สังคม

น้ำท่วมภาคเหนือเริ่มคลี่คลาย! เร่งฟื้นฟูความเสียหายหลังน้ำลด จ.แพร่-จ.น่าน

โดย parichat_p

1 ก.ย. 2567

82 views

จังหวัดแพร่และจังหวัดน่าน ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุน้ำป่า และน้ำท่วมในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากน้ำลด กำลังเข้าสู่ช่วงการฟื้นฟูและเยียวยาความเสียหาย ทั้งบ้านเรือนประชาชน พื้นที่การเกษตร และเขตเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการท่องเที่ยว ที่ทั้งสองจังหวัดเร่งฟื้นฟูเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวให้ได้โดยเร็วที่สุด โดยข่าว 3 มิติร่วมกับมูลนิธิหัวใจบริสุทธ์​ และแรงงานจังหวัดแพร่และน่าน ไปมอบถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบภัยและสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น


สภาพแม่น้ำน่านที่บ้านตึ๊ด ต.พระพุทธบาทเชียงคาน อ.เชียงกลาง จ.น่าน เห็นร่องรอยความเสียหายอย่างชัดเจน เพราะระดับน้ำป่าที่ไหลทะลักเข้าท่วมอย่างรุนแรง ทำให้เข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนสูงเกือบ 3 เมตร แต่เนื่องจากเป็นน้ำป่า น้ำจะลดลงอย่างรวดเร็ว แต่จะเต็มไปด้วยดินโคลน ตามบ้านเรือนจึงยังมีดินโคลนจำนวนมาก แม้จะมีการล้างไปแล้วตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคม ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นน้ำท่วมที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ ของ อ.เชียงกลาง


ในพื้นที่ตำบลพระพุทธบาทเชียงคาน ที่มีชุมชนตั้งอยู่ริมน้ำน่าน เสียหายอย่างหนัก โดยเฉพาะที่ดินประชาชน ที่อยู่ริมแม่น้ำน่าน ถูกนน้ำซัดกลายเป็นแม่น้ำและดินทราย ทำให้เหลือเพียงโฉนดที่ดินไม่ต่ำกว่า100 ไร่ และเป็นปัญหาหนักที่ต้องขอให้รัฐบาล หาแนวทางแก้ไขให้ด้วย โดยเฉพาะการผลักดันโครงการคันกั้นน้ำ ที่เสนอไปยังกรมโยธาธิการ 2 ปีแล้ว


ที่อำเภอเชียงกลาง ข่าว 3 มิติร่วมกับมูลนิธิหัวใจบริสุทธ์ โดยนางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ กลุ่มพลังงานบริสุทธ์ กลุ่มไทยสมายล์บัส โดยนางสาวกุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา แรงงานจังหวัดน่าน กระทรวงแรงงาน นำถุงยังชีพ เรือท้องแบน และวีลแชร์ มอบให้ผู้ประสบภัยที่อำเภอเชียงกลาง ซึ่งเป็นพื้นที่ห่างไกลจากตัวเมือง และเสียหายอย่างหนัก การได้รับสนับสนุนสิ่งของช่วยเหลือ จึงเป็นกำลังใจให้กับผู้ประสบภัย ในขณะที่จังหวัดน่านได้กระจายความช่วยเหลือไปให้ได้มากที่สุด และติดตามการเยียวยาหลังน้ำลด


นอกจากนี้มูลนิธิหัวใจบริสุทธ์ และข่าว 3 มิติ ร่วมกับแรงงานจังหวัดแพร่ ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ปะสบภัย ที่วัดมหาโพธิ ตำบลป่าแมต อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำป่าจากแม่น้ำยม เข้าร่วมสร้างความเสียหายมากกว่า ปี 2554 และถือว่าน้ำท่วมหนักในรอบ 30 ปี ตั้งแต่ปี 2538 บ้านเรือนเสียหายเต็มไปด้วยดินโคลน ทางสำนักพัฒนาฝีมือแรงงานจัหวัดแพร่ ได้มาช่วยซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้าให้กับผู้ประสบภัย ขณะที่แต่ละบ้านเรือนเร่งทำความสะอาดบ้านเรือน รวมถึงในเขตเมืองที่ร้านค้า ย่านธุรกิจ เสียหายจากน้ำท่วมด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ยอมรับว่า ต้องฟื้นฟูกันอย่างหนัก และทุกหน่วยงานในจังหวัดแพร่ กำลังเร่งทำให้จังหวัดแพร่กลับมาเที่ยวได้ภายใน 2เดือน


สำหรับจังหวัดแพร่ ยังมีพื้นที่เสียหาย เช่นที่อำเภอสูงเม่น ซึ่งนอกจากเป็นผู้ประสบภัยน้ำท่วมแล้ว หลายหลังคาเรือนมีผู้พิการ มูลนิธิหัวใจบริสุทธ์ ได้มอบวีลแชร์ให้ด้วย สร้างความดีใจกับผู้ประสบภัยที่ยอมรับว่าบ้านถูกน้ำท่วมปีนี้เสียหายมากที่สุด

คุณอาจสนใจ

Related News