สังคม

เกาะติดสถานการณ์ น้ำป่าไหลท่วมหลายตำบล อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย

โดย parichat_p

23 ก.ย. 2567

145 views

เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วม ทั้งการฟื้นฟู และน้ำป่าที่ไหลเข้าท่วมแบบฉับพลันในหลายจังหวัด เริ่มจากที่ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ที่น้ำป่าไหลเข้าท่วมหลายตำบล ตั้งแต่ช่วงเช้า จนถึงขณะนี้ แม้น้ำบางส่วนจะไหลผ่านไปแล้ว แต่ยังอยู่อยู่ในการเฝ้าระวัง เพราะเกรงว่า จะมีดินสไลด์ และน้ำป่าไหลซ้ำสองอีกหรือไม่


จุดอำนวยการของชาวบ้าน บ้านห้วยหินลาดใน ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้านที่อยู่น้ำป่าหลาก ประมาณ 7 กิโลเมตร สาเหตุที่มาอยู่บริเวณนี้ เนื่องจากเป็นจุดที่มีสัญญาณโทรศัพท์ สะดวกกับการติดต่อกับหน่วยงานต่างๆ และที่สำคัญจุดนี้คือจุดที่ปลอดภัย จากความเสี่ยงดินสไลน์


สภาพจุดอำนวยการก็ไม่มีอะไรมาก มีเพียงหลังคากันฝน และก่อกองไฟไล่แมลง และให้ความอบอุ่นเท่านั้น แม้น้ำป่าจะไหลผ่านไปแล้ว แต่ชาวบ้านยังต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด เพราะฝนยังตกต่อเนื่อง หลายคนยังไม่มั่นกลับเข้าไปในบ้านของตนเอง เพราะถือเป็นพื้นที่เสี่ยง เราไปดูภาพความรุนแรงของน้ำป่าที่เกิดขึ้นช่วงสายของวันนี้ครับ


นี่เป็นภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 10 โมงเช้าของวันนี้ น้ำป่าไหลเข้ามาในหมู่บ้านห้วยหินลาดใรอย่างรวดเร็ว จนทำให้รถยนต์ของชาวบ้านไหลไปกับน้ำถึง 2 คัน รถจักรยานยนต์และทรัพย์สินอีกจำนวนมากได้รับความเสียหาย


ชาวบ้านเล่าให้ทีมข่าวฟังว่า ฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่มาหลายวัน ปกติก็มีน้ำไหลผ่านหมู่บ้านอยู่แล้ว แต่ช่วงที่ผิดปกติคือเวลา 8 โมงเช้า น้ำเริ่มค่อยๆเพิ่มระดับขึ้น จากนั้นเวลา 10 โมงเช้า มวลน้ำป่าก้อนใหญ่ก็ไหลหลากเข้าหมู่บ้านอย่างหนัก และไหลเชี่ยวเป็นเวลานานกว่า 1 ชั่วโมง ทำให้บ้านหลายหลังได้รับความเสียหาย นอกจากทรัพย์สินที่ยังประเมินค่าไม่ได้ ระบบน้ำประปาหมู่บ้านก็เสียหาย สัตว์เลี้ยงทั้งหมู เป็ด ไก่ ก็ลอยไปกับน้ำทั้งหมด


ด้วยลักษณะพื้นที่ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย เป็นน้ำป่าที่ไหลมาจากเขาสูง ทำให้น้ำที่ไหลมา จะเป็นน้ำที่ไหลเร็วและแรง ดังนั้นเมื่อผ่านชุมชนอยู่ในพื้นที่ร่องเขา ทำให้ได้รับความเสียหายหนัก


หลังจากสถานการณ์กลับสู่ปกติในช่วงเที่ยง และชาวบ้านรู้สึกปลอด บางส่วน จึงเข้าไปสำรวจภายในหมู่บ้านพบว่าจุดที่เสียหายหนักมากที่สุดคือโรงเรียนบ้านห้วยหินลาดใน ที่โรงอาหาร บ้านพักครู อาคารเอนกประสงค์ โรงเก็บของ โซล่าเซล ได้รับความเสียหายทั้งหมด และบ้านเรือนของชาวบ้านอีกหลายหลัง ความลำบากขณะนี้ ถนนในหมู่บ้านถูกตัดขาด ต้องเดินเข้าไปถึง 2 กิโลเมตร และน้ำดื่ม วัตถุดิบทำอาหารก็เริ่มไม่เพียง


แต่จุดที่ถือว่าหนักที่สุดขณะนี้ คือหมู่บ้านห้วยทรายขาว ที่อยู่ลึกไปในป่าอีก 10 กิโลเมตร ขณะนี้40 ครัวเรือน 200 คน ถูกตัดขาด ประมีชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ 5 คน ต้องพาเดินเท้าเพื่อออกที่โรงพยาบาลเวียงป่าเป้า และมีชาวบ้านสูญหาย ไป 2 คนยังไม่รู้ชะตากรรม


สิ่งที่เป็นปัญหาในขณะนี้คือการเข้ามาในพื้นที่บ้านห้วยหินลาดใน เพราะ ตลอดเส้นทางจากอำเภอเวียงป่าเป้า ขึ้นมาบริเวณบ้านห้วยหินลาดใน เป็นทางลาดชันขึ้นเขา และตลอดเส้นทางมีดินสไลด์และต้นไม้ล้มขวางเส้นทางในหลายจุดทำให้การสัญจรเป็นไปด้วยความยากลำบาก


ล่าสุดทีมข่าวตรวจสอบข้อมูลกับผู้นำหมู่บ้านพบว่าในตำบลบ้านโป่งของอำเภอเวียงป่าเป้ามีทั้งหมดแปดหมู่บ้านขณะนี้มีหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากไปแล้วถึงสี่หมู่บ้าน ส่วนความเสียหายในชีวิตและทรัพย์สินยังไม่สามารถประเมินได้ เพราะหลายจุดยังไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ มวลน้ำป่าทั้งหมดนี้ จะไหลไปยังแม่น้ำลาวต่อไป แต่ในพื้นที่ฝนตก ชาวบ้านยังระวัง เน้นย้ำคือน้ำดื่มและวัตถุดินทำอาหาร / บ้านจุดเสี่ยง อพยพไปในที่ปลอดภัยแล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