สังคม

เชียงราย 'เกาะทราย' ยังหนัก! น้ำสูง-เชี่ยว จนท.ปรับแผนเข้าส่งเสบียง หลายจุดเจ็ตสกีเข้าไม่ถึง

โดย panwilai_c

14 ก.ย. 2567

49 views

สถานการณ์น้ำท่วมที่แม่สาย จังหวัดเชียงราย ทีมข่าวสามมิติ ยังคงเกาะติดสถานการณ์น้ำและภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบอยู่ในพื้นที่ตั้งแต่วันแรกถึงตอนนี้



ที่เเม่สาย ตอนเช้ามีฝนตกต่อเนื่อง สภาพอากาศปิดมีเมฆครึ้ม ทำให้การเข้าไปช่วยผู้ประสบภัยในเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ต้องปรับเเผนการอพยพเเละส่งเสบียง จากเดิมที่ใช้เฮลิปคอปเตอร์เข้าไปส่งข้าวส่งน้ำดื่ม ก็ต้องอาศัยทีมภาคสนาม-เดินเท้าเอาข้าวกับน้ำดื่มเข้าไปในจุดที่เรือกับเจตสกีเข้าไม่ได้



ที่ยังหนักเเละมีน้ำไหลเเรง อยู่ที่ "ชุมชนเกาะทราย" ทีมข่าว3มิติ เข้าไปพร้อมกับทีมตอบโต้ภัยพิบัติ "มูลนิธิเพชรเกษม" นำน้ำดื่มกับข้าวร้อน ๆ ที่เพิ่งปรุงเสร็จใหม่ ๆ จากโรงครัวเคลื่อนที่ เข้าไปสำรวจเเละส่งมอบให้กับผู้ประสบภัย ซึ่งได้รายงานว่า ยังมีพี่น้องชาวชุมเกาะทรายอีกจำนวนไม่น้อย ที่รอข้าวมื้อเเรกของวัน เเละบางส่วนต้องการออกมา เเต่ก็ทำไม่ได้เพราะไม่มีเเรง เเละดินโคลนก็ไหลมาทับถมหน้าบ้าน จึงขอให้เจ้าหน้าที่เเละทีมกู้ภัยเข้าไปช่วยพาลงจากชั้น 2



อีกด้านหนึ่ง ทีมข่าว 3 มิติ โดยคุณฐปณีย์ เอียดศรีไชย ลงพื้นที่เมืองท่าขี้เหล็ก ของเมียนมา ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำสาย ตรงข้ามด่านพรมแดนแม่สาย และเจอปัญหาน้ำท่วมหนักพร้อม ๆ กับอำเภอแม่สาย



โดยพบว่า ระดับน้ำในแม่น้ำสายยังสูงและไหลเชี่ยว-หลากท่วมตลาดท่าล้อ และทั้งสองฝั่งก็เต็มไปด้วยทะเลโคลน โดยเฉพาะร้านดิวตี้ฟรี ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำสาย มีโคลนเข้าท่วมจนถึงชั้นหนึ่ง คาดว่าจะสูงมากกว่า 2 เมตร และกินวงกว้างไปจนถึงสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของเมียนมา ไปจนถึงวงเวียนถนนเข้าในตัวเมืองท่าขี้เหล็ก ก็เต็มไปด้วยทะเลโคลน ทางการเมียนมากำลังเร่งทำความสะอาด รวมถึงการช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย ซึ่งมีการข้ามแดนมาหาซื้ออาหารในฝั่งไทยเป็นจำนวนมาก



ในขณะที่ฝั่งไทย ก็มีการระดมกำลังทุกภาคส่วน ร่วมทำความสะอาดบริเวณด่านศุลากากร และสะพานข้ามทั้งสองประเทศ รวมถึงถนนพหลโยธิน ที่เป็นถนนสายหลักในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่งมีดินโคลนจำนวนมาก ตามถนน บ้านเรือน ร้านค้าของประชาชน ต้องระดมรถตักดิน รถบรรทุก และรถน้ำสำหรับทำความสะอาดฟื้นฟูจุดที่น้ำลด



นายชัยยนต์​ ศรีสมุทร นายกเทศบาลตำบลแม่สาย เปิดเผยว่า ในพื้นที่น้ำลดจะเร่งทำความสะอาดโดยเร็ว แต่พื้นที่ที่ยังมีน้ำท่วม โดยเฉพาะริมแม่น้ำสาย ยังต้องขอความร่ววมมือประชาชน ไม่กลับเข้าไปในบ้าน เพราะน้ำยังลดช้าและอันตราย เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าออกไปส่งอาหารได้ตลอด จึงขอความร่วมมือ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย



สำหรับพื้นที่ริมแม่น้ำสาย ทั้งที่ตลาดสายลมจอย น้ำยังสูงกว่า 2 เมตรเพราะระดับน้ำในแม่น้ำสายยังสูง รวมถึงพื้นที่วัดถ้ำผาจม หัวฝาย ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย เป็นต้นน้ำแม่สายที่ไหลมาจากเมียนมา น้ำลดลงบางจุด แต่มีความเสียหายหนัก การช่วยเหลือยังเข้าไปไม่ถึง



โดยจุดนี้ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สนทช.ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ สถานีสูบน้ำแรงต่ำ การประปาส่วนภูมิภาคสาขาแม่สาย ซึ่งถูกน้ำท่วม-ทำให้เกิดปัญหาน้ำประปาในแม่สาย ล่าสุดกรมทรัพยากรน้ำได้ขอความร่วมมือจากทหาร มาแก้ปัญหาเพราะมีดินโคลนมากทำให้ระบบพัง อาจต้องใช้เวลาอีก 2-3 วัน ระหว่างนี้จะมีการหาน้ำดื่ม น้ำบริโภคมาให้ที่อำเภอแม่สายก่อน



ส่วนสถานการณ์น้ำในแม่น้ำสาย น้ำเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เพราะมีฝนตกในเมียนมา จึงอาจทำให้น้ำลดได้ช้า แต่ก็จะระบายลงแม่น้ำโขงได้ต่อเนื่อง แม้น้ำในแม่น้ำอิงจะสูงขึ้นด้วย และคาดการณ์พายุลูกต่อไปจะไปประเทศจีนทางเซียงไฮ้-ไม่เข้าไทย ก็อาจทำให้สถานการณ์ดีขึ้น



ส่วนแม่น้ำกก ขณะนี้ลดลงแล้ว และคาดการณ์จะเข้าสู่ตลิ่งภายใน 1 - 2 วัน จนท.จะเร่งสูบน้ำในจุดที่น้ำท่วมในอำเภอเมืองจังหวัดเชียงรายให้ได้โดยเร็วที่สุด

คุณอาจสนใจ

Related News