สังคม

แม่น้ำโขงล้นตลิ่ง ทะลักพื้นที่ลุ่มต่ำ หลายจังหวัดน้ำขึ้นสูงต่อเนื่อง จนท.เร่งช่วยอพยพ

โดย panwilai_c

13 ก.ย. 2567

350 views

สถานการณ์แม่น้ำโขงล้นตลิ่งในพื้นที่จังหวัดริมแม่น้ำโขงประเทศไทย ตั้งแต่เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา จังหวัดหนองคายได้เร่งเตือนและอพยพประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำ หลังระดับน้ำสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และจนถึงขณะนี้ระดับน้ำยังไม่ถึงจุดสูงสุดตามการคาดการณ์ ซึ่งตลอดคืนนี้ยังต้องติดตามสถานการณ์หลายจังหวัดริมน้ำโขงอย่างใกล้ชิด



เริ่มที่อำเภอปากชม จังหวัดเลย ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาว่า สภาพแม่น้ำโขงที่ ด่านศุลกากรและตรวจคนเข้าเมือง บ้านคกไผ่ อ.ปากชม จ.เลย ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่ง และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ชั่วโมงละ 2-3 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่ต้องนำกระสอบทราย มาปิดกั้นสำนักงาน ตรวจคนเข้าเมือง และศุลกากร ที่คาดว่าคืนนี้ ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้น และได้มีการขนย้ายสิ่งของเตรียมความพร้อมขึ้นไปไว้ที่สูง ส่วนบ้านเรือนประชาชนที่อยู่สูงกว่าตลิ่ง ยังไม่มีผลกระทบ มีความเสียหายพื้นที่การเกษตรริมแม่น้ำโขงเท่านั้น



ที่อำเภอเชียงคาน การท่องเที่ยวถนนคนเดิน เชียงคาน ยังท่องเที่ยวได้ปกติ แต่มีการเฝ้าระวังอย่างสูงสุด ติดตามปริมาณน้ำทุกชั่วโมงและได้มีการเตรียมกระสอบทรายไว้ หากน้ำทะลักเข้าพื้นที่ลุ่มต่ำ ซึ่งจังหวัดมั่นใจว่าสามารถบริการจัดการพื้นที่ได้



สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดหนองคาย ช่วงค่ำวันนี้ภาวะน้ำโขงล้นตลิ่ง ยังคงน่าเป็นห่วง ระดับน้ำโขงยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเมื่อเวลา 19.00 น. น้ำโขงวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย วัดได้ 13.44 เมตร เพิ่มขึ้นชั่วโมงละ 4 เซนติเมตร น้ำไหลเชี่ยวรุนแรง ทำให้ขณะนี้พื้นที่ติดแม่น้ำโขง ทั้ง 6 อำเภอ ตั้งแต่ตอนบนของน้ำโขง อำเภอสังคม,อำเภอศรีเชียงใหม่, อำเภอท่าบ่อ, อำเภอเมืองหนองคาย,อำเภอโพนพิสัย และอำเภอรัตนวาปี ได้ถูกน้ำโขงไหลเข้าพื้นที่ ท่วมแล้วหลายจุด หลายหมู่บ้านโดยเฉพาะชุมชนริมฝั่งแม่น้ำโขงถูกน้ำท่วม ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร



ช่วงค่ำบรรยากาศที่ชุมชนจอมมณี เขตเทศบาลเมืองหนองคาย ชาวบ้านยังคงช่วยกันเก็บข้าวของออกจากบ้าน ไปไว้ยังบ้านญาติ ชาวบ้านบอกว่ายังเก็บของไม่เสร็จน้ำก็มาก่อน บางส่วนจมน้ำเสียหาย บางส่วนก็เก็บได้ทัน



ขณะนี้ขาดแคลนเต็นท์สำหรับพักอาศัยและเก็บข้าวของเป็นการชั่วคราว อยากให้หน่วยงานหรือภาคเอกชนเข้ามาช่วยเหลือ โดยมีหน่วยกู้ภัยมาช่วยนำข้าวกล่องและน้ำดื่มมาแจกจ่าย ให้กับชาวบ้านเป็นการเบื้องต้นก่อนจะระดมเรือท้องแบนมาช่วยเหลือในทันที



ส่วนที่บ้านเวียงคุก เขตเทศบาลตำบลเวียงคุก น้ำท่วมสูงประมาณ 1 เมตร ชาวบ้านบอกว่า เมื่อคืนที่น้ำมาอย่างรวดเร็ว บางคนเตรียมตัวไว้ล่วงหน้า แต่บางคนไม่ได้เตรียมการทำให้เก็บข้าวของไม่ทัน ชาวบ้านต้องลุยน้ำออกมาข้างนอก บ้างก็มีเรือมาช่วยขนย้ายข้าวของที่จำเป็น



สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง ที่ไหลผ่านจังหวัดบึงกาฬ วันนี้ ที่จุดวัดระดับน้ำบ้านพันลำ ต.วิศิษฐ์ อ.เมือง วัดได้ 12.80 ม. เพิ่มขึ้นจากเช้าวันนี้ 60 เซนติเมตร ประชาชนในพื้นที่ ออกมานั่งจับกลุ่มพูดคุยถึงระดับน้ำในแม่น้ำโขง โดยผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านพันลำ กล่าวว่าช่วงเย็นน้ำขึ้นมาเกือบ 60 เซนติเมตร และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกในเช้าวันพรุ่งนี้ไม่น้อยกว่า 20 เซนติเมตร



ส่วนที่บริเวณลานพญานาค เทศบาลตำบลปากคาดได้ติดธงแดง อยู่ในเกณฑ์ที่มีความเสี่ยงอันตรายต่อการเกิดน้ำท่วมฉับพลันแจ้งเตือนประชาชน ระดับน้ำโขงในอำเภอปากคาดยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเหลือประมาณ 2 ขั้นบันได หรือประมาณ 30 เซนติเมตร น้ำอาจล้นตลิ่งเข้าสู่พื้นที่ลานพญานาค



ที่นครพนม ระดับแม่น้ำโขง ห่างจากจุดวิกฤติล้นตลิ่งเพียง 2 เมตร แต่น้ำได้หนุนลำน้ำอูน ลำน้ำสงคราม จนเอ่อท่วมนาข้าว คาดว่าจะเสียหายเกือบ 70,000 ไร่ ขณะนี้จังหวัดได้เฝ้าระวังพื้นที่ชายแดนติดแม่น้ำโขง ทั้ง 4 อำเภอ ตลอด 24 ชั่วโมง

คุณอาจสนใจ

Related News