สังคม

แม่สาย น้ำลดแล้ว แต่หลายจุดยังท่วมสูง ชาวบ้านรอจนท.ช่วยอพยพ หลังขาดน้ำ-อาหารหลายวัน

โดย panwilai_c

12 ก.ย. 2567

56 views

สถานการณ์น้ำหลากท่วมที่เชียงราย โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.แม่สาย ในภาพรวมถือว่าระดับน้ำลดลงไปมากเเล้ว แต่หลายจุดก็ยังมีน้ำท่วมสูงและไหลเชี่ยว ตลอดทั้งวันก็ยังมีประชาชนทั้งคนไทยและชาวเมียนมาที่ข้ามมาทำงานในฝั่งไทย ประสานขอความช่วยเหลือเร่งด่วน มีหลายครอบครัวร้องขอให้ทีมกู้ภัยเข้าไปช่วยอพยพ-พาคนป่วย เด็ก เเละผู้สูงอายุ ออกไปอยู่ในที่ปลอดภัย ซึ่งบางคนไม่มีแรงสู้กระเเสน้ำ เพราะขาดน้ำและอาหารมานานถึง 3 วันแล้ว



ทีมข่าว 3 มิติ เกาะติดสถานการณ์ที่เเม่สายตั้งเเต่ช่วงต้นสัปดาห์มาถึงตอนนี้ ในภาพรวมที่เห็นได้ชัดเจนก็คือ ระดับน้ำที่หลากล้นทะลักจากลำน้ำสาย ลดระดับลงไปมากกว่าเมื่อวาน เเต่ก็ยังมีอีกหลายชุมชนที่น้ำยังท่วมสูงเเละไหลเชี่ยว



จากภาพที่ท่านผู้ชมเห็น ที่นี่คือชุมชนไม้ลุงขน จุดที่เมื่อ 3 วันก่อนตอนช่วงที่น้ำเข้ามาหนัก ๆ เคยมีคุณลุงติดอยู่บนหลังคาผ้าใบ จนชาวบ้านต้องโพสต์คลิปขอความช่วยเหลือ วันนี้เรากลับเข้าไปพร้อมกับทีม NavySEAL กองทัพเรือ เเละทีมตอบโต้ภัยพิบัติ มูลนิธิเพชรเกษม หลังมีประชาชนหลายครอบครัวประสานมาที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ขอให้นำเรือยางเเละทีมกู้ภัยเข้าไปช่วยคุณยาย เเละชาวบ้านอีกจำนวนหนึ่งที่ติดอยู่ในบ้านชั้น 2 เเละไม่ได้กินข้าว-กินน้ำมานานถึง 3 วันเเล้ว



เจ้าหน้าที่เข้าไปพร้อมกับเรือยาง เรารอติดตามสถานการณ์อยู่บริเวณ 3 เเยก ซึ่งจุดนี้เป็นทางผ่านของน้ำ ทำให้กระเเสของน้ำไหลเเรง เเม้ตรงข้ามถนนจะห่างดันไม่กี่เมตร เเต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะผ่านไปได้ เเม้เเต่เรือที่มีเครื่องยนต์ก็ต้องขึงเชือกเเละไปด้วยความระมัดระวัง ซึ่งระหว่างเราพบว่าในชุมชนด้านในก็ยังมีผู้ประสบภัยอีกจำนวนมากที่ต้องการออกมาข้างนอก คนที่เเข็งเเรงก็ตัดสินใจกระโดดเเละรีบว่ายทวนกระเเสน้ำ พยายามข้ามมาอีกฝั่งให้ได้



ทีมกู้ภัยหน่วยซีลเเละทีมเพชรเกษม เข้าไปในซอยลึกราว ๆ 30 นาที ที่สุดก็ทำภารกิจสำเร็จ ช่วยพาคุณยายกับชาวบ้านครอบครัวหนึ่งออกมาได้ พวกเขาบอกว่า ไม่มีเเรง ไม่ได้กินยา เเละไม่ได้กินอะไรมาหลายวันเเล้ว



หลังจากนั้นไม่นาน ก็ได้รับการร้องขอให้เข้าไปช่วยคุณยายพิการเเขน พักอยู่กับครอบครัวในบ้านหลังหนึ่งในชุมชนเกาะทรายในเขตเทศบาล จุดนี้ระดับน้ำยังท่วมสูง เเละทางเข้าบ้านคุณยายเป็นทางผ่านของน้ำซึ่งอันตราย การกู้ภัยจึงต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายฝ่าย



