สังคม

บ้านถ้ำผาจม อ.เเม่สาย กระทบหนัก ถูกดินโคลนพัดถล่มอาคาร-ทรัพย์สินเสียหาย

โดย parichat_p

16 ก.ย. 2567

65 views

สถานการณ์น้ำท่วมที่เเม่สาย เชียงราย วันนี้ประชาชนผู้ประสบภัย เริ่มกลับเข้าไปสำรวจสภาพความเสียหาย เเละทำความสะอาดบ้าน หลายหน่วยงานร่วมสนับสนุนเครื่องจักรกลเเละรถบรรทุกเข้าไปช่วยเปิดเส้นทาง ทีมข่าว 3 มิติ เดินเท้าเข้าไปสำรวจพื้นที่อุกทกภัยอีกครั้งเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ พบว่าจุดที่ได้รับผลกระทบหนักมากที่สุด ก็คือ "บ้านถ้ำผาจม" ในตำบลเวียงพางคำ ถูกดินโคลนพัดถล่มอาคารบ้านเรือนทรัพย์สินเสียหาย


ชุมชนถ้ำผาจม ต.เวียงพางคำ จ.เชียงราย เป็นด่านเเรก ๆ ที่ถูกน้ำป่าดินโคลนซัดถล่มหนักต่อเนื่อง ตั้งเเต่วันกลางดึกวันที่ 9 ต่อเนื่องมาจนถึงเช้าวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ผ่านมาเกือบครบสัปดาห์เเล้ว ร่องรอยความเสียหายยังปรากฏชัด นี่คือภัยพิบัติที่รุนเเรงเเละสร้างความเสียหายมากที่สุดครั้งหนึ่งที่เกิดขึ้นกับ อ.เเม่สาย


ทีมข่าว 3 มิติ พบว่า ที่กระทบเเละเสียหายหนักส่วนใหญ่เป็นอาคารบ้านเรือนที่ตั้งอยู่ใกล้ริมเเม่น้ำสาย นอกจากสภาพบ้านที่ก็ยังไม่รู้ว่าจะซ่อมเเซมได้หรือไม่ ทรัพย์สินภายในก็เเทบจะไม่เหลือ หรือต่อให้เจอก็พัง-ใช้ต่อไม่ได้


ถัดจากชุมชนถ้ำผาจม หัวฝาย สูงขึ้นไปประมาณ 500 เมตร ที่นั่นเป็นที่ตั้งของประปาเเม่สาย ถูกโคลนทรายทับถมสูงเช่นกัน ทำให้ระบบประปาเเม่สายวันนี้ยังใช้ไม่ได้ เจ้าหน้าที่ทหารเร่งส่งกำลังเเละอุปกรณ์เข้าไปกู้ระบบให้กลับมาใช้การได้ให้เร็วที่สุด สถานการณ์ที่หน้าด่านพรมเเดน ย่านเศรษฐกิจของ อ.เเม่สาย หลังจากเมื่อวานมีบิ๊กคลีนนิ่ง ร้านค้า 2 ฝั่งถนนบางส่วนก็เริ่มกลับมาเปิดเเล้ว


ตลาดสายลมจอย ซึ่งรับน้ำต่อจากถ้ำผาจม เเม้ว่าน้ำลดลงเเล้วเเต่ก็เต็มไปด้วยโคลน-ทรายเช่นกัน ผู้ประสบภัยบางส่วนกลับเข้าไปสำรวจดูความเสียหาย เตรียมกลับเข้าไปทำความสะอาดเเละฟื้นฟู ซึ่งอาจต้องใช้เวลานานหลายสัปดาห์ กว่าที่ตลาดสายลมจอยเเละอำเภอเเม่สาย จะกลับเข้าสู่สภาพเดิม

คุณอาจสนใจ

Related News