สังคม

อุตุฯ เตือน เหนือล่าง-อีสาน เตรียมรับมือฝนตกหนัก อิทธิพล 'พายุซูลิก' 19-23 ก.ย. นี้

โดย panwilai_c

18 ก.ย. 2567

73 views

กรมอุตุนิยมวิทยาเตือน 19 ถึง 23 กันยายนนี้ ภาคเหนือตอนล่างภาคอีสานตอนบนภาคกลางให้ระวังน้ำป่าหลาก น้ำท่วม ดินโคนถล่ม เป็นผลจากอิทธิพลจากพายุดีเปรสชัน ที่พัดผ่านไทย พร้อมเตรียมเปิดศูนย์ปฏิบัติการติดตามสถานการณ์พายุ ในวันพรุ่งนี้



พายุดีเปรสชัน ลูกนี้มีชื่อว่า ซูลิก โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ทางด้านทิศตะวันออกของจังหวัดดานัง ประเทศเวียดนาม ขณะนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง



ว่าที่ร้อยตรีธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย โฆษกกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า จากการติดตามสถานการณ์มีแนวโน้มว่าจะทวีความรุนแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน และขึ้นฝั่งบริเวณตอนกลางของประเทศเวียดนามในช่วงวันที่ 20-21 กันยายนนี้ หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลง ซึ่งผลกระทบจากพายุดังกล่าวจะทำให้ประเทศไทย บริเวณภาคเหนือตอนล่างภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกปานกลางถึงหนักมาก ช่วงวันที่ 19–23 กันยายน และ อิทธิพลจากร่องมรสุม ยังส่งผลให้มีฝนตกทั่วทุกภาคของประเทศด้วย



ล่าสุดกรมอุตินิยมวิทยาได้แนะนำให้ประชาชนในพื้นที่ ภาคอีสานตอนบน โดยเฉพาะ จังหวัด หนองคาย /บึงกาฬ /นครพนม /มุกดาหาร /สกลนคร เตรียมรับมือกับฝนตกหนักมาก เฉลี่ยปริมาณน้ำฝนสะสม 35 ถึง 90 มิลลิเมตร จึงควรเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก พร้อมดินโคลนถล่ม และ น้ำท่วม โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำป่าสัก แม่น้ำชี



ขณะที่พื้นที่ ภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสาน และ ภาคกลาง รวมกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเป็นจุดที่ได้รับผลกระทบ จากพายุเคลื่อนผ่าน ก็จะมีฝนตกหนัก ด้วยเช่นกัน



ส่วนบริเวณภาคใต้ ซึ่งมีลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ประกอบกับได้รับอิทธิพลจากพายุดีเปรสชันจึงทำให้พื้นที่ภาคใต้มีฝนตกหนัก



ขณะที่สถานการณ์อุทกภัยทางภาคเหนือตอนบนที่จังหวัดเชียงใหม่เชียงราย ที่เพิ่งคลี่คลาย รอบนี้ อาจไม่ได้รับผลกระทบมากนักจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชัน แต่ก็ยังมีฝนตกบ้าง



โดยในวันพรุ่งนี้กรมอุตุนิยมวิทยาจะเปิดศูนย์ปฏิบัติการติดตามสถานการณ์พายุดีเปรสชัน และขอแนะนำให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงติดตามข้อมูลได้จากประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา เพื่อเตรียมพร้อมรับมือ

คุณอาจสนใจ

Related News