ซึ่งอีกด้านหนึ่ง ทีมงานของกันจอมพลัง ก็ได้นำทีมเจสกีมาสนับสนุนภารกิจ ที่สุดก็ช่วยคุณยายออกมาได้ ส่วนคนอื่น ๆ ในบ้าน พวกเขาขอให้ช่วยพาเด็กออกไปด้วย ทีมกู้ภัยที่อยู่อีกฟากถนน ก็ช่วยมารับน้อง ออกไปได้อย่างปลอดภัย



ที่ชุมชนเกาะทราย สถานการณ์ถือหนักทีเดียว เพราะว่าจุดนี้มีลักษณะเป็นเนินเเละเป็นทางโค้ง ห่างจากลำน้ำสายไม่มาก กระเเสน้ำจึงไหลเชี่ยว ทีมกู้ภัยต้องทำระบบเชือก ช่วยพาผู้ประสบภัยจากอีกฟากของถนน ข้ามมาในจุดที่ปลอดภัยกว่า มีทั้งคนหนุ่มสาว เด็ก เเละผู้สูงอายุ เเต่ละหน่วยมีการประสานส่งต่อผู้ประสบภัยกันเป็นทอด ๆ เพื่อให้ติดต่อญาติ โดยเฉพาะผู้ป่วยเพื่อให้ได้รับการรักษาให้เร็วที่สุด



ยิ่งใกล้ค่ำ ผู้คนก็ยิ่งวิตกกังวล ระหว่างนั้นทีมข่าวสังเกตเห็น หญิง 2 คน ยืนเกาะกันอยู่บนกำเเพงของอีกฟากถนน จนทราบว่า มีน้องผู้หญิงคนหนึ่งเธอป่วยเเละหนาวสั่น เเต่จุดนี้เข้าไปค่อนข้างยาก



จึงมีการประสานส่งต่อเคสไปถึง คุณเปิ้ล นาคร ศิลาชัย ขับนำเจสกี 2 ลำเข้ามาช่วยอพยพผู้คนในจุดที่เรือยางเข้าไปยาก ส่วนผู้หญิง 2 คน ต้องผูกเชือกไว้ที่เจสกี ต้านกระเเสน้ำเเละถอยหลังเข้าไปรับ ที่สุดก็พาออกมาได้อย่างปลอดภัย ส่งต่อไปขึ้นเรือเร่งนำส่งโรงพยาบาล



ที่รายงานไป นั่นเป็นส่วนหนึ่งของผู้ทีมีความประสงค์ให้เข้าไปช่วยอพยพ เเต่ในความเป็นจริง ในเเต่ละชุมชนก็ยังมีผู้คนอีกจำนวนไม่น้อยที่ประสงค์จะอยู่ในบ้านเเละบนอาคาร ด้วยเหตุผลที่ต่างกันไป เเต่ก็มีบางส่วนที่ไม่มั่นใจในเรี่ยวเเรง เพราะนอกจากกระเเสน้ำ ถนนหนทางตอนนี้ ถูกดินโคลนทับถมสูง การจะเดินออกมาต้องใช้พลังงานพอสมควร เเม้จะไม่มีไฟฟ้า เเต่พวกเขาก็ขอให้ช่วยนำส่งอาหารเเละน้ำดื่ม เราจึงได้เห็นผู้คนที่คอยโบกผ้า โบกธงบนดาดฟ้าของอาคาร ส่งสัญญาณให้ทีมส่งเสบียงทางอากาศ ย้อนไปดูภาพนาทีที่เฮลิปคอปเตอร์ที่บินมาส่งอาหาร ซึ่งทีมข่าวของเรา เกาะติดสถานการณ์อยู่ในบริเวณนั้นด้วย



ส่วนจุดอื่น ๆ เช่นที่บ้านสันทราย หมู่ที่ 9 และหมู่ที่ 11 ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำมาจากข้างสะพานแห่งที่ 2 และรับน้ำที่ไหลมาจากบ้านเหมืองแดงหมู่ที่ 2 ที่เรารายงานเมื่องาน น้ำเริ่มลดลงก็จริง แต่กลับท่วมขังไม่สามารถระบายได้ ซึ่งก็เป็นเพราะแม่น้ำรวกกับแม่น้ำโขงหนุนสูง

คุณอาจสนใจ

Related News