สังคม

'เกาะทราย-ไม้ลุงขน' อ.แม่สาย น้ำยังสูง ปชช.ติดในบ้านขอความช่วยเหลือ ไร้ไฟฟ้าแล้ว 4 วัน

โดย panwilai_c

13 ก.ย. 2567

54 views

เกาะติดสถานการณ์น้ำหลากท่วม ที่ อ.เเม่สาย จ.เชียงราย มาถึงวันนี้ก็ยังมีประชาชนประสานขอความช่วยเหลือเข้ามาตลอดทั้งวัน ที่ยังกระทบหนักหลัก ๆ นอกจาก"ตลาดสายลมจอย" ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำติดเเม่น้ำสาย ในย่านชมชน-แหล่งค้าขายที่ตั้งอยู่ในทิศทางไหลของน้ำก็ยังต้องเผชิญกับสภาวะน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะที่ชุมชนเกาะทราย กับ ชุมชนไม้ลุงขน ถนนสายหลักมีสภาพกลายเป็นคลอง ประชาชนติดอยู่ในบ้านเเละอาคาร-ต้องทนอาศัยอยู่ในความมืดเพราะไม่มีไฟฟ้าใช้มานานถึง 4 วันแล้ว



เช้าวันนี้ ทีมข่าว 3 มิติ ติดตามเจ้าหน้าที่ เเละทีมตอบโต้ภัยพิบัติ "มูลนิธิเพชรเกษม" ย้อนกลับเข้าไปสำรวจชุมชนในเขตเทศบาลฯอีกครั้ง ซึ่งเราพบว่าระดับน้ำลดลงเล็กน้อย โดยรวมถือว่ายังทรง ๆ ความเเรงของน้ำก็เเทบไม่ต่างจากเมื่อวาน ด้วยเหตุเเละปัจจัยสำคัญก็คือฝนที่ถล่มลงมาซ้ำในช่วงก่อนรุ่งสางของวันนี้



อุปสรรคสำคัญที่ทำให้การเข้าถึงยากลำบาก ก็คือเศษซากไม้เเละสิ่งของที่ไหลมาทับถมปิดกั้นเส้นทาง โดยเฉพาะดินโคลนที่พัดมากับน้ำ



ระหว่างเดินเท้าเข้าไป ทีมกู้ภัยเพชรเกษม ได้รับการประสานจากศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ มีลูกสาวซึ่งทำงานอยู่นอกพื้นที่ ร้องขอให้ส่งกำลังทีมกู้ภัยเข้าไปช่วยดูพ่อกับเเม่ ซึ่งพักอาศัยอยู่ในตลาดไม้ลุงขน ไม่ไกลจากกรณีของคุณลุงที่ติดอยู่บนกันสาดผ้าใบสีเเดงเมื่อ 3 วันก่อน โดยเธอบอกว่าติดต่อกันไม่ได้มาระยะหนึ่งเเล้ว ซึ่งเข้าใจว่าส่วนหนึ่งก็อาจจะเป็นเพราะสัญญาณเครือข่ายล่ม หรือเเบตหมดเพราะไฟฟ้าถูกตัด หรืออาจจะมีเหตุการณ์ไม่ดีเกิดขึ้น



อุปสรรคสำคัญก็คือ ระดับน้ำยังท่วมสูงเเละไหลเชี่ยว จากภาพท่านผู้ชมจะเห็นว่า เเม้เราจะอยู่กันคนละฟากถนนซึ่งห่างไม่กี่เมตร เเต่การจะข้ามไปโดยที่น้ำยังไหลเเรงก็ถือว่าอันตรายมาก ๆ ปฏิบัติการกู้ภัยในจุดนี้จึงไม่ง่าย ระหว่างที่เรากำลังรอทีมเจสกีเข้ามาช่วยสนับสนุน เรือที่บรรทุกทีมอาสาสมัครเเละสื่อมวลชน ต้านทานความเเรงของน้ำไม่ไหว-เกิดพลิกคว่ำ คนขับเเบ็คโฮลต้องใช้หัวตัก ยกผู้ประสบเหตุมาพักไว้บนหลังรถ



จุดนี้เเรงมาก เเม้เเต่เจสกีที่มีกำลังเครื่องสูงก็ยังมีโอกาสพลิกคว่ำได้ ทีมข่าวของเราอยู่ตรงจุดนั้นพอดี ไปดูภาพเหตุการณ์ครับ



แต่ความพยายามไม่มีที่สิ้นสุด ในที่สุดทีมกู้ภัยกลุ่มแรกก็เข้าไปถึงบ้านของคุณลุงคุณป้า เเละพบว่าทั้ง 2 ท่านยังปลอดภัยดี อาศัยอยู่ชั้นบนของอาคาร พวกเขาขออยู่ที่นี่ต่อเพราะเป็นห่วงบ้าน จึงขอสนับสนุนน้ำดื่มและอาหาร รวมทั้งแหล่งพลังงาน เช่นพาวเวอร์เเบงค์ สำหรับชาร์จโทรศัพท์ติดต่อกับลูก ๆ



ตลอดทั้งวัน มีชาวบ้านทั้งคนไทยเเละเมียนมาที่อยู่ในจุด ที่เรือหรือเจ็ตสกีเข้าไม่ถึง ได้พยายามตะโกนขอข้าว-ขอน้ำ จึงประสานศูนย์บัญชาการ นำเสบียงขนใส่เฮลิปคอปเตอร์ กระจายเข้าไปส่งให้ผู้ประสบภัยทั้งบนหลังคาเเละดาดฟ้า โดยมีทีมกู้ภัยอาสาไต่ขึ้นบนดาดฟ้าเพื่อรอรับข้าว ทยอยส่งลงมาตามเชือกนำเเจกจ่ายให้ผู้ประสบภัยบนอาคาร



ส่วนตลาดสายลมจอย ที่อยู่ติดกับเเม่น้ำสาย เย็นที่ผ่านมาเราไปสำรวจ เเม้จะฃดลงไปมาก เเตาก็ถือว่าระดับน้ำยังท่วมสูงเช่นกัน



ส่วนบริเวณหน้าด่านพรมเเดน วันนี้ตม.เปิดให้เดินข้ามได้เเล้ว ย่านการค้าบริเวณใกล้เคียง ก็เริ่มกลับเข้ามาล้างคราบโคลน มาถึงตอนนี้กำลังจะเข้าสู่วันที่ 5 ของสถานการณ์น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์ของอำเภอเเม่สาย ระดับน้ำในเเม่น้ำสายวันนี้มีสภาพอย่างไร ต่อไปนี้เป็นภาพที่เราเข้าไปสำรวจเเลถบันทีกไว้เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา

คุณอาจสนใจ

Related News