สังคม

หลายหน่วยงาน เริ่มประชุมเเผนฟื้นฟูเเม่สาย หลังถูกน้ำหลาก-ดินโคลนซัด

โดย parichat_p

15 ก.ย. 2567

48 views

สถานการณ์น้ำท่วมที่เเม่สาย จ.เชียงราย วันนี้ทุกหน่วยงานเข้าประชุมเเผนฟื้นฟูร่วมกับผู้บัญชาการทหารสูงสุด โดยจะส่งหน่วยทหารช่าง เเละกำลังเจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานฯ เข้ามาช่วยเคลียร์เส้นทางเเละกู้ระบบไฟ้ฟ้า-ประปาให้กลับมาใช้งานได้ ปัญหาใหญ่ตอนนี้ก็คือทรายเเละดินโคลนที่พัดมากับน้ำ สร้างเสียหาย-ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง


เเม่สายวันนี้ไม่มีฝน หลายชุมชนทั้งในเขตเทศบาลเเละใกล้เคียง ระดับน้ำลดลงกว่าเมื่อวาน ประชาชนเริ่มกลับเข้าไปทำความสะอาดอาคาร-ร้านค้า ที่พักอาศัยของตัวเองเเล้ว


ที่นี่คือชุมชนเหมืองเเดงใต้ เราไปสำรวจวันนี้พบว่า ระดับน้ำที่หลากผ่านชุมชนลดลงจนเกือบจะเเห้งเเล้ว ที่นี่มีทั้งพี่น้องคนไทยเเละชาวเมียนมา พักอาศัยอยู่จำนวนมาก ยิ่งลึกจากถนนเข้าไปในซอย ท่านผู้ชมจะเห็นว่าสภาพอาคารบ้านเรือน ถูกปกคลุมไปด้วยทรายเเละดินโคลน ซึ่งบางจุดทับซ้อนหนามากกว่า 1 เมตร ถือเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้การกลับเข้ามาทำความสะอาดครั้งนี้ทำได้ยาก บางบ้านต้องอาศัยรถตักหรือใช้รถไถดันออกมาเพื่อเคลียร์พื้นที่


ผมไปคุยกับชาวบ้าน ที่ต้องการมากที่สุดตอนนี้ ก็คือน้ำสะอาดเพื่อการอุปโภค ซึ่งจำเป็นมาก ๆ เพราะต้องใช้อาบล้างตัว เช่นบ้านหลังที่เราเข้าไปวันนี้ พวกเขาต้องอาศัยญาติจากพื้นที่ข้างเคียง บรรทุกน้ำใส่ถังวางบนหลังรถกระบะ เอามาเเบ่งให้ใช้ไปพลาง ๆ ก่อน ระหว่างที่ระบบสาธารณูปโภคทั้งไฟฟ้าเเละประปาใช้ไม่ได้


เราจะเห็นได้ชัดเจนเลยว่า ภัยพิบัติน้ำหลากท่วมเเม่สายครั้งนี้ หนักเเละรุนเเรงที่สุด เพราะไม่ใช่เเค่น้ำ เเต่ยังพัดพาเอาดินโคลน ถาโถมเข้าถล่มพื้นที่ชุมชนเเละย่านเศรษฐกิจ รถยนต์ จักรยานยนต์เสียหายนับพันคัน


ย่านสายลมจอย ก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่กระทบหนัดจากปัญหาทรายเเละทะเลโคลน ท่านผู้ชมดูนะครับ นี่คือดินโคลนที่ทับถมในชุมชน ปิดทางขึ้นบ้าน ถนนหนทางเข้า-ออกลำบากมาก จุดนี้หนักเลยเพราะว่า ตั้งอยู่ใกล้ภูเขาเเละติดกับเเม่น้ำสาย เมื่อน้ำหลากมาก็ไม่มีสิ่งใดที่ต้านทานภัยธรรมชาติได้ สายลมจอยวันนี้จึงมีสภาพอย่างที่เห็น


วันนี้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมกันที่เทศบาล ตำบลเเม่สาย นำโดยท่าน ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พลเอกทรงวิทย์ หนุนภักดี โดยให้ท้องที่รายงานสถานการณ์ เเละหน่วยงานที่รับผิดชอบ อธิบายเเผนฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย อ.เเม่สาย


โดยอธิบดีกรมอุทยานเเห่งชาติ สัตว์ป่าเเละพันธุ์พืช นายอรรถพล เจริญชันษา อาสาเป็นหนึ่งในทีมสนับสนุนภารกิจ ส่งกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 90 คน เข้ามาช่วยภารกิจฟื้นฟูเเม่สาย


โดยวันนี้ ได้ส่งกำลังไปที่ย่านเศรษฐกิจ ตลาด เเละบริเวณหน้าด่านพรมเเดน เข้าทำการฉีดล้าง ทำความสะอาดพื้นถนน เปิดเส้นทางให้รถยนต์ได้สัญจรได้สะดวกมากขึ้น


พลเอกทรงวิทย์ เปิดเเผนฟื้นฟูกับข่าว 3 มิติ ขณะลงพื้นที่ไปเยี่ยมผู้ประสบภัยที่ศูนย์อพยพชั่วคราว ยืนยันว่าเเม่สาย การฟื้นฟูเริ่มขึ้นเล้ว สำคัญเร่งด่วนก็คือ ความพยายามในการกู้ระบบไฟฟ้าเเละประปา ก็ได้มีการประสานหน่วยรับผิดชอบเร่งดำเนินการ รวมทั้งจะสนับสนุบหน่วยทหารช่างเข้ามาช่วย เเต่จากสภาพความเสียหาย ประเมินเบื้องต้นก็คาดว่า อาจจะต้องมีอย่างน้อย 3 เดือน สำหรับการฟื้นฟู


อีกมุมนึงที่อยากให้ท่านผู้ชมได้เห็น โดยเฉพาะในช่วงภัยพิบัติต่าง ๆ นั่นก็คือ น้ำใจของพี่น้องคนไทยจากทั่วประเทศ ส่งมอบเเละบริจาคสิ่งของเข้ามาช่วยพี่น้องผู้ประสบภัย มีธารน้ำใจหลั่งไหลเข้ามาเป็นระยะ


นอกจากนี้ยังมีกลุ่มจิตอาสาต่าง ๆ เข้ามาให้บริการคนทำงาน หรือกำลังส่วนหน้าที่ต้องเข้าไปทำภารกิจกู้ภัยในพื้นที่อันตราย ทั้งบริการซักผ้า ทำกาเเฟ เช่น คุณพี่ เเละคุณป้ากลุ่มนี้ เป็นจิตอาสามาบริการนวดเเผนไทย บางส่วนเป็นข้าราชการบำนาญ เคยเป็นพยาบาล รวมกลุ่มกันมาช่วยผ่อนคลายให้พี่ ๆ ทหาร กู้ภัย รวมทั้งสื่อมวลชนในช่วงพักจากการลงพื้นที่ เเละที่สำคัญเเละเป็นฟันเฟืองที่อยู่เบื้องหลังการข่วยเหลือในทุก ๆ วันก็คือ โรงครัวเคลื่อนที่จากมูลนิธิต่าง ๆ อาสาเข้ามาช่วยกันเมื่อยามเกิดภัยพิบัติ

คุณอาจสนใจ

Related News