สังคม

ครบ 48 ชั่วโมง เหตุอุโมงค์รถไฟถล่ม จนท.ยังไม่พบ 3 ผู้สูญหาย สุนัข K 9 พบพิกัดสงสัยแล้ว

โดย parichat_p

26 ส.ค. 2567

94 views

ครบ 48 ชั่วโมงแล้วของเหตุการณ์อุโมงค์ก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงช่วงคลองขนานจิตร อ.ปากช่อง นครราชสีมา ถล่มลง ทำให้หัวหน้าคนงาน และคนงาน รวม 3 คน ติดอยู่ในอุโมงค์นี้ตั้งแต่เมื่อวานซืน ล่าสุดทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมือง หรือ urban serach and rescue ที่รู้จักกันในชื่อ ยูซาร์ไทยแลนด์ เข้าไปสำรวจภายในอุโมงค์อีกครั้งเมื่อสักครู่ที่ผ่านมา ตามพิกัดที่ทีมสุนัขค้นหา K 9 พบพิกัดต้องสงสัยว่ามีคนติดอยู่ที่นั้น และเป็นจุดเดียวกันกับที่ เครื่องสแกนหาชีพจรของทีมยูซาร์ บ่งชี้ด้วย ติดตามคืบหน้าล่าสุด จากคุณมนตรี อุดมพงษ์ สดจากหน้าอุโมงค์รถไฟฟ้าความเร็วสูงคลองขนานจิตร


อย่างที่คุณกิตติบอกครับ ว่า ครบ 48 ชั่วโมงแล้วที่ดินอุโมงค์ถล่มลงมา และล่าสุด ณ นาที นี้ก็กำลังรอความคืบหน้าสำคัญครับ ตอนนี้ บริษัทกำลังใช้ไอดรอกลิก ดันท่อเหล็ก ที่เรียกว่าแคสซิ่ง เข้าไปยังจุดที่ทั้งสุนัขเค 9 และเครื่องตรวจสัญญาชีพบ่งชี้ว่าอยู่ที่นั่น


จากปากอุโมงค์ มาประมาณ 2 กิโลเมตร ตามแนวภาพนี้ กระทั่งมาประมาณ 1,500 เมตร ก็เป็นจุดที่ดินถล่ม จุดที่สงสัยว่าถล่ม ก็คือจุดที่รถแบ็คโฮทกำลงทำงานอยู่ จะสังเกตุว่า ถัดจากแบ็คโฮขุดดินอยู่ประมาณ 100 เมตร ก็เป็นปากอุโมงค์อีกฝั่ง หนึ่ง ที่อยู่ใกล้กว่า แต่สภาพปากอุโมงค์ชันมาก ไม่ปลอดภัยต่อการทำงาน จึงต้องเข้าทางฝั่งที่เรายืนรายงานอยู่ตอนนี้


ลักษณะการขุดอุโมงค์ ไม่ได้เปิดหน้าดินพร้อมกันทั้ง 12 เมตร ตามความสูงของอุโมงค์ แต่จะแบ่งระดับความลึกหรือสูง เป็น ชั้นๆ คือชั้นบนสุด ส่วนกลาง ชั่นล่าง และชั้นล่างสุด ตอนนี้อุโมงค์ทั้ง 12 กิโลที่ทะลุถึงกันแล้วคือชั้นบนสุด แต่ตอนนี้ก็เกิดดินถล่มทับทั้งหมด


นายอำเภอปากช่อง ที่เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ในพื้นที่ ยืนยันว่า ทั้งสุนัขเคนาย และการสแกนของทีมยูซาร์ พบจุดสงสัยเดียวกัน จุดแรกอยู่ห่างขอบดินเพียง 3 เมตร จุดที่สองห่างออกไปอีก 8 เมตร /ตอนนี้กำลังนำท่อเหล็ก หรือแคสซิ่งทะลวงเข้าไปครับ


วันนี้นายสุระพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มาติดตามความคืบหน้าการติดตามค้นหาร่างผู้สูญหาย โดยรับฟังสรุปสถานการณ์จากบริษัท วิศกร และผู้เชี่ยวชาญ /ยืนยันถึงความพร้อมในการสนับสนุนผู้ปฎิบัติงาน ตามที่ร้องขอ ส่วนการตัดสินใจในวิธีการต่างๆ เป็นสิทธิ์ของทีมบัญชาการเหตุการณ์ในพื้นที่


นายธนนท์ ดอก-ระดา ผู้จัดการโครงการอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิตร ระบุว่าท่อเหล็กแคสวิ่งที่ดันและทะลวงเข้าไปในกองดินเมื่อเช้า ตามพิกัดที่เครื่องตรวจหาสัญญาณชีพ ของทีมยูซาร์แจ้งไว้ แต่เมื่อหลายท่อเหล็กไปถึงจุดดังกล่าว แต่ไม่พบรถบรรทุกหรือแบ็คโฮ จึงต้องถอนท่อเหล็กออกมาก่อน เพื่อกำหนดจุดที่แน่ชัด กระทั่งตอนนี้ที่ผลการเข้าไปสำรวจของ สุนัข K 9 และทีม ปภ.ล่าสุดได้พบพิกัดสงสัยแล้ว


อีกด้านหนึ่ง ได้กำหนดให้การขุดเปิดหน้าดิน ที่บริเวณปลายอุโมงค์อีกด้าน ตามที่สงสัยว่าจะเป็นจุดที่ดินถล่มลงในอุโมงค์เพื่อ จะลดแรงกดทับลงไป

คุณอาจสนใจ

Related News