สังคม

'ทักษิณ' โชว์วิสัยทัศน์ครั้งแรกหลังกลับไทย ชี้แนวทางกระตุ้นศก.-ดิจิทัลวอลเล็ต

โดย panwilai_c

22 ส.ค. 2567

110 views

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปาฐกฐาพิเศษครั้งแรกหลังกลับจากประเทศไทย ในงาน Dinner Talk Vision for Thailand จัดโดย Nation Group โดยกล่าวถึงแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่นโครงการดิจิตัลวอลเล็ตที่ได้ยินมาว่าจะมีการจ่ายเงิน 1 หมื่นบาท ให้กลุ่มเปราะบางและพิการกว่า 14.5 ล้านคนเป็นกลุ่มแรกในเดือนกันยายน รวมถึงแสดงความมั่นใจว่ารัฐบาลนางสาวแพทองธาร ชินวัตร มีเสถียรภาพ



นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกฐาพิเศษครั้งแรกหลังกลับจากประเทศไทย ในงาน Dinner Talk Vision for Thailand จัดโดย Nation Group โดยแสดงวิสัยทัศน์ในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย หลังกลับมาในรอบ 17 ปี เห็นว่าคนไทยไม่ค่อยมีรอยยิ้ม และสภาพบ้านเมืองเหมือนประเทศที่กำลังพัฒนา ปัญหาเพราะคนไทยติดกับดักหนี้ ที่มีหนี้สินครัวเรือน จึงอยากเห็นการประบโครงสร้างหนี้ภาคประชาชน ซึ่งนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ชอบทำงานเป็นทีม ต้องหาเจ้าภาพในการแก้ไขปัญหาแต่ละเรื่อง ทั้งด้านการเงิน การพาณิชย์ รวมถึงเรื่องพลังงาน การค้าระหว่างประเทศ ส่วนโครงการเงินดิจตัลวอลเล็ต1 หมื่นบาท ทราบจากคณะกรรมการว่าจะมีการจ่าย 1 หมื่นบาทให้กลุ่มเปราะบางและคนพิการ 14 ล้าน 5 แสนคน เป็นกลุ่มแรกในเดือนกันยายน.



นายทักษิณ กล่าวว่า ประเทศไทยต้องมีระบบ Data center ต้องทำพลังงานสีเขียว รวมถึงเดินหน้าเรื่อง Soft power เช่นการพัฒนามวยไทยให้มีการแข่งขันมวยฟีฟ่าลิกส์ รวมถึงการพัฒนา e-sport และเห็นว่าโครงการ entertainment complex สามารถทำได้ เพราะมีเศรษฐกิจอย่างอื่นไม่ใช่แค่คาสิโน.



นายทักษิณ ยังกล่าวถึงโครงการที่สำคัญเช่นการแก้ปัญหน้ำท่วมน้ำแล้ง เช่น การถมทะเลบางขุนเทียนและปากน้ำ เพื่อขยายพื้นที่แออัดของกรุงเทพ และกรณีกรุงเทพน้ำท่วม โครงการรถไฟความเร็วสูง หนองคาย-โคราช ต้องทำให้สำเร็จ และรถไฟฟ้าตลอดสาย 20 บาท ต้องปรับให้มาเป็นของรัฐแล้วให้เอกชนบริหาร สร้างกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน การแก้ปัญหาเขตทับซ้อนทางทะเล และให้ไทยเป็นศูนย์กลางการเงิน เป็นต้น และกล่าวด้วยว่าอยากเห็นคนไทยสามัคคีกัน



นายทักษิณ ยังให้สัมภาษณ์ประเด็นการเมือง ยืนยันว่าการเดินทางกลับประเทศไทย ไม่มีดีล หรือไม่ได้เป็นตัวประกันอะไร ต้องการกลับมาอยู่กับหลานจริงๆ และเมื่อได้รับพระราชทานอภัยโทษ ก็นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ ที่จะขอทำประโยชน์เพื่อประเทศชาติ และหากเป็นเพลงก็เหมือนเพลงโลกทั้งใบให้นายคนเดียว ซึ่งเป็นนายประเทศไทย และเชื่อมั่นว่านางสาวแพทองธาร ชินวัตร จะเป็นนายกรัฐมนตรีได้และรัฐบาลจะมีเสถียรภาพไม่มีการรัฐประหารแล้ว



นายทักษิณ เปิดเผยด้วยว่าหากในการเลือกตั้งที่ผ่านมา พรรคก้าวไกลไม่ได้แก้ไขมาตรา 112 ก็จะจับมือกับพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลได้ และในอนาคตหากไม่ทำเรื่องนี้โอกาสจับมือ กับพรรคประชาชนก็เป็นไปได้เพราะเป็นมิตรกัน แต่ต้องให้โอกาสพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบันด้วย



อดีตนายกรัฐมนตรี มั่นใจด้วยว่าจะต่อสู้คดี 112 ได้ และสามารถชี้แจงในชั้นศาลได้ ส่วนการจับมือพรรคร่ววมรัฐบาลใหม่ เมื่อถูกถามถึงพรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่าก็เห็นมาร่วมงานนี้ด้วย



สำหรับบรรยายกาศงานวันนี้มีนักธุรกิจ ภาคเอกชน ระดับต้นของเมืองไทย เช่นนายธนินทร์ เจียรวนนท์ นายสารัชต์ รัตนาภรณ์ นายคีรี กาญจนพาส มาร่วมงานด้วย รวมถึงรักษาการรัฐมนตรี นักการเมิอง ที่มีร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ และนายเดชอิศร์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ มาร่วมงานด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News