สังคม

'มูลนิธิสร้างรอยยิ้ม' นำทีมเเพทย์อาสา ผ่าตัดปากแหว่งเพดานโหว่ ในพื้นที่ศรีสะเกษ

โดย nut_p

20 ก.ย. 2567

28 views

ทารกน้อยที่เกิดมาพร้อมกับภาวะปากเเหว่ง-เพดานโหว่ นอกจากผลกระทบกับผู้ป่วยโดยตรง สำหรับพ่อ-เเม่ผู้ปกครองเเล้ว พวกเขาก็ต้องเเบกรับความทุกข์นี้ด้วยเช่นกัน



"มูลนิธิสร้างรอยยิ้ม" เป็นอีกหนึ่งองค์กรการกุศล ที่ขับเคลื่อนเรื่องนี้มาตลอด ด้วยเห็นว่าภาวะความบกพร่องทางร่างกาย โดยเฉพาะความผิดปกติบนใบหน้าเป็นปัญหาที่รอช้าไม่ได้



กว่า 20 ปีที่ผ่านมา มูลนิธิสร้างรอยยิ้มจึงมีโครงการให้บริการตรวจรักษา โดยมอบการผ่าตัดที่ปลอดภัยให้กับผู้ด้อยโอกาสทั่วประเทศ "ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย"



เเละครั้งนี้ได้นำทีมจิตอาสาเเละกลุ่มอาสาสมัครทางการเเพทย์ ประสานกับโรงพยาบาลศรีสะเกษ ตั้งจุดตรวจคัดกรอง ติดตามอาการผู้ป่วยที่ลงทะเบียนไว้ จำนวนไม่น้อยกว่า 60 คน



รศ. นพ. อภิชัย ในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการทางการแพทย์ภาคสนาม บอกว่า ภาวะปากเเหว่งเพดานโหว่ อาจเกิดได้จากหลายปัจจัย เมื่อพบอาการเเล้วก็มีเเนวทางการรักษา ความยากง่ายขึ้นกับภาวะที่พบ ซึ่งในบางเคสก็ต้องติดตามรักษาต่อเนื่อง เพื่อให้สอดรับกับใบหน้าที่เปลี่ยนไปตามวัย



ด้วยเห็นถึงความทุกข์ยาก ดารานักร้องนักเเสดงอย่าง "โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์" เขาตัดสินใจเข้าร่วมเป็นอาสาสมัคร ขอร่วมเดินทางมาที่ศรีสะเกษด้วยจิตสาธารณะ เพื่อสร้างรอยยิ้มให้กับเด็ก ๆ ผู้ปกครอง รวมถึงบุคลากรทางการเเพทย์ที่จากนี้ พวกเขาจะต้องเข้าไปประจำห้องผ่าตัด ห้องพักฟื้น เเละที่ประจำอยู่ตามวอร์ดติดตามอาการผู้ป่วย



ข่าว 3 มิติ ได้คุยกับผู้ปกครองหลายครอบครัว เช่น เเม่กับเด็กชายวัย 11 ปีคนนี้ พวกเขายอมรับว่า กังวลใจมากหลังคลอด ผ่านมา 11 ปี ได้เห็นการเปลี่ยนเเปลงบนใบหน้าของลูกชายมาโดยตลอด



หลังจากผ่านคัดกรอง ขั้นตอนต่อไปคือการเตรียมเข้ารับการผ่าตัด นอกจากปากเเหว่งเพดานโหว่ โครงการนี้ยังดูเเลรักษาผู้ป่วย ที่มีความผิดปกติอื่น ๆ เช่น ผ่าตัดนิ้วเกิน ผู้ป่วยที่มีเเผลยึดรั้งจากไฟไหม้ โดยเเพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากหลายด้าน ทั้งศัลยเเพทย์ตกเเต่ง วิสัญญีเเพทย์ กุมารเเพทย์ ทันตเเพทย์ เเละทีมพยาบาลมากประสบการณ์ ทำงานร่วมกับจิตอาสา



ข่าว 3 มิติ ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมสังเกตการณ์ มาดูกันว่าเเนวทางรักษาก่อนเเละหลังผ่าตัดเป็นอย่างไร หากต้องการช่วยสนับสนุน เเละขอเข้าเป็นผู้ป่วยในโครงการต้องทำอย่างไรบ้าง ติดตามต่อวันพรุ่งนี้



คุณอาจสนใจ