สังคม

สถาบันเพื่อการยุติธรรมฯ ร่วมเครือข่าย จัดอบรมโครงการอบรมผู้ต้องขังสู่ 'รุกขกร' ผู้ดูแลต้นไม้ใหญ่

โดย parichat_p

1 ก.ย. 2567

101 views

ปัจจุบันผู้พ้นโทษหลายคนยังคงประสบปัญหาด้านการประกอบอาชีพภายหลังกลับคืนสู่สังคม จนนำมาสู้ปัญหาการกระทำผิดซ้ำและกลับเข้าสู่เรือนจำเป็นจำนวนมาก สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย จึงได้ร่วมกับมูลนิธิรักษ์ไม้ใหญ่ และเครือข่ายจัดอบรมโครงการสร้างรุกขกรอาชีพในกลุ่มผู้ต้องขัง เพื่อเตรียมความพร้อมของพวกเขาในการประกอบอาชีพก่อนกลับคืนสู่สังคม


เวทีเสวนาหัวข้อให้อาชีพให้โอกาส ให้โอกาสครั้งใหญ่ที่จะขับเคลื่อนสังคมด้วยการสร้างอาชีพ และดูแลสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน จัดขึ้นโดยความร่วมมือของ มูลนิธิรักษ์ไม้ใหญ่ สมาคมรุกขกรรมไทย และ โรงเรียนตั้งต้นดี โดยสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย หรือ TIJ เพื่อถ่ายทอดปัญหาด้านอาชีพรองรับให้กับกลุ่มผู้พ้นโทษ หลังกลับคืนสู่สังคม เนื่องจากปัจจุบันผู้พ้นโทษมักขาดโอกาสในการประกอบอาชีพ เพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ ทำให้ผู้พ้นโทษจำนวนมากไม่มีที่ไป บางครั้งก็กลับมาทำความผิดซ้ำ และต้องกลับเข้าสู่เรือนจำ


ทางเครือข่ายจึงได้เปิดโครงการอบรม "รุกขกร restart : new day new tree" เพื่อฝึกอบรมผู้ต้องขังและผู้พ้นโทษให้เป็นรุกขกร ซึ่งโครงการนี้จะเป็นการอบรมทักษะด้านรุกขกรรม แบบฝึกปฏิบัติจริง และ การดูแลสวนเบื้องต้น ซึ่งอาชีพรุกขกร หรือ นักศัลยกรรมต้นไม้ใหญ่ เป็นหนึ่งในอาชีพเฉพาะทาง ที่ต้องอาศัยความรู้ความสามารถและความเข้าใจในการดูแลต้นไม้เป็นอย่างสูง


ทั้งการใช้ความสามารถในการประเมินสุขภาพของต้นไม้ ความแข็งแรงทางโครงสร้าง ความปลอดภัย หรือ ความเหมาะสมกับพื้นที่ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีความรู้ด้านต้นไม้ การตัดแต่ง อนุรักษ์ฟื้นฟู รวมไปถึงการใช้เครื่องมือและทักษะการปีนป่าย โดยทั้งหมดนี้จะต้องผ่านการทดสอบความรู้ ทักษะและประสบการณ์ฝึกงานตามกำหนด ก่อนจะได้ใบรับรองการประกอบอาชีพได้ ตอนนี้ทางเครือข่ายได้สร้างข้อตกลงร่วมกันในการฝึกอบรมอาชีพรุกขกรให้กับผู้ต้องขังเรือนจำจังหวัดนนทบุรี และ กรมราชทัณฑ์ จำนวน 100 คน ระหว่างวันที่ 9 -13 กันยายนนี้ โดยรุกขกรอาชีพ เพื่อให้ผู้ต้องขังมีวิชาชีพติดตัว สามารถประกอบอาชีพเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ในอนาคต


ภายหลังการฝึกอบรมทางเครือข่ายก็จะมีรุกขกรอาชีพ เข้ามาเป็นผู้ควบคุมการฝึกงาน และ พี่เลี้ยงจากโรงเรียนตั้งต้นดี ช่วยเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ควบคู่ไปด้วย ซึ่งรวมถึงการผลักดันการสอบขึ้นทะเบียนเป็นรุกขกรอาชีพและประกอบอาชีพเป็นรุกขกรแบบเต็มเวลาต่อไป

คุณอาจสนใจ