สังคม

แม่สายอ่วม! ฝนตกต่อเนื่อง น้ำสูง-ไหลเชี่ยว จนท.เร่งเข้าให้ความช่วยเหลือ อพยพปชช.

โดย panwilai_c

11 ก.ย. 2567

73 views

สถานการณ์น้ำท่วมที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งจนถึงตอนนี้ หลายพื้นที่ก็ยังอยู่ในสภาวะวิกฤต ฝนที่ยังตกหนักต่อเนื่อง ก็เป็นอีกหนึ่งอุปสรรคสำคัญที่ทำให้ทุกฝ่ายต้องเฝ้าระวัง รวมทั้งเร่งส่งกำลังเข้าไปช่วยอพยพชาวบ้านในจุดที่มีน้ำท่วมสูง ซึ่งตลอดทั้งวันก็มีผู้ประสบภัยประสานขอความช่วยเหลือเข้ามาจำนวนมาก



ที่จริงเเล้วน้ำหลากท่วมครั้งนี้ ชาวบ้านบอกว่า เฉพาะปีนี้เป็นรอบที่ 8 เเล้ว เดี๋ยวล้างเดี๋ยวท่วม อยู่กันในสภาพเเบบนี้เกือบทุกปี เพียงเเต่ครั้งนี้ถือว่า หนักหน่วง-รุนเเรงที่สุดในรอบหลายสิบปี เเม้ใต้ฝุ่นยางิพัดขึ้นฝั่งที่เวียดนามและค่อย ๆ อ่อนกำลังลง เเต่อิทธิพลของพายุลูกนี้ก็ทำให้หลายพื้นที่มีฝนตกหนัก



โดยเฉพาะทางตอนเหนือของประเทศไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ฝนไปตกหนักทางตอนบนฝั่งเมียนมา ทำให้น้ำป่าจากเทือกเขาหลากทะลักลงมาตามเเม่น้ำสาย ซึ่งไหลคั่นกลางพรมเเดนของสองประเทศ เเน่นอนว่าน้ำหลากครั้งนี้ ไม่ได้มาจากฤดูฝนทั่วไป เเต่เป็นอิทธืพลจากพายุ เเม่สายครั้งนี้จึงต้องเผชิญกับสภาวะน้ำหลากท่วมในระดับวิกฤต



ที่หนักมาก ๆ ก็คือชุมชน เเละตลาดที่อยู่ติดลำน้ำสาย เช่น ตลาดสายลมจอย จุดนี้ ปีที่ผ่าน ๆ มา ผมกับทีมข่าวเราเคยมารายงานสถานการณ์กันที่นี่ เเต่ที่เห็นเเตกต่างชัดเจนก็คือ ความเเรงเเละระดับน้ำที่เพิ่มสูงจนหลายครอบครัวต้องหนีน้ำขึ้นไปอยู่บนชั้น 2 ชั้น 3 บางบ้านที่เราเจอ พบว่าต้องหนีไปอยู่ใต้หลังคา เเต่ที่หนักสุดก็คือ บางคนหนีน้ำขึ้นไปขอความช่วยเหลือถึงบนหลังคา



ข่าว 3 มิติ ได้คุยกับผู้ประสบภัย พวกเขาบอกว่า ช่วงวันเเรก ๆ ก็คิดว่าน่าจะอยู่ได้ เเต่พอน้ำมาในปริมาณที่มาก เเละยังทะลักเข้ามาด้วยคงามเเรง น้ำไฟในอาคารก็ใช้การไม่ได้ อาหารที่พอมีตุนเอาไว้ก็เริ่มไม่พอ ตลอดทั้งวันนี้จึงเป็นภาพของหลายหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ-เอกชน ทีมกู้ภัยที่มาจากทุกสารทิศ ต้องส่งกำลังเข้าไปเร่งอพยพผู้คนออกมาอยู่ในที่ปลอดภัย



ที่ด่านพรมแดนไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 วันนี้ฝ่ายเมียนมา ได้ปิด จ.ท่าขี้เหล็ก งดการข้ามแดนชั่วคราว ส่วนในพื้นที่ชายแดนแม่สายติดกับเมียนมา มีแม่น้ำสายตัดผ่าน ตอนนี้น้ำป่าจากเขาฝั่งเมียนมายังไหลถล่มพื้นที่บ้านไม้ลุงขน ตลาดบ้านพลอย ชาวบ้านติดอยู่ในบ้าน 2-3 วัน ยังออกมาไม่ได้ เพราะกระแสน้ำไหลเชี่ยว



นอกจากนี้เจ้าหน้าที่พบศพลอยมากับน้ำ ใน อ.แม่สาย ปากซอยร่มโพธิ์ร่มทอง เข้าตรวจสอบพบเป็นศพผู้หญิง 1 ราย



อีกจุดที่หนักเเละวิกฤต อยู่ที่บ้านเหมืองเเดง โดยเฉพาะบริเวณสะพานข้ามคลองข้ามไปฝั่งเหมืองเเดงใต้ น้ำไหลเชี่ยว รถผ่านไม่ได้ ชาวบ้านบางส่วนพยายามหาทางออกมา ผมไปกับทีมตอบโต้ภัยพิบัติ มูลนิธิเพชรเกษม ย้อนกลับไปดูสถานการณ์ช่วงนี้ ที่ช่างภาพของเรา คุณชนันต์ จาตุสว่างพร บันทึกเอาไว้เมื่อเย็นที่ผ่านมา



หลายคนมีคำถามว่า น้ำก้อนนี้จะไปไหน ดูจากกราฟิกที่ทีมงานของเราจำลองขึ้นมา น้ำหลักทะลักลงมาตามลำน้ำสาย ในอ.เเม่สาย จากนั้นจะหลากลงไปที่ลำน้ำรวก ที่ต.เกาะช้าง อ.เเม่สาย ไหลไปลงน้ำโขง สามเหลี่ยมทองคำที่ อ.เชียงเเสน

คุณอาจสนใจ

Related News