สังคม

วิกฤต! น้ำทะลักตัวเมืองเชียงราย ท่วมแล้ว 13 ชุมชนริมน้ำกก พบบางจุดน้ำสูงเกือบ 2 เมตร

โดย panwilai_c

11 ก.ย. 2567

98 views

นอกจากที่อำเภอแม่สายแล้ว ในเขตเศรษฐกิจเทศบาลนครเชียงราย และอีกหลายตำบลของอำเภอเมืองเชียงราย ก็กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากอิทธิพลของน้ำในแม่น้ำกก ที่ล้นลำน้ำและหลากท่วม ซึ่งเป็นน้ำท่วมครั้งใหญ่ในรอบ 35 ปี



จนถึงขณะนี้ น้ำที่เอ่อจากแม่น้ำกก ยังล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือน ในเทศบาลนครเชียงรายอย่างต่อเนื่อง และระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้น ล่าสุดมีชุมชนที่ถูกน้ำท่วมแล้วประมาณ 13 ชุมชน ส่วนใหญ่เป็นบ้านเรือน ที่อยู่ริมแม่น้ำกกทั้งหมด และบางส่วนจะเป็นน้ำจากแม่น้ำกกไหลย้อนเข้าไปตามท่อระบายน้ำจนเกิดน้ำท่วม รวมทั้งไหลย้อนเข้าไปในแม่น้ำสาขา ทั้งแม่น้ำกรณ์ และแม่น้ำลาว ชุมชนที่รุนแรงมากที่สุด คือ ชุมชนเกาะลอย ชุมชนป่าแดง ชุมชนร่องเสือเต้น ชุมชนแควหวายเนื่องจากอยู่ติดกับแม่น้ำกก



ทีมข่าวประจำจังหวัดเชียงราย เดินเท้าลุยน้ำเข้าสำรวจที่ชุมชนเกาะลอย พบว่าระดับน้ำสูงตั้งแต่ 50 เซ็นติเมตร จนถึง 1 เมตร 50 เซนติเมตร และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากปริมาณน้ำในแม่น้ำกก ยังไม่ลดลง เทศบาลนครเชียงราย หน่วยกู้ภัย ทหาร ได้ช่วยกันลำเลียงชาวบ้านออกจากพื้นที่ โดยเฉพาะผู้ที่บ้านชั้นเดียว ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง และผุ้ที่ต้องการออกจากชุมชน โดยการเข้าออกชุมชนขณะนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยนำเรือเข้ารับส่ง และมีรถยกสูง และ หกล้อ เข้าช่วยเหลือชาวบ้าน



สำหรับการสัญจรเข้าออกเมืองเชียงราย จุดสะพาน ขัว พญามังราย ต้องมีรถหกล้อ หรือ รถยกสูง นำคนข้ามฝั่งไปมา เนื่องจากน้ำท่วมบริเวณเชิงสะพาน จนรถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ขณะที่สะพานเชิงสะพานแม่ฟ้าหลวง และสะพานเฉลิมพระเกียรติ ก็ปิดการจราจรเช่นกัน ส่วนสะพานข้ามแม่น้ำกก ก็เกิดน้ำท่วมเชิงสะพานเช่นกัน แต่รถยังสามารถผ่านไปมาได้



นอกจากนี้ น้ำกกที่ไหลย้อนเข้าท่อระบายน้ำ ในเขตเทศบาลนครเชียงราย ถนนธนาลัย ได้ทำให้เกิดน้ำท่วมที่บริเวณส่วนตุงและโคม และวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย รวมทั้งถนนพหลโยธิน ห้าแยกพ่อขุนเม็งราย จนถึง สะพานข้ามแม่น้ำกก



สำหรับชุมชนสนามกีฬา ชุมชนวัดพระนอน รวมไปจนถึงวัดพระนอน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ได้นำถุงกระสอบทรายไปวางเป็นแนวป้องกันน้ำที่ไหลเข้าท่วม นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งอพยพชาวบ้านไปอยู่ในที่ปลอดภัย และช่วยยกทรัพย์สินไปอยู่ในที่สูง โดยมีกำลังพลจาก ทหาร มทบ.37 หน่วยกู้ภัยอีกหลายหน่วย ที่มาช่วยเหลือ



พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักต่อเนื่องตอนนี้ เช่นชุมชนเกาะลอย ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำกก เมื่อเวลา 17 นาฬิกา ระดับน้ำยังสูงถึง 1 เมตร เจ้าหน้าที่ พยายามนำรถยนต์ .



ที่จังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ไปตรวจสอบจุดที่ดินโคลนถล่ม บ้านดอยแหลม หมุ่ 13 ตำบลดอยแหลม อำเภอแม่อาย ซึ่งยืนยันแล้วว่า ชาวบ้านเสียชีวิต 6 คน บาดเจ็บ 3 คน และไม่มีผู้สูญหายแล้ว



สำหรับที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมหนัก เป็นน้ำที่เอ่อจากแม่น้ำเมย เข้าท่วมตลาดริมเมย ท่าเรือส่งสินค้า และบ้านเรือนประชาชน โดยบ่ายวันนี้ เกิดถนนยุบตัวที่เส้นทางหลวงจุดบ้านเงาไพร ไปบ้านห้วยแล้ง ต.ช่องแคบ อ.พบพระ ถูกตัดขาดเพราะเขื่อนกั้นน้ำขนาดเล็กพังลง น้ำได้หลากพัดรถชาวบ้านตกปคูน้ำ แต่คนในรถหนีเอาตัวมารอดมาได้



ระดับน้ำในแม่น้ำเมย ช่วงไหลผ่านตลาดริมเมย ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจาก 2 เมตร เป็น 2เมตร 50 เซนติเมตร จนระดับน้ำเข้าสู่ภาวะวิกฤต ประกอบกับน้ำเหนือจากอำเภอพบพระ จากแม่น้ำแม่การ่าฝั่งเมียนมา ซึ่งเป็นต้นน้ำ แม่น้ำเมย ที่บ้านวาเลย์ ไหลตามกันมา ทำให้ระดับน้ำสูงขึ้นอีก

คุณอาจสนใจ

Related News