สังคม

แม่สายวิกฤตหนัก น้ำท่วมสูง ชาวบ้านยังรอความช่วยเหลือ-เทศบาลนครเชียงรายเตือน 'แม่น้ำกก' เพิ่มสูง

โดย panisa_p

10 ก.ย. 2567

55 views

ความคืบหน้าการพยายามเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ทั้งในย่านการค้าและชุมชนของอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังมีผู้ต้องการความช่วยเหลือ



ที่บ้านไม้ลุงขน ซึ่งเป็นย่านการค้าในอำเภอแม่สาย เป็นหนึ่งในหลายจุดที่ได้รับผลกระทบหนัก มีผู้ติดอยู่ในบ้านเรือน และหอพักชื่ออัญวดี ผู้ประสบภัยส่วนใหญ่หนี ขึ้นไปอยู่บนหลังคา และใช้เวลาโพสต์ข้อความแจ้งพิกัด เพื่อขอความช่วยเหลือ นอกจากนี้ ในพิกัดบ้านไม้ลุงขน มีผู้ประสบภัยหลายคน แจ้งขอความช่วยเหลือในระหว่างที่ต้องห้อยตัว อยู่กับเชือกที่ผูกไว้ในบ้านเพื่อไม่ให้ลอยไปกับน้ำที่ไหลเชี่ยว เช่นเดียวกับที่บริเวณตลาดพลอย มีผู้ประสบภัยโพสต์ขอความช่วยเหลือ เนื่องจากมีเด็กทารก 2 คน กับผู้ปกครอง นั่งอยู่บนรถตู้ที่กำลังถูกน้ำเอ่อท่วม ตลอดคืนนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่าง เร่งเข้าไปช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในบ้านพัก หรือหลบไปอยู่บนที่สูงให้พ้นจากระดับน้ำที่ยังเพิ่มขึ้น แต่เนื่องจากกระแสน้ำเชี่ยว และบางจุดเรือเข้าไป ช่วยเหลือได้ลำบาก ต้องใช้เจทสกีเท่านั้น



สำหรับน้ำที่ท่วมในอำเภอแม่สาย ขณะนี้มาจากฝนตกหนัก บนเทือกเขาในเขตเมียนมา และตกหนักในพื้นอำเภอแม่สายด้วย ทำให้ในลำน้ำแม่น้ำสาย ที่กั้นพรมแดนไทย - เมียนมา บริเวณบ้านหัวฝาย ได้ทะลักล้นตลิ่งเข้าท่วมฉับพลันทั้งที่บ้านหัวฝาย รวมถึงที่บริเวณใต้สะพานมิตรภาพ ไทย - เมียนมา แห่งที่ 1 น้ำได้ล้นพนังกั้น น้ำเข้าท่วมชุมชน สายลมจอย



ทำให้ตลาดสายลมจอยซึ่งเป็นการค้าชายแดน ได้ถูกกระแสน้ำเข้าท่วมอีกครั้ง เป็นครั้งที่ 8 ในรอบปี แนวทางช่วยเหลือตอนนี้ กองกำลังผาเมือง จัดชุดบรรเทาสาธารณภัยร่วมกับหน่วยงานอื่น ไปช่วยผู้ประสบภัยที่ตลาดสายลมจอย หรือที่ตลาดชายแดนไทย-เมียนมา รวมถึงที่ตำบลเวียงพางคำเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 2 หมู่บ้าน ได้แก่ ชุมชนแม่สาย และชุมชนดอยเวา ประชาชนได้รับผลกระทบ 83 ครัวเรือน ร้านค้าได้รับความเสียหาย 92 แห่ง ส่วนที่ตำบลแม่สาย เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 3 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 2 บริเวณชุมชนเหมืองแดง ประชาชนได้รับผลกระทบ 313 ครัวเรือน หมู่ที่ 7 บริเวณชุมชนเกาะทราย ประชาชนได้รับผลกระทบ 325 ครัวเรือน และหมู่ที่ 10 บริเวณชุมชนไม้ลุงขนประชาชนได้รับผลกระทบ 470 ครัวเรือน



