สังคม

จีนอพยพ 4 แสนคน หนีไต้ฝุ่น 'ยางิ' อุตุฯ เตือนเหนือ-อีสานของไทย เตรียมรับมืออิทธิพล 7-8 ก.ย.นี้

โดย panwilai_c

6 ก.ย. 2567

57 views

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เรียกประชุมกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วม การให้การช่วยเหลือ และเตรียมพร้อมรับมือพายุไต้ฝุ่นยางิ ที่อาจจะทำให้เกิดฝนตกหนักในหลายจังหวัดของประเทศ ขณะที่ทางการจีน สั่งอพยพประชาชนประชาชนกว่า 4 แสนคน และยกเลิกเที่ยวบิน เพื่อรับมือพายุไต้ฝุ่นยางิ



ทางการจีน ตัดสินใจสั่งอพยพประชาชนในมณฑลไห่หนานกว่า 4 แสนคน พร้อมกับสั่งปิดโรงเรียน และยกเลิกเที่ยวบินที่สนามบินนานาชาติไหโข่วเหม่ยหลานทั้งเที่ยวขาเข้า และขาออก เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิที่คาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งในวันนี้



ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ มีความเร็วลม 245 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อยู่ห่างจากชายฝั่งมณฑลไห่หนานประมาณ 100 กิโลเมตร จุดที่คาดว่า พายุจะขึ้นฝั่งคือ ตั้งแต่เมืองเวินชาง (Wenchang) ในมณฑลไห่หนาน ไปจนถึงเมืองเหลยโจว (Leizhou) ในมณฑลกวางตุ้ง นอกจากประกาศให้อพยพ ปิดโรงเรียนเป็นวันที่ 2 และยกเลิกเที่ยวบินไว้ก่อนแล้ว ตอนนี้เรือประมง จำนวนกว่า 3 หมื่น 4 พันลำ ก็ได้รับคำสั่งให้กลับเข้าฝั่งทันที



ที่ฮ่องกง แม้ว่าไต้ฝุ่นไม่ได้พัดถล่มโดยตรงและสร้างความเสียหายไม่มากนัก แต่วันนี้ตลาดหุ้นก็ต้องปิดทำการ มีรายงานว่า เที่ยวบินกว่า 100 เที่ยวในฮ่องกง ถูกยกเลิก นอกจากนี้ สะพานข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในโลก ซึ่งเป็นสะพานหลักที่เชื่อมระหว่างฮ่องกง มาเก๊า และจูไห่ในมณฑลกวางตุ้ง ก็ถูกปิดเช่นกัน มีรายงานผู้บาดเจ็บในฮ่องกง 5 คน



ทางการจีนเชื่อว่า ยางิจะเป็นพายุไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดที่พัดถล่มชายฝั่งทางใต้ของประเทศในรอบ 10 ปี คาดว่า ไต้ฝุ่นจะเคลื่อนตัวออกจากจีนและมุ่งหน้าไปยังพื้นที่ตอนเหนือของเวียดนามในช่วงค่ำพรุ่งนี้ ซึ่งรัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรของเวียดนามเตือนว่า พายุไต้ฝุ่นอาจพัดถล่มพื้นที่ที่ มีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศด้วย



ในวันพรุ่งนี้ เวียดนามได้สั่งปิดทำการสนามบิน 4 แห่งในพื้นที่ทางเหนือแล้ว ซึ่งก็รวมถึงสนามบินนานาชาติโหน่ยบ่าย (Noi Bai) ของกรุงฮานอยด้วย ขณะที่ทางการเวียดนามได้สั่งอพยพประชาชนหลายพันคนไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว



วันนี้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เรียกประชุมคณะกรรมการอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง หรือติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่ยังเหลืออยู่ในปัจจุบัน การให้การช่วยเหลือ และการเตรียมรับมือสถานการณ์ใหม่ที่อาจจะเกิดขึ้น โดยเฉพาะการเตรียมกำลังพล เครื่องจักรกล ในพื้นที่เสี่ยง พร้อมทั้งการประกาศสถานการณ์ล่าสุดให้แต่ละพื้นที่รับทราบเป็นระยะ



กรม ปภ.รายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังมีพื้นที่เดือดร้อนจากเหตุฝนตกหนักและน้ำป่าหลากตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา คือเชียงราย สุโขทัย พิษณุโลก และนครสวรรค์



ส่วนในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ซึ่งวันนี้เขื่อนเจ้าพระยา ยังตรึงการระบายที่ 1,498 ลบ.ม./วินาที เป็นวันที่ 4 เพื่อพร่องน้ำเตรียมรับมือมวลน้ำเหนือ ที่จะลงมาสมทบอย่างต่อเนื่องตามแผนกรมชลประทาน และอิทธิพลของพายุยางิด้วย



ขณะนี้ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา น้ำจากคลองบางหลวง ที่รับน้ำมาจากคลองโผงเผง เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชนตำบลวัดตะกู อ.บางบาล ระดับน้ำสูงกว่า 50 เซนติเมตร ผู้อำนวยการโรงพยาบาล ต้องระดมชาวบ้านช่วยกันก่ออิฐบล็อกน้ำไม่ให้ไหลเข้าไปทะลักท่วมภายในตัวอาคาร ขณะเดียวกันได้สร้างสะพานเชื่อมทางเข้าออก ให้ชาวบ้านที่เข้าไปใช้บริการแก้ปัญหาบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงน้ำท่วม



อย่างไรก็ตาม โรงเรียนวัดตะกู เขตพื้นที่ตำบลวัดตะกู ก็เริ่มมีน้ำท่วมแล้วเช่นกัน โรงเรียนจึงสั่งปิดชั่วคราว พร้อมกับย้ายอุปกรณ์การเรียนไปไว้บนอาคารสูงเพื่อป้องกันความเสียหาย



กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ อัพเดทเส้นทางพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ อ่าวตังเกี๋ย และขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนช่วงเวลา 13.00 น. วันพรุ่งนี้



จากนั้นจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ คาดว่าจะสลายตัวใน สปป.ลาว แม้ศูนย์กลางของพายุไม่ได้เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย แต่ขอบของพายุ อาจจะทำให้ภาคเหนือตอนบน ได้แก่ จังหวัดพะเยา น่าน แพร่ เชียงราย เชียงใหม่ ลำพูน แม่ฮ่องสอน และภาคอีสานตอนบน ได้แก่จังหวัดหนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู เลย อุดรธานี มีฝน/ฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักบางแห่ง เกิดขึ้นได้ ต้องเฝ้าระวังติดตามอย่างใกล้ชิดและเตรียมการรับมือ

คุณอาจสนใจ

Related News