สังคม

ปภ.สรุปน้ำท่วม 12 จ. ดับแล้ว 22 ราย กระทบ 30,807 ครัวเรือน ด้านสทนช. เตือนระวังพายุอีก 2 ลูก เดือน ก.ย.-ต.ค.

โดย nut_p

25 ส.ค. 2567

90 views

นอกจากสถานการณ์น้ำท่วมทั้งที่ จ.สุโขทัย และ จ.น่าน ยังมีอีกหลายพื้นที่ในภาคเหนือ ที่ยังคงได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้ ที่จังหวัดเชียงราย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้นำสิ่งของอุปโภคบริโภค เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อำเภอเทิง โดยการลำเลียงทางอากาศ ทางเฮลิคอปเตอร์ของกรมป้องกัน และบรรเทาสาธารณะภัย ซึ่งได้รับการสนับสนุนเครื่องอุโภคบริโภคจาก ฝูงบิน 416 กองทัพอากาศ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย และภาคเอกชน



โดยได้บินจากสนามบินฝูงบิน 416 ตำบลรอบเวียง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ไปรับสิ่งของที่โรงเรียนศรีสว่าง อำเภอเทิง ก่อนจะนำไปส่งมอบให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย ที่ โรงเรียนบ้านปางค่า อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย โดยมีผู้ประสบภัยมารอรับสิ่งของอุปโภคหลังจากถูกตัดขาดจากพื้นที่ภายนอก



อีกด้านหนึ่ง วันนี้ นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า ในวันที่ 27 สิงหาคมนี้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปยังจังหวัดเชียงราย เพื่อให้กำลังใจและช่วยเหลือชาวบ้าน ที่ประสบกับปัญหาอยู่ในขณะนี้ด้วย รวมทั้งอาจมีโอกาสให้คำแนะนำเกี่ยวกับการฟื้นฟูพื้นที่ รวมถึงจะได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันในพื้นที่เชียงรายด้วย



ส่วนที่จังหวัดภูเก็ต วันนี้ พลตำตรวจตรี พิทักษ์ อุทัยธรรม รองผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พลตำรวจตรี วรา เวชชาภินันท์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 และคณะ ได้ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เยี่ยมให้กำลังใจพร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม ดินโคลนถล่มพื้นที่ตำบลกะรน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ณ ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่วัดกิตติสังฆาราม หรือ วัดกะตะ



ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ได้ดำเนินการชันสูตรพลิกศพและรับไว้เป็นคดีชันสูตรที่ 26 คงเหลือผู้เสียชีวิต 1 ราย ที่ยังไม่ได้รับเลขคดีชันสูตร , สอบปากคำญาติผู้เสียชีวิตไว้เป็นพยาน 10 คดี, การออกหนังสือให้รับศพและออกใบมรณบัตรจำนวน 2 คดี ที่เหลือญาติแจ้งว่าจะให้ผู้ประสานงาน มาติดต่อขอรับเอกสารอีกครั้ง โดยหลังจากนี้เจ้าหน้าตำรวจที่ยังคงทำงานอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของการรอสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์, ออกเอกสารขอรับศพและออกใบมรณบัตรให้กับญาติหรือผู้รับมอบอำนาจและรับแจ้งเหตุและความเสียหายจากผู้ประสบภัยเพิ่มเติม จากนั้น ได้บริจาคเงินจำนวนหนึ่งให้กับผู้กำกับการสถานีตำรวจธรกะรน เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนและสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่



สำหรับภาพรวมอุทกภัย วันนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้รายงานว่า มีสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ เพชรบูรณ์ และนครศรีธรรมราช รวม 37 อำเภอ 156 ตำบล 940 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 21,824 ครัวเรือน ประสานพื้นที่เร่งคลี่คลายสถานการณ์และช่วยเหลือประชาชน และมีน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ 12 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา น่าน ลำปาง แพร่ เพชรบูรณ์ อุดรธานี ระยอง ภูเก็ต ยะลา และนครศรีธรรมราช รวม 64 อำเภอ 260 ตำบล 1,459 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 30,807 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 22 ราย ผู้ได้รับบาดเจ็บ 19 ราย โดยปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 25 สิงหาคม 2567) ยังคงมีสถานการณ์ในพื้นที่ 6 จังหวัด รวม 37 อำเภอ 156 ตำบล 940 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 21,824 ครัวเรือน



นอกจาก ปภ.แล้ว วันนี้ ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศไทยในขณะนี้ ทำให้เกิดข้อกังวลของพี่น้องประชาชนว่าสถานการณ์จะมีความรุนแรงเทียบเท่ากับที่เคยเกิดในปี 2554 สทนช. จึงระดมหน่วยงานร่วมประเมินสถานการณ์อุทกภัย 3 ปี 2554 2565 และ 2567 เปรียบเทียบจำนวนพายุ ปริมาณฝน พื้นที่กักเก็บน้ำ และปริมาณน้ำท่า เชื่อมั่นสถานการณ์ไม่รุนแรงเท่าปี 2554 เพียงแต่อยู่ระหว่างเปลี่ยนผ่านเข้าลานีญา พร้อมย้ำให้ทุกภาคส่วนต้องเฝ้าระวังและไม่ประมาท คาดว่า ยังมีพายุอีก 2 ลูกช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม

คุณอาจสนใจ