สังคม

ตัวเมืองเชียงราย น้ำเริ่มลดระดับแล้ว ชาวบ้านบางส่วนเริ่มทำความสะอาดแล้ว

โดย parichat_p

15 ก.ย. 2567

47 views

ตัวเมืองเชียงราย ระดับน้ำเริ่มลดระดับลงแล้ว ทำให้บ้านเรือนส่วนหนึ่งเริ่มทำความสะอาดได้แล้ว แต่ปัญหาหลักตอนนี้ก็คือดินโคลนที่ถูกน้ำพัดพามาด้วยค่ะ


น้ำท่วมที่บ้านเวียงกือหนา ตำบลริมกก อ.เมืองเชียงราย ระดับน้ำลดลง จนทำให้ชาวบ้านเริ่มทำความสะดาดได้แล้ว ปัญหาใหญ่ขณะนี้คือความเดือดร้อนจากดินโคลน บ้านพักบางหลัง ต้องใช้รถแทรคเตอร์ ดันดินโคลนออกจากบ้าน ส่วนบางหลังยังมีน้ำท่วมขังอยู่ ต้องเร่งสูบน้ำออกเพื่อวางฟื้นฟู


ขณะนี้เจ้าหน้าที่สาธาราณสุขเชียงราย ได้ลงพื้นที่ตรวจร่ายกายเบื้องต้น และให้คำปรึกษาทางด้านจิตใจ เพื่อป้องกันอาการเครียดสะสม นอกจากนี้ ที่บ้านฟาร์ม และบ้านเมือง ริมกก ต.ริมกก ซึ่งถูกน้ำกกหลากเข้าท่วม จนบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรเสียหาย วันนี้มีเจ้าหน้าที่กู้ภัย และจิตอาสา เข้าไปช่วยเหลือในพื้นที่ ทั้งนำอาหาร และน้ำดื่ม ไปช่วยเหลือผู้ประสบบภัย รวมถึงช่วยทำความสะอาดบ้านเรือน


ที่จังหวัดเชียงใหม่ นางสลีลญา คำภาแก้ว นายอำเภอแม่อาย ลงพื้นที่ บ้านผาใต้ หมู่12 ตำบลท่าตอน เพื่อตรวจสอบความเสียหายจากน้ำท่วมเมื่อวันที่ 11-12 ที่ผ่านมา โดยนายวรพจน์ แสนหลวง ผู้ใหญ่บ้านผาใต้ รายงานความเสียหายเบื้องต้นว่า บ้านผาใต้ มี 7 หย่อมบ้าน ประสบความเดือนร้อน 5 หย่อมบ้าน ได้แก่ หย่อมบ้านผาใต้เก่า บ้านเสียหาย 6 หลัง โบสถ์ 1 หลัง เสียหายบางส่วน 20 หลัง ส่วนหย่อมบ้านผาแตก หย่อมบ้านป่าแอ๋ หย่อมบ้านผาใต้ใหม่ และหย่อมบ้านต้นผึ้ง ถูกดินสไลด์ปิดเส้นทางชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 220 ครอบครัว


เบื้องต้น อบต.ท่าตอน นำอาหาร น้ำดื่น พร้อมของใช้ที่จำเป็น ไปช่วยเหลือตั้งแต่วันแรก และมีภาครัฐและเอกชนส่งของมาบริจาคให้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งนายอำเภอแม่อาย ชื่นชมผู้นำหมู่บ้านและยืนยันว่าจะเร่งผลักดันให้เปิดเส้นทางเชื่อมหย่อมบ้าน ให้ประชาชนสัญจรได้ พร้อมกับฟื้นฟูหมู่บ้านโดยเร็ว


ที่จังหวัดลำปาง ปรากฎว่าวันนี้ มีฝนตกหนักบนอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ทำให้น้ำป่าไหลมาตามลำห้วยแม่ต๋า และหลากท่วมบ้านเรือนราษฎร ในพื้นที่บ้านไผ่แพะ หมู่ 5 ตำบลเมืองมาย อำเภอแจ้ห่ม ระดับน้ำสูงประมาณ 80 เซนติเมตร มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบประมาณ 20 หลังคาเรือน

คุณอาจสนใจ

Related News