ขณะที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคแม่สาย ได้ตัดกระแสไฟฟ้า จากหม้อแปลง 4 เครื่อง ซึ่งมีผู้ใช้ไฟฟ้าบริเวณตลาดสายลมจอย ชุมชนสายลมจอย และชุมชนถ้ำผาจมบางส่วน ประมาณ 317 ราย จะไม่มีกระแสไฟใช้ จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ



นอกจากที่อำเภอแม่สายแล้ว ก็ยังมีฝนตกต่อเนื่อง ในหลายพื้นที่ของเชียงรายทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำกก สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ล่าสุด หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครเชียงราย ได้เปิดไซเรนเตือนภัย เพื่อเตือนให้ประชาชนที่อยู่พื้นที่ลุ่มต่ำของสองฝั่งลำน้ำกก เฝ้าระวังน้ำท่วมอย่างใกล้ชิด เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำกกเพิ่มสูงขึ้น จนเลยจุดวิกฤติแล้ว



จังหวัดตาก ก็เกิดฝนตกหนัก ใน 5 อำเภอชายแดนจังหวัดตาก โดยเฉพาะอำเภอแม่สอด ที่เริ่มมีความเสี่ยงส่วน 4 อำเภอข้างเคียง คืออำเภอแม่ระมาด อ.ท่าสองยาง อำเภอพบพระ และอำเภออุ้มผาง ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน ขณะนี้ร้านค้าตลาดริมเมย บริเวณชายแดนไทย เมียนมา เชิงสะพานมิตรภาพไทย -เมียนมา น้ำไหลเข้าท่วมตลาดริมเมยแล้ว ทำให้ร้านค้าเริ่มเก็บข้าวของสินค้าแล้ว ล่าสุดเจ้าหน้าที่ประกาศเตือนภัยขั้นสูงสุด และปิดน้ำตกทีรอซู แล้วเช่นกัน.



สำหรับอิทธิพลของพายุยางิ แม้อ่อนกำลังลงแล้ว แต่ยังทำให้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ทั้งของลาวและเวียดนามด้วย โดยทางการเวียดนาม ออกคำเตือนน้ำท่วม และดินถล่มในชุมชน 401 แห่ง ใน 18 จังหวัด เช่นที่จังหวัดกาวบั่ง หนึ่งในพื้นที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากภัยพิบัติครั้งนี้ มีรายงานประชาชนเสียชีวิต 19 คน และสูญหายอีก 36 คน เช่นเดียวกันกับจังหวัดหล่าวกาย พบผู้เสียชีวิตจากเหตุดินถล่ม 19 คน



ล่าสุด ฤทธิ์ของไต้ฝุ่นยางิได้คร่าชีวิตชาวเวียดนามไปแล้ว 127 คน และยังคงสูญหายอีก 54 คน รวมถึงมีผู้บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 750 คน



ส่วนที่ สปป. ลาว มีรายงานว่าฤทธิ์ของยางิ ทำให้เกิดน้ำท่วมหนักในแขวงหลวงน้ำทา รายงานของเว็บไซต์ข่าวลาวเชียน ไทม์ (Laotiantimes) ระบุว่าสนามบินหลวงน้ำทา ประกาศปิดชั่วคราว มีโรงพยาบาลในท้องถิ่นได้รับผลกระทบ เบื้องต้น มีรายงานผู้เสียชีวิต 1 คน



ขณะเดียวกัน ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ใน สปป. ลาวได้โพสต์คลิปวิดีโอขณะเกิดน้ำท่วมหนัก ซึ่งเกิดขึ้นมาตั้งแต่บ่ายวานนี้ และขณะนี้ มีประชาชนจำนวนมากติดค้าง อยู่ตาม บ้านเรือน และกำลังเฝ้ารอความช่วยเหลือ ขณะเดียวกันก็ยังมีน้ำป่าทะลัก และน้ำล้นออกจากเขื่อนด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News