที่นี่ตั้งเเต่บ่าย ต่อเนื่องมาจนถึงช่วงค่ำ พบว่าระดับน้ำค่อย ๆ ลดลงไป โดยรวมถือว่าระบายได้ช้า เพราะด้วยสภาพที่ตั้งเป็นที่ลุ่มต่ำ มีคู-คลอง ไหลผ่านชุมชน ส่งผลทำให้วัด ตลาด ชุมชนที่พักอาศัยไม่น้อยกว่า 500 หลังเรือน ได้รับผลกระทบ ซึ่งบางจุดพบว่าน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร บ้านจม ซอย 7 เราได้พบกับคุณยาย อาศัยในบ้านชั้นเดียว คุณยายบอกว่า ที่ผ่านมา เเค่หลากมาเเล้วก็ผ่านไปเร็ว เเต่ครั้งนี้ถือว่าเเช่นาน กระเเสไฟฟ้าถูกตัด ลำบากที่สุดก็คือ ห้องน้ำห้องสุขา


ถนนเส้นหลักที่ตัดผ่านชุมชน สายเกาะคา-ห้างฉัตร มีน้ำหลากท่วมผิวจราจร รถเล็กที่จะใช้เส้นทางนี้สัญจรยังผ่านลำบาก โดยเฉพาะบริเวณโค้ง"วัดจำทรายมูล" ที่อยู่ใกล้กับตลาดชุมชนบ้านจำ ตรงนั้นระดับน้ำยังท่วมสูงเเละไหลเเรง ที่พอจะฝ่าไปได้ก็คือ รถกระบะยกสูง หรือ รถบรรทุก ชาวบ้านผู้ประสบภัยสะท้อนเป็นเสียงเดียวกันว่า ครั้งนี้ถือว่าหนักสุดในรอบหลายปี


ภาพมุมสูงที่เราบันทึกไว้เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา จะเห็นว่าพื้นที่ชุมชนบ้านจำ ต.ปงยางคก ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ถึงก่อนตัวอำเภอห้างฉัตร พื้นที่ส่วนใหญ่ถูกมวลน้ำป่าโอบล้อม ถนนหนทาง วัด ตลาด ที่พักอาศัย ถูกน้ำท่วม สีของน้ำขุ่นเข้มมองเห็นได้ชัดเจน จุดนี้เป็นที่ลุ่มต่ำที่รับน้ำต่อมาจาก ต.เวียงตาล


ที่อ.ห้างฉัตร เจอน้ำป่าหลากตั้งเเต่กลางดึกต่อเนื่องจนรุ่งสางวันนี้ ซึ่งตั้งเเต่เมื่อคืนนี้ มีรายงานน้ำป่าไหลหลากจากอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล ทะลักลงมาในลำห้วยแม่ตาล หลากท่วมพื้นที่หลายหมู่บ้าน ความเเรงของกระเเสน้ำ ทำให้มีชาวบ้านถูกพัดสูญหาย จนกระทั่งช่วงสายเเละในช่วงบ่ายวันนี้ เเจ้งพบศพชาวบ้านอย่างน้อย 2 ราย ถูกพัดลอยไปไกลหลายกิโลเมตร รายเเรกเป็นหญิงวัย 70 ปี รายล่าสุดเป็นหญิงวัยประมาณ 40 ปี เป็นราษฎรบ้านห้วยเรียน ตำบลเวียงตาล ศพลอยไปติดอยู่ ที่บริเวณสำนักงานการประปาหมู่บ้านปางม่วง ในเขตตำบลห้างฉัตร


นอกจากนี้ยังเกิดเหตุการณ์ดินสไลด์ไหลลงมาจากดอยขุนตาล ปิดทับอุโมงค์รถไฟถ้ำขุนตาล ส่งผลให้ต้องหยุ เส้นทางเดินรถไฟสายเหนือทุกขบวน และยังพบรางรถไฟทรุดตัวถึง 6 เมตร


เจ้าหน้าที่การรถไฟลำปาง ต้องนำรถบัสปรับอากาศ 2 ชั้น เข้าไปขนถ่ายผู้โดยสารไปยังสถานีปลายทาง เช่นสถานีเชียงใหม่และลำพูน ส่วนผู้ที่จะเดินทางจากเชียงใหม่ไปตามสถานีรถไฟในจังหวัดต่างๆ ก็ต้องนั่งรถทัวร์จากเชียงใหม่มาที่สถานีรถไฟลำปาง หลังเกิดเหตุดินสไลด์หน้าปากทางเข้าถ้ำขุนตาล ฝั่งแม่ตาลน้อย อำเภอห้างฉัตร ทำให้ขบวนรถไฟต่างๆ ยังไม่สามารถเดินรถได้ ซึ่งก็มีรายงานเเจ้งจากสถานีรถไฟลำปาง อาจจะใช้เวลาไม่น้อยกว่า 2 วัน ในการเคลียร์เพื่อเปิดเส้นทางเดินรถไฟ

คุณอาจสนใจ

Related News