สังคม

กทม. จัดกิจกรรม BKK Car free 2024 ปิด ถ.บรรทัดทอง เพ้นท์สีถนน-เพิ่มพื้นที่คนเดินเท้า

โดย parichat_p

22 ก.ย. 2567

458 views

เนื่องในวัน Car free day โลก 22 กันยายนของทุกปี กรุงเทพมหานคร ได้จัดกิจกรรม Bangkok Car Free 2024 โดยทดลองปิดถนนบรรทัดทอง เพ้นท์สีถนนและ เพิ่มพื้นที่คนเดินเท้า ซึ่งตอนนี้ก็มองถึงความเป็นไปได้ในการจัดงานรูปแบบนี้อีกในครั้งต่อไป นี่ก็เป็นไทม์แลปการเพ้นถนนบรรทัดทองบริเวณ4 แยกจรัสเมืองเมื่อวานนี้ เพื่อสร้างภูมิทัศน์ใหม่ให้กับย่านบรรทัดทอง


โดยเป็นการเพิ่มทางม้าลายข้ามแยกเข้าไปแบบทุกทิศทาง งานนี้กรุงเทพมหานครได้ ’ทดลองจัดการจราจรถนน’ บรรทัดทองรูปแบบใหม่ ตั้งแต่ซอยจุพาฯ 12 ถึงซอยจุพาฯ 20 ให้เป็นถนนคนเดิน โดยไม่ได้มีการเพิ่มร้านขายของแต่อย่างใด แต่เป็นการจัดการจราจรถนน


เพื่อทดลองให้คนได้ไช้ถนนในฐานะพื้นที่สาธารณะเมืองซึ่งทุกวันนี้ถนนบรรทัดทองกลายเป็นย่านเศรษฐกิจแห่งใหม่ใจกลางกรุงเทพ ที่มีร้านอาหารเกิดขึ้นแทบตลอดทั้งเส้น มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ ผลัดเปลี่ยนกันมารับประทานอาหาร โดยเฉพาะช่วงเย็นเป็นต้นไป


นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกกรุงเทพมหานคร ระบุว่า การจัดจราจรครั้งนี้จึงเน้นการให้ผู้คนได้ออกมาใช้ชีวิตผ่านกิจกรรมต่างๆ ทั้งการระบายสีถนน จัดโซนที่นั่ง และสร้างการมีส่วนร่วมออกแบบการ"จัดระเบียบทางเท้าเปลี่ยนถนนสำหรับรถยนต์ เป็นพื้นที่ให้ผู้คนออกมาใช้ชีวิต"


ข่าว 3 มิติ สอบถามความเห็นของประชาชนที่มาเดินถนนบรรทัดทองวันนี้ หลายคนก็ชอบที่เปิดให้ย่านบรรทัดทองเป็นถนนคนเดิน เพื่อสร้างความคึกคักให้กับย่าน ซึ่งมองว่าอยากให้จัดกิจกรรมลักษณะนี้อีก โดยกระจายไปยังพื้นที่อื่นๆ ให้ครอบคลุมทั่วกรุงเทพฯ


นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ปัญหาเดิมจองถนนบรรทัดทองคือเป็นถนนที่มีผู้คนสัญจรเยอะ แต่เดินยาก และคนบางส่วนล้นทางเท้าจนลงมาเดินบนถนน จึงใช้โอกาสในวัน Car Free Day จัดการจราจรถนนบรรทัดทองให้เป็นพื้นที่ของประชาชนได้สัญจรไปมาด้วยเท้าได้อย่างสะดวกและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยนำผู้ค้าแผงลอยที่กีดขวางการสัญจรบนทางเท้าออก ซึ่งดีเดย์ไปตั้งแต่วันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา โดย กทม. ตั้งใจสร้างการออกแบบทางเท้าตามแนวคิด tactical urbanism หรือรูปแบบหนึ่งของการพัฒนาเมืองหรือชุมชน


ผู้ที่สนใจไป "Bangkok Car Free 2024: Connecting For Life" ก็ยังพอมีเวลาถึงเที่ยงคืนนี้ โดยสามารถใช้รถโดยสารสาธารณะ BTS MRT รถเมล์ และอื่นๆ ลงสถานีสามย่าน นอกจากนี้ยังมีรถรับส่งของทางกทม. คอยให้บริการ ซึ่งสำหรับการจัดในครั้งต่อๆ ไป ทางกทม.ก็จะใช้รูปแบบนี้ในการบริหารจัดการ และปรับเปลี่ยนเพื่อความเหมาะสมมากขึ้น เพื่อสนับสนุนให้เกิดความคึกคักขึ้น ภายในย่าน

คุณอาจสนใจ

Related News