สังคม

เปิดที่มาจับส่วย จนท.ทางหลวง หลังสืบข้ามปี เจาะเส้นทางจากบัญชีแบงก์

โดย panwilai_c

4 ก.ย. 2567

209 views

การจับเจ้าหน้าที่สังกัดกรมทางหลวง 2 คน พร้อมพลเรือน 1 คน ทำให้เจ้าหน้าที่ขยายผลไปพบบัญชีม้า และกลุ่มคนที่ทำหน้าที่รับเงินส่วยทางหลวงเพิ่มอีก ทั้งที่เป็นลูกน้องของผู้ต้องหา มีบางคนที่เกษียณไปแล้วแต่ยังทำหน้าที่เก็บเงินส่วย ส่งให้ผู้ต้องหาอยู่ประจำ ข่าว 3 มิติซึ่งเกาะติดเรื่องนี้อย่างลับๆมาตั้งแต่ปีที่แล้วพบว่า กรณีนี้เริ่มสืบจากเลข 10 หลักของบัญชีธนาคาร ที่แหล่งข่าวปริศนา ส่งมาให้ ป.ป.ท. เขต 3 เมื่อปีที่แล้วโดยไม่บอกข้อมูลอื่นๆ แต่การสืบสวนข้ามปี นำมาสู่การจับเครือข่ายนี้ได้



แม้จะไม่ค่อยมั่นใจว่าเลขบัญชีธนาคารที่มีผุ้ส่งให้ทางเฟสบุค จะนำไปสู่การเปิดโปงส่วยทางหลวงได้หรือไม่ เพราะการทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐมักไม่ทิ้งหลักฐานผ่านบัญชีธนาคาร แต่กรณีนี้มีเงื่อนไขพิเศษที่ต่างออกไป เพราะคนในขบวนการส่วยเริ่มไม่ไว้กันเอง



ทีมสืบสวน ป.ปท. แกะรอยจนพบว่าเจ้าของบัญชีมีอาชีพรถบรรทุก เส้นทางเงินที่เข้ามาจากบัญชีของคนประกอบกิจการขนส่ง และปลายทางเงินออก ก็ไปสู่บัญชีเจ้าหน้าที่รัฐของกรมทางหลวง นั่นทำให้ภาพของการเป็นบัญชีม้าเด่นขึ้น แต่ก็ยังไม่เพียงพอ เพราะการจ่ายส่วยมักเกิดจากการสมประโยชน์ของสองฝ่าย และละเมิดประโยบชน์สาธารณะ



ข้อมูลดังกล่าว นำไปสู่การแกะรอยแผนประทุษกรรม จนพบว่าความเชื่อมโยง ด้านผลประโยชน์ระหว่างผู้จับปรับ รถบรรทุกน้ำหนักเกิน กับคนขับรถบรรทุกที่ถูกจับ แต่ภายหลังกลับมาหาประโยชน์ร่วมกัน



แหล่งข่าวชุดจับกุม เปิดเผยข้อมูลว่าผู้ต้องหา 3 คนที่ถูกจับเมื่อวาน มี 2 คน ที่สารภาพหมดเปลือก โดยเฉพาะ นายบอย หรือธงชัย เจ้าของบัญชีธนาคารที่โอนต่อไปให้เจ้าหน้าที่กรมทางหลวง จะเก็บเงินจากผู้ประกอบการขนส่ง ในเขต จ. เลย ขอนแก่น ร้อยเอ็ด โคราช บุรีรัมย์ หนองบัวลำภู ขัยภูมิ ส่วนใหญ่ทำธุรกิจขนส่งสินค้าเกษตร โรงโม่หิน และทราย



นอกจาก บอยแล้ว ก็ยังมีบริษัทขนส่งบางราย ตั้งตัวรวบรวมเงิน ส่งจนท.รัฐเองโดยตรง



ข้อมูลจากชุดจับกุมระบุว่า นอกจากบอยที่สารภาพแล้ว เจ้าหน้าที่รัฐที่เป็นผู้ต้องหาหลัก ก็สารภาพว่ามีลูกน้องเขาอีกรวม 8-9 คน รวมถึงบางคนที่เกษียณไปแล้ว ก็ยังทำหน้าที่เก็บเงินส่งส่วยส่งให้เขา



ตามข้อมูลพบว่าเงินจากกลุ่มรถบรรทุกส่งเข้าบัญชีม้าก็จริง แต่เงินที่จะส่งให้นายนพดล มักจะถูกถอนออกมาแล้วส่งให้เป็นเงินสด



ผอ.ปราบปรามการทุจริตภาครัฐ 2 ระบุว่าวิธีการเหล่านี้หากไม่มุ่งมั่นแกะรอยสืบอย่างรัดกุม ยากที่จะตามทันได้



เมื่อเช้านี้พนักงานสอบสวน กองกำกับการ 3 กองบังคับการ ปปป.อนุญาตให้นายนพดล นายเอนก สองเจ้าหน้าที่กรมทางหลวง และนายบอย ธงชัย ประกันตัววงเงินคนละ 3 แสนบาท และนอกจากดำเนินคดีกับ 3คนนี้แล้ว จะขยายผลไปหาคนอื่น ที่เกี่ยวข้องทัง้ที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐและผู้สนับสนุน ซึ่งมีเบาะแสแล้วจำนวนมาก

คุณอาจสนใจ

Related News