สังคม

หลายพื้นที่ภาคกลาง เริ่มเจอผลกระทบจากน้ำเหนือ กรมชลฯ ขอชาวนนบุรี มั่นใจทำนบดินรับไหว

โดย panwilai_c

31 ส.ค. 2567

44 views

สถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคกลางเริ่มมีผลกระทบในพื้นที่ลุ่มต่ำแล้ว ขณะที่กรมชลประทานขอให้มั่นใจเขื่อนดินชั่วคราวในพื้นที่นนทบุรี ว่าสามารถรับมือน้ำเหนือที่จะไหลผ่านลงมาได้



เริ่มที่จังหวัดอ่างทอง ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์เขื่อนเจ้าพระยาวันนี้ ระบายลงสู่ท้ายเขื่อนอยู่ที่ 1,349 ลบ.ม./วินาที ส่งผลแม่น้ำน้อย สาขาแม่น้ำเจ้าพระยา ได้เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมตลิ่งบริเวณที่ราบลุ่มนอกคันกั้นน้ำ พื้นที่บ้านสามเรือน หมู่ที่ 9 ตำบลบางจัก อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง โดยน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนสูงประมาณ 30 - 90 เซนติเมตร ซึ่งบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำน้อยส่วนใหญ่ เป็นบ้านไม้ยกใต้ถุนสูง ซึ่งชาวบ้านได้เร่งเก็บข้าวของขึ้นไว้ที่สูง รวมทั้งได้สร้างสะพานไว้เดินทางเข้าออกบ้านไปยังถนน ส่วนบ้านประชาชนที่อยู่ไกลออกไปก็จะใช้เรือพายมายังถนนเพื่อใช้เดินทาง ชาวบ้านได้เก็บสิ่งของขึ้นไว้ที่สูง เพื่อเตรียมรับสถานการณ์แล้ว



ด้านสถานการณ์น้ำเจ้าพระยาไหลผ่านจังหวัดอ่างทอง มีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ที่สถานีวัดน้ำหน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง ระดับน้ำสูง 5.71 เมตร จากระดับตลิ่ง 10.00 เมตร มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,193 ลบ.ม./วินาที อย่างไรก็ตามชาวบ้านในพื้นที่ตำบลโผงเผง อำเภอป่าโมก และชาวบ้านที่อยู่ริมแม่น้ำน้อย ตำบลบางจัก อำเภอวิเศษชัยชาญ ที่อยู่นอกเขตเขื่อนกั้นน้ำจะประสบปัญหาจากน้ำเอ่อล้นตลิ่งเป็นแห่งแรกของจังหวัด ได้มีการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด



ที่จังหวัดอยุธยา ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการเร่งระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา คงอยู่ในพื้นที่ตำบลหัวเวียงและตำบลบ้านกระทุ่ม และตำบลบ้านแพน อำเภอเสนา ที่กำลังประสบปัญหาน้ำท่วมสูง จากการเร่งระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา ชาวบ้านเชื่อว่าน้ำเหนือไหลลงมาถึงอยุธยาแล้วด้วยความเร็วน้ำ 2 คืน น้ำขึ้นสูง 1 เมตร เสาวัดระดับน้ำกลางหมู่บ้านพบว่าเหลืออีกไม่ถึง 50 เซนติเมตร ระดับน้ำจะเทียบเท่ากับปี 2566 ในช่วงเดือนพฤศจิกายน วันนี้ยังอยู่ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม น้ำยังมาต่อเนื่องคาดระดับน้ำปีนี้ทะลุสูงกว่าปี 2566 อย่างแน่นอน



และระดับน้ำที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้ถนนเส้นทางหลักเข้าหมู่บ้านหมู่ที่ 5 ตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา ล่าสุดน้ำสูง 80 เซนติเมตรรถเล็กไม่สามารถผ่านได้ ชาวบ้านต้องใช้เรือเป็นหลักในการสัญจรเข้าออกหมู่บ้านแทน



ที่จังหวัดนนทบุรี ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณชุมชนวัดตำหนักเหนือ ต.บางตะไนย์ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี โดยนายสำเริง น้อยยม อายุ 71 ปี เล่าว่า 2 วันที่ผ่านมาช่วงเวลาประมาณ 17.00 น.น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาจะสูงขึ้นและไหลทะลักเข้าบ้านเรือนประชาชนในชุมชน ซึ่งที่บ้านของตนก็ได้ยกของขึ้นที่สูงไปบ้างแล้วในบางส่วน เพราะ 2 วันที่ผ่านมาน้ำได้ไหลเข้าท่วมบ้าน น้ำขึ้นถึงบันไดขั้นที่ 2 พอช่วงดึกน้ำก็จะเริ่มลง ซึ่งบ้านแต่ละหลังต่างยกของขึ้นที่สูงแล้ว



ด้านกรมชลประทาน ชี้แจงกรณีที่เกิดเหตุการณ์พนังคอนกรีตริมแม่น้ำเจ้าพระยาทรุดตัวบริเวณปากคลองบางกรวย ปัจจุบันกรมชลประทานได้แก้ไขปัญหาเร่งด่วนด้วยการก่อสร้างทำนบดินโครงสร้างเสาไม้ยูคาเชื่อมระหว่างประตูระบายน้ำคลองบางกรวยและถนนหมู่บ้าน เป็นระยะทาง 160 เมตร เสร็จเรียบร้อยแล้วสามารถใช้ป้องกันน้ำหลากในปี 2567 ได้ ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าทำนบดินดังกล่าวมีความมั่นคงแข็งแรง ป้องกันน้ำได้ อีกทั้งยังสามารถเสริมระดับดินเพิ่มเติมกรณีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น จึงขอให้ประชาชนคลายกังวลในเรื่องของการป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ ส่วนการแก้ไขปัญหาอย่างถาวรปัจจุบันอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการออกแบบเพื่อก่อสร้างในปี 2568

คุณอาจสนใจ

Related News