สังคม

น้ำลดโคลนผุด! สำรวจความเสียหาย 'เกาะลอย' หลังน้ำท่วมเชียงรายคลี่คลาย คาดฟื้นฟูไม่ต่ำกว่า 1 เดือน

โดย panwilai_c

19 ก.ย. 2567

23 views

ชุมชนเกาะลอยและหลายหมู่บ้านในเขตเทศบาลเมืองจังหวัดเชียงราย ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ผ่านมา 9 วันหลังจากน้ำท่วม และ 5 วัน หลังจากน้ำลด ยังไม่สามารถล้างดินโคลนและจัดการขยะจำนวนมากได้ เป็นสิ่งที่ผู้ประสบภัยต้องการให้รัฐบาลจัดการอย่างเร่งด่วน เพราะเกินกำลังศักยภาพของท้องถิ่น ที่พื้นที่ความเสียหายมีมาก

ขณะที่มูลนิธิกระจกเงา ยังต้องการอาสาสมัคร ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเชียงราย ที่คาดว่าต้องใช้เวลาฟื้นฟูไม่ต่ำกว่า 1 เดือน ทั้งการล้างบ้าน และการนำสิ่งของเข้าถึงพื้นที่ในรูปแบบรถพุ่มพวง และรถแฟชั่น



ชุมชนเกาะลอย เทศบาลเมืองเชียงราย เป็นชุมชนที่มีน้ำท่วมหนักตั้งแต่วันที่ 10 กันยายน หลังน้ำลดมา 5 วัน แม้ทางเทศบาลและอาสาสมัครระดมกำลังมากู้ถนนจากดินโคลน เพื่อให้ผู้ประสบภัยเข้าไปล้างบ้านได้ แต่สภาพความเสียหายที่น้ำท่วมสูง ดินโคลนจำนวนมากเพราะตั้งอยู่ริมแม่น้ำกก ทำให้ยังคงเห็นดินโคลนตามถนน และปัญหาใหญ่เวลานี้คือขยะที่มาจากน้ำท่วมในบ้าน ยังกองอยู่เต็มถนน



นอกเหนือจากปัญหาน้ำประปาที่ยังไม่เพียงพอ แม้ทางเทศบาลจะระดมรถดัมพท์ 80 คัน หรือขอสนับสนุนจากพื้นที่อื่น แต่คงไม่เพียงพอกับพื้นที่ความเสียหาย และต้องทำงานแข่งกันเวลา เพราะขยะจำนวนมากต้องรีบเคลื่อนย้ายก่อนจะเหม็นเน่า ในขณะที่บ้านเรือนร้านค้าเสียหายทั้งหมด เช่นร้านซักรีด ก็ต้องเริ่มต้นใหม่ คาดว่ากว่าจะกลับมาเปิดใหม่ได้คงอีกไม่ต่ำกว่า 2 เดือน



การยกระดับฟื้นฟูเมือง เป็นสิ่งที่นักวิชาการมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และอาสาสมัครศูนย์ช่วยเหลือแรงงานข้ามชาติ ซึ่งลงพื้นที่ติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบภัย พบว่า ภัยพิบัติในเมืองเชียงรายครั้งนี้ไม่ต่างจากสึนามิที่เกิดขึ้นในเมือง หลังรัฐให้การกู้ภัยช่วยเหลือเร่งด่วนแล้ว การจัดการกับ น้ำประปา ไฟฟ้า เรื่องใหญ่คือ ดินโคลน และขยะ ที่มองว่าศักยภาพของท้องถิ่นไม่เพียงพอแล้ว จากภาพที่เราเห็นแต่ละบ้านยังคงเก็บกวาด และกองขยะที่มากองรวมกันในสวนสาธารณะ หากไม่เร่งจัดการจะมีปัญหาทางสาธารณสุขตามมา



จากสภาพความเสียหายจากน้ำท่วมในเมืองเชียงราย ยังมีหลายจุด ทำให้การเข้าถึงการช่วยเหลือต้องกระจายให้ถึงพื้นที่ ทันทีที่ รถแฟชั่นสัญจร ของมูลนิธิกระจกเงามาจอดที่หมู่บ้านนี้ ผู้ประสบภัยต่างมาเลือกเสื้อผ้าใหม่ ชุดชั้นใน และรองเท้า ที่ไม่ใช่เสื้อผ้ามือสอง เหมาะกับสภาพพื้นที่ที่ไม่มีน้ำเพียงพอจะอาบน้ำหรือซักเสื้อผ้า



อาสาสมัครมูลนิธิกระจกเงา จะจัดสิ่งของใส่รถแฟชั่นสัญจร ซึ่งดัดแปลงมาจากรถสองแถว บรรทุกเสื้อผ้าไปมอบให้ผู้ประสบภัยถึงที่ เพราะเชื่อว่าในสถานการณ์แบบนี้การหาเสื้อผ้าใหม่คงยากลำบาก เช่นเดียวกับรถพุ่มพวง ที่นำของกินไปให้ผู้ประสบภัยได้เลือกสิ่งที่จำเป็น



มูลนิธิกระจกเงา เป็นหนึ่งในภาคประชาสังคมที่เข้ามาช่วยเหลือผู้ประสบภัยจังหวัดเชียงราย สิ่งของบริจาคหลายรถบรรทุกจากกรุงเทพมาถึงที่หอประชุมกาสะลอง มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย ซึ่งเปิดเป็นศูนย์อาสาสมัครล้างบ้าน ยังต้องการอาสาสมัครวันละ 300 คน ทั้งจัดสิ่งของและออกไปกับรถพุ่มพวง รถแฟชั่นสัญจร หรือเป็นมนุษย์สู้โคลนไปล้างบ้าน



สำหรับผู้ที่สนใจอยากเป็นอาสาสมัครล้างบ้าน ร่วมกับมูลนิธิกระจกเงา สามารถสมัครได้ที่เพจมูลนิธกระจกเงา ซึ่งยังต้องการต่อเนื่อง เพราะเชื่อว่าการฟื้นฟูเมืองเชียงรายน่าจะต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1 เดือน

คุณอาจสนใจ

Related